Tích cực cải thiện sức khỏe người cao tuổi

18/09/2017 | 08:32 GMT+7

Trong Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số 2017 tại thị xã Ngã Bảy, việc khám sức khỏe người cao tuổi (NCT) mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy luôn chú trọng, quan tâm chăm lo sức khỏe NCT.

Xác định chăm lo sức khỏe NCT là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, cần làm, vì lẽ đó mà nhiều năm qua, ngành y tế thị xã Ngã Bảy luôn quan tâm thực hiện có hiệu quả. Năm 2017 được xem là thời điểm có nhiều điều kiện thuận lợi cho địa phương trong việc chăm sóc sức khỏe NCT khi công tác này được triển khai thực hiện lồng ghép với chiến dịch. Do là năm đầu tiên thực hiện, nên trung tâm cũng gặp nhiều khó khăn, cập rập về thời gian và chưa có kinh nghiệm tổ chức. Nên ngay từ khi nhận được chỉ đạo của Sở Y tế, trung tâm đã chủ động tiến hành giao chỉ tiêu khám sức khỏe NCT đến các trạm. Từ đó, giúp địa phương quản lý chặt chẽ các đối tượng, mang lại hiệu quả tích cực và nhận được sự đồng tình từ phía người dân. Ông Võ Đắc Thắng, 85 tuổi, ở ấp Mái Dầm, xã Đại Thành, nói: “Địa phương cho người đến tận nhà để gửi thơ mời chúng tôi đi kiểm tra sức khỏe. Y, bác sĩ thì hỏi và tư vấn kỹ lưỡng, nhiệt tình khiến ai cũng cảm thấy ấm lòng”.

Để tránh bỏ sót đối tượng, trung tâm còn phối hợp với Hội NCT thị xã rà soát và nắm lại danh sách NCT từ 60 tuổi trở lên. Trung tâm Y tế thị xã đã tiến hành thành lập đoàn thăm khám gồm nhiều chuyên khoa như răng - hàm - mặt, tai - mũi - họng, da liễu,… So với những năm trước, đây là lần đầu tiên việc khám, chăm sóc sức khỏe NCT có xét duyệt kinh phí riêng. Đồng thời, đối tượng được khám sức khỏe cũng mở rộng ra khi áp dụng cho NCT từ 60 tuổi trở lên được khám, tư vấn, điều trị so với trước là 80 tuổi. Ông Huỳnh Văn Mau, 62 tuổi, ở khu vực 5, phường Ngã Bảy, chia sẻ: “Sau khi khám bệnh, cán bộ y tế cấp thuốc và tư vấn, hướng dẫn, khuyên chúng tôi nên tái khám để chủ động kiểm tra sức khỏe. Đây là lần đầu tiên vợ chồng tôi được khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, thấy vui lắm”.

Tính đến thời điểm hiện tại, thị xã Ngã Bảy đã khám sức khỏe cho 4.653 NCT, đạt trên 94,5% chỉ tiêu giao. Bên cạnh đó, được Sở Y tế hỗ trợ khoảng 100 triệu đồng, nguồn kinh phí này ngoài việc chủ động tổ chức phương tiện đưa rước đi lại, ăn uống, trung tâm đã tiến hành mua thêm một số cơ số thuốc nhằm đảm bảo nhu cầu cấp phát thuốc miễn phí cho NCT đạt kết quả tốt nhất. Phường Ngã Bảy là một trong những nơi thực hiện có hiệu quả công tác khám sức khỏe NCT, chia sẻ về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Cẩm, Trưởng trạm Y tế phường Ngã Bảy, chia sẻ: “Đến nay, chúng tôi đã thực hiện được 937/920 chỉ tiêu được giao, đạt gần 102% kế hoạch. Từ đây đến cuối năm, chúng tôi sẽ tiến hành khám vét thêm một số đối tượng lồng ghép thông qua những hình thức tuyên truyền tại địa phương”. Ngoài sự đồng lòng, chủ động từ các cán bộ y tế, trạm còn được mạnh thường quân hỗ trợ 500 quyển sổ quản lý NCT, góp phần tạo nên thành công cho công tác này.

Việc khám, chăm sóc sức khỏe cho NCT có ý nghĩa vô cùng quan trọng bởi sẽ giúp họ kịp thời cập nhật thông tin, phát hiện những loại bệnh để có hướng điều trị phù hợp hoặc thực hiện biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Qua quá trình khám sức khỏe, theo khảo sát, tỷ lệ NCT thường bị mắc nhiều một số bệnh như đái tháo đường, tăng huyết áp, phổi,... BSCKII. Nguyễn Hoàng Dô, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy, nói: “Tới đây, chúng tôi sẽ rà soát lại danh sách NCT quản lý hàng năm, đồng thời, dự trù nguồn kinh phí để có sự chủ động tốt hơn. Mong muốn mà ngành y tế Ngã Bảy hướng đến là giúp sức khỏe người dân đặc biệt là NCT được chăm sóc tốt hơn”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích