Thông tin về dịch Covid-19

02/03/2021 | 07:04 GMT+7

- Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trong cuộc họp mới đây cho biết: Theo nghị quyết của Chính phủ về địa bàn ưu tiên tiêm vắc-xin Covid-19, sẽ ưu tiên vùng có dịch, đầu mối giao thông, khu vực đô thị tập trung đông người trước. Như vậy, hiện có 3/13 tỉnh, thành có dịch đợt này thuộc diện đang và mới ghi nhận bệnh nhân, bao gồm Hải Dương, Quảng Ninh và Hải Phòng. Đây là những địa bàn được ưu tiên đầu tiên theo nguyên tắc kể trên, nhưng quyết định cuối cùng vẫn thuộc Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo chống dịch quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Lô vắc-xin trên 117.000 liều nhập khẩu vừa qua đang được kiểm định, dự kiến giữa tháng 3 sẽ tiến hành tiêm chủng.

- Bệnh nhân 1536, 79 tuổi, điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng từ 14-1, được xác định là cas bệnh Covid-19 nặng nhất từ trước đến nay, tuổi cao, nhiều bệnh nền... đã được cứu sống. Bệnh nhân 1536 từ Mỹ về hôm 13-1, xét nghiệm Covid-19 dương tính ngày 14-1 và điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng từ đó đến nay. Tình trạng của bệnh nhân diễn biến xấu rất nhanh, nhiều thời điểm cơ thể suy kiệt, suy tạng, não, tiên lượng tử vong cao, các chuyên gia xác định đây là cas bệnh nặng hơn bệnh nhân 91 - phi công người Anh đã được điều trị thành công trước đó.

- Liên quan đến cas nghi nhiễm được tỉnh Bạc Liêu thông tin hôm 28-2, Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh đã xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của trường hợp nghi mắc là ông T.V.T. (49 tuổi, ngụ ấp Vĩnh Thạnh A, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bạc Liêu gửi đến. Kết quả cho thấy ông T. âm tính với Covid-19. Ông T. đi xin việc tại một công ty điện gió tại tỉnh này,  được đưa đi xét nghiệm làm hồ sơ sức khỏe thì được một bệnh viện tại đây xét nghiệm, xác định nhiễm Covid-19, sau đó xét nghiệm tại Viện Pasteur thì cho kết quả ngược lại. Đến thời điểm 1-3, tại đồng bằng sông Cửu Long, chỉ mỗi Đồng Tháp là địa phương có phát hiện cas nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

- Chiến dịch tiêm ngừa vắc-xin phòng Covid-19 tại Anh làm giảm đáng kể những trường hợp nhiễm Covid-19, giảm 70% người nhiễm bệnh trong số các nhân viên y tế đã được nhận một liều tiêm đầu tiên vắc-xin của Pfizer-BioNTech, kết quả này theo đánh giá của các chuyên gia thuộc Cơ quan Y tế cộng đồng Anh.

HOÀNG NGUYÊN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>