Thông tin về dịch Covid-19

20/03/2020 | 08:02 GMT+7

- Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa New England  3, các nhà khoa học thuộc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch Mỹ (CDC) cho biết SARS-CoV-2 có thể tồn tại từ 2-3 ngày trên các bề mặt nhựa và thép, trong khoảng 24 giờ trên các bề mặt bìa cứng. Trong không khí, vi-rút này có thể sống sót khoảng 3 giờ.

- Báo cáo sáng 19-3, Ủy ban y tế quốc gia Trung Quốc cho biết ngày 18-3 Trung Quốc không ghi nhận cas nhiễm mới trong nước, lần đầu tiên kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát hồi tháng 1-2020. Tuy nhiên, số cas nhiễm mới có nguồn gốc nước ngoài tăng 34, tổng số cas nhiễm từ nước ngoài vào Trung Quốc đại lục đến nay là 189 cas. Trong một thông tin khác, để đáp lại sự hỗ trợ về thiết bị y tế của EU khi Bắc Kinh đối phó với dịch Covid-19, Trung Quốc sẽ gửi 2,2 triệu khẩu trang và 50.000 bộ kit xét nghiệm tới EU trong tuần này.

- Ngân hàng Thế giới (WB) thông báo tăng nguồn tài chính hỗ trợ nhanh cho các doanh nghiệp và các nước lên 14 tỉ USD trước sự lây lan rộng của dịch Covid-19. Gói cứu trợ này sẽ củng cố các hệ thống y tế của các nước, trong đó có công tác phòng chống dịch bệnh, chẩn đoán và điều trị cũng như hỗ trợ khu vực tư nhân.

- Trong bối cảnh số người nhiễm Covid-19 đang tăng nhanh, chính quyền các nước châu Âu đã gia tăng các biện pháp đối phó, đặt hơn 250 triệu dân vào tình trạng phong tỏa. Bên kia Đại Tây Dương, Mỹ và Canada cũng lần đầu tiên trong lịch sử đóng cửa đường biên giới chung giữa hai nước.

- Hàng trăm người hiện vẫn đang mắc kẹt tại biên giới Đức - Ba Lan, sau khi chính quyền phong tỏa biên giới để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19.

- Hai phụ nữ cao tuổi gốc Việt tử vong sau khi nhiễm Covid-19 ở các trại dưỡng lão tại bang Washington, Mỹ. Thông tin về hai bệnh nhân tử vong được Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ xác nhận hôm 18-3.

- Campuchia tạm ngừng hoạt động các cửa khẩu biên giới với Việt Nam. Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia cho biết biện pháp này nhằm ngăn ngừa các bất tiện do yêu cầu cách ly cho cả công dân Việt Nam và Campuchia, những người từ Campuchia sang Việt Nam.

- Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith thông báo Chính phủ nước này đã ngừng cấp thị thực cho du khách nước ngoài trong 30 ngày, đồng thời đóng cửa tất cả các trường học trên cả nước để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

- Tổng cục Du lịch cho biết, đã có 117 khách sạn, cơ sở lưu trú trên cả nước đăng ký làm nơi cách ly phòng dịch Covid-19 có thu phí, trong đó nhiều nhất tập trung tại hai tỉnh Quảng Ninh, Đà Nẵng.

- Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khuyến cáo người dân cố gắng ở tại nhà, hạn chế ra ngoài đường, tránh tụ tập đông người, hàng quán nếu không kinh doanh những mặt hàng thiết yếu nên đóng cửa, đặc biệt hạn chế đi các phương tiện vận tải công cộng trong dịp này để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19. Thành phố Hà Nội cũng đã kích hoạt hệ thống giám sát người cách ly qua điện thoại thông minh.

- Bệnh viện Trung ương Huế thông tin đã cải tiến ô tô điện tử điều khiển từ xa (loại đồ chơi trẻ em) thành “robot” hỗ trợ đưa thức ăn, thuốc men, nhu yếu phẩm… đến với bệnh nhân nghi nhiễm hoặc mắc Covid-19. Robot giúp các bác sĩ và nhân viên y tế giảm áp lực, tránh lây nhiễm trong quá trình điều trị, chăm sóc người bệnh.

HOÀNG NGUYÊN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>