Thuốc ARV từ nguồn Quỹ bảo hiểm y tế đã đến tay người nhiễm HIV/AIDS

05/04/2019 | 08:27 GMT+7

Sau hơn 1 tháng triển khai điều trị ARV cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS bằng nguồn Quỹ bảo hiểm y tế, nhiều bệnh nhân nhiễm căn bệnh này đã được tiếp tục điều trị và ổn định sức khỏe.

Bệnh nhân nhận thuốc ARV tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh.

Thuốc ARV từ nguồn Quỹ bảo hiểm y tế hơn tháng qua đã giúp cho bệnh nhân N.T.H. ở thị xã Long Mỹ, đảm bảo không gián đoạn việc điều trị bệnh HIV mà bà mắc phải hơn 15 năm rồi. Bà T.H. nói: “Từ khi nhận thuốc qua thẻ bảo hiểm y tế việc điều trị bệnh của tôi cũng được duy trì và đảm bảo thuốc điều trị. Hôm nay là lần thứ hai tôi nhận thuốc điều trị từ nguồn Quỹ bảo hiểm y tế. Tôi được phát thuốc định kỳ 1 tháng/lần và thời gian qua sau khi uống thuốc sức khỏe vẫn rất ổn định. Bản thân có thể sinh hoạt và lao động bình thường. Trước đây, tôi cũng thường xuyên tham gia bảo hiểm y tế, mới gần đây được tỉnh cấp thẻ bảo hiểm y tế nên an tâm để điều trị bệnh tình”. Bà T.H. là một trong những bệnh nhân đã gắn bó với phòng khám quản lý, điều trị HIV/AIDS và điều trị nghiện chất của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh trên 15 năm qua.

Đối với những bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh hầu hết đã nắm được thông tin sẽ chuyển từ việc điều trị từ các nguồn tài trợ sang điều trị ARV bằng Quỹ bảo hiểm y tế và được vận động tham gia bảo hiểm y tế nhằm duy trì việc điều trị bệnh. Anh V.N.M., bệnh nhân ở thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Gia đình tôi cả hai vợ chồng đều nhiễm HIV, gần 8 năm nay điều trị liên tục. Khi được cán bộ y tế thông tin sẽ chuyển điều trị bệnh bằng Quỹ bảo hiểm y tế và vận động gia đình tham gia bảo hiểm y tế, vợ chồng tôi cũng đã mua bảo hiểm y tế cho cả hai và cả cho con. Bởi vì, với căn bệnh này trước giờ chúng tôi phải uống thuốc hàng ngày nếu không có bảo hiểm y tế sẽ không thể tự chi trả khoản chi phí điều trị bệnh nổi”.

Theo thông tin từ Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, từ đầu tháng 3-2019, trung tâm đã chính thức triển khai cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS đang điều trị ở đây nhận thuốc từ Quỹ bảo hiểm y tế. Đến nay, có gần 200 lượt bệnh nhân đã được khám và điều trị qua nguồn Quỹ bảo hiểm y tế tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh. Hiện tại, trung tâm đang điều trị cho 430 bệnh nhân, trong đó có 401 bệnh nhân có địa chỉ trong tỉnh và có 396 bệnh nhân đã có bảo hiểm y tế, còn lại 5 bệnh nhân chưa có bảo hiểm y tế. Trung tâm cũng đã lập danh sách đề nghị để những bệnh nhân này được mua bảo hiểm y tế và được tiếp tục điều trị bệnh, không bỏ trị làm cho tình hình sức khỏe không ổn định và tăng nguy cơ lây lan bệnh trong cộng đồng. Theo bác sĩ Hồ Thị Thanh Thủy, Trưởng Phòng khám quản lý, điều trị HIV/AIDS và điều trị nghiện chất, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh: “Chúng tôi thường xuyên rà soát những bệnh nhân nào chưa có thẻ bảo hiểm y tế hoặc thẻ bảo hiểm y tế sắp hết hạn để lập danh sách đề nghị hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế. Trong quá trình tiếp nhận, khám, chữa bệnh đều có tư vấn với bệnh nhân việc chuyển điều trị bệnh qua thẻ bảo hiểm y tế và đa số bệnh nhân đã nắm được hết thông tin và nhận biết được lợi ích của bảo hiểm y tế đối với việc đảm bảo sức khỏe của bản thân, đảm bảo sức khỏe kinh tế của gia đình với mục tiêu không để bệnh nhân vì khó khăn không có điều kiện để điều trị bệnh HIV/AIDS”.

Tại Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy, đơn vị thứ hai điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS của tỉnh cũng đã thực hiện triển khai điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS qua Quỹ bảo hiểm y tế. Thực tế hiện nay, chỉ có tham gia bảo hiểm y tế là đảm bảo để bệnh nhân HIV/AIDS được chăm sóc, điều trị kéo dài cuộc sống khỏe mạnh.

Điều trị ARV đã triển khai tại tỉnh nhiều năm nay hầu hết từ nguồn tài trợ quốc tế. Hiện nay, nguồn viện trợ đang giảm dần và sẽ kết thúc thì việc sử dụng bảo hiểm y tế là nguồn thay thế và cần đảm bảo 100% người nhiễm HIV/AIDS có thẻ bảo hiểm y tế. Điều trị ARV là điều trị liên tục và suốt đời nếu không tham gia bảo hiểm y tế người nhiễm HIV sẽ phải chi trả khoản kinh phí lớn hàng năm. Mặt khác, bảo hiểm y tế không chỉ phục vụ khám điều trị HIV/AIDS hay cấp thuốc ARV mà còn để khám và chữa các bệnh khác. Vì vậy, bảo hiểm y tế sẽ là bạn đồng hành không thể thiếu với người nhiễm HIV/AIDS.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>