“Thiên sứ” giúp xây tổ ấm

11/07/2018 | 08:20 GMT+7

Đã rất nhiều năm nay, từng con đường, ngõ phố, hàng ngày đều in dấu chân của cán bộ, cộng tác viên dân số, họ là những “thiên sứ” chuyên đi xây tổ ấm cho mọi nhà với tình cảm và nhiệt huyết tràn đầy. Nhân Ngày Dân số thế giới 11-7 năm nay, xin được nói đôi điều về họ...

Cán bộ, cộng tác viên dân số đã có được nhiều kỹ năng, kiến thức qua Hội thi Tuyên truyền viên giỏi về công tác dân số năm 2018.

Kiến thức, kiên trì và khéo léo

Những năm gần đây, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình đang chuyển hướng mạnh mẽ sang dân số và phát triển. Công tác dân số không chỉ quan tâm vận động người dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình phù hợp mà còn tuyên truyền nâng cao chất lượng giống nòi. Thêm vào đó, chủ trương xã hội hóa đã dần thay thế việc bao cấp các phương tiện tránh thai. Sự thay đổi này đòi hỏi cán bộ, cộng tác viên dân số cũng phải thích ứng, đổi mới nội dung và cách thức tuyên truyền. Bà Đỗ Thị Thảo, cộng tác viên dân số ấp Trầu Hôi A, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Tôi bắt đầu làm cộng tác viên từ năm 2011, lúc bấy giờ các gói nâng cao chất lượng dân số chưa được quan tâm nhiều, mấy năm gần đây đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện sàng lọc sơ sinh, trước sinh, khám sức khỏe tiền hôn nhân, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Mình đi cộng đồng tuyên truyền, vận động cũng tập trung vào đó”. Sau khi bà Thảo làm cộng tác viên, chồng của bà là ông Mai Văn Chiến, cũng bắt đầu làm cộng tác viên dân số mấy năm nay. Từ đó, vợ chồng cùng san sẻ để công việc hiệu quả hơn.

Mới đầu, những cộng tác viên như bà Thảo còn gặp nhiều khó khăn do chưa hiểu và nắm kiến thức về sàng lọc sơ sinh, trước sinh, khám sức khỏe tiền hôn nhân sẽ phòng bệnh như thế nào, lợi ích ra sao nên công tác tuyên truyền gặp nhiều khó khăn. Bà Phan Thị Te, cộng tác viên dân số ấp 6, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, khẳng định: “Đòi hỏi công việc mình phải tìm hiểu, học tập để hoàn thành tốt. Cái gì chưa hiểu thì tôi trực tiếp hỏi cán bộ dân số trạm y tế và được giải thích rồi mình giải thích lại cho người dân. Cũng được tập huấn chuyên môn nghiệp vụ nên giờ kiến thức đã cơ bản để giải thích, thuyết phục các gia đình thực hiện các gói nâng cao chất lượng dân số”. Bên cạnh vốn kiến thức, sự kiên trì và khéo léo là điều quan trọng không kém mà các cộng tác viên dân số khẳng định rất cần để thành công. Bà Te tiếp lời: “Một số gia đình mình phải tới lui năm lần bảy lượt, nếu cộng tác viên ngại khó khăn sẽ không thể thuyết phục được”. Bà Te và bà Thảo là hai trong những cộng tác viên năng nổ, nhiệt tình và công tác có nhiều thành tích. Trong quá trình công tác đều nhận được bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc.

Thời gian này, Chiến dịch Truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số năm 2018 đã vào mùa, cán bộ, cộng tác viên dân số lại dốc sức tuyên truyền vận động đối tượng sẵn sàng vào chiến dịch. Bà Thảo cho hay: “Tôi đã đi vận động đối tượng và cho đăng ký thực hiện các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình và vận động các gia đình thực hiện sàng lọc sơ sinh và trước sinh, khám sức khỏe tiền hôn nhân, quyết tâm thực hiện thắng lợi chỉ tiêu chiến dịch”.

Cộng tác viên dân số đã thật sự là cầu nối để người dân tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình.

Quan tâm, khuyến khích để cộng tác viên bám việc

Công tác chăm lo cho cán bộ, cộng tác viên dân số đã được quan tâm nhiều hơn trong những năm gần đây, từ đó đã giúp mọi người an tâm công tác và phát triển được lực lượng cộng tác viên. Bà Cao Thị Ánh Hồng, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Tình trạng cộng tác viên xin nghỉ đã giảm rất nhiều, trái lại, huyện còn nhận thêm gần 30 cộng tác viên mới để chia những cụm dân cư ít hộ hơn nhằm nâng cao hiệu quả, quản lý, tuyên truyền”. Vào dịp kỷ niệm Ngày Dân số thế giới, huyện cũng tổ chức họp mặt cán bộ, cộng tác viên dân số.

Đối với những cộng tác viên dân số có cuộc sống khó khăn luôn được quan tâm chia sẻ, giúp đỡ để có thể bám công việc. Bà Võ Thị Hoàng Loan, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, cho hay: “Chúng tôi đang phát động chương trình chung tay giúp đỡ cộng tác viên khó khăn. Nguồn huy động sự đóng góp trong cán bộ, cộng tác viên dân số. Dự kiến, năm 2018 sẽ tặng 75 xe đạp và 3 mái ấm. Chúng tôi cũng sẽ đề nghị cấp bảo hiểm y tế cho cộng tác viên dân số để động viên mọi người an tâm công tác”.

Năm 2018 là năm cộng tác viên dân số của tỉnh được quan tâm nâng cao kiến thức, kỹ năng. Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh vừa tổ chức đợt tập huấn chuyên môn cho 100% cộng tác viên của tỉnh với gần 1.500 người. Mới đây, Ban Chỉ đạo công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình tỉnh đã tổ chức Hội thi Tuyên truyền viên giỏi về công tác dân số năm 2018 thật sự là sân chơi và học tập thiết thực cho cán bộ, cộng tác viên. Đây là cơ sở để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động thực hiện công tác dân số trong cộng đồng.

Ngày 11-7 nhân kỷ niệm Ngày Dân số thế giới, BanChỉ đạo Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình tỉnh cũng tổ chức Họp mặt cán bộ, cộng tác viên tiêu biểu nhằm chăm lo tốt hơn nữa đời sống tinh thần của lực lượng này, tiếp tục động viên, khuyến khích hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…

Xin được tôn vinh những cộng tác viên dân số

Cộng tác viên dân số coi vậy dễ mà rất khó, nhưng trong cái khó cũng có sự dễ dàng, điều cần là kỹ năng, sự nhiệt huyết, kinh nghiệm, sự chia sẻ và tinh thần sống vì cộng đồng của mỗi người khi chọn gắn bó với công việc này. Xin được tôn vinh những cộng tác viên dân số, những “thiên sứ” luôn rất đẹp trong mắt nhiều người.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>