Tích cực truyền thông kéo giảm tác hại của thuốc lá

31/05/2023 | 08:45 GMT+7

Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25 đến 31-5, Ngày Thế giới không thuốc lá 31-5, ngành y tế tỉnh đã đồng loạt đẩy mạnh truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, tiếp tục kéo giảm tác hại của thuốc lá đến mức thấp nhất.

Băng rôn tuyên truyền được treo tại lối vào ở Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ.

Đa dạng hình thức truyền thông

“Không hút thuốc lá là khỏe mạnh, văn minh, lịch sự”, “Hút thuốc lá là tự hại mình và đầu độc những người xung quanh”,… là những khẩu hiệu đang được treo ở Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ, đây là những khẩu hiệu trung tâm chọn để gửi thông điệp đến tất cả người dân và người bệnh khi đến khám, chữa bệnh. Bà Huỳnh Thị Đầm, nhân viên Phòng Quản lý chất lượng bệnh viện và công tác xã hội - truyền thông, cho biết: “Ngoài treo 2 băng rôn ở cổng và lối vào trung tâm, chúng tôi còn tăng cường truyền thông trong chương trình phát thanh nội viện, phát hàng ngày nội dung về tác hại của thuốc lá, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản liên quan. Tuyên truyền qua các buổi họp hội đồng người bệnh, phát tờ rơi cung cấp các thông tin liên quan tác hại của thuốc lá cho người bệnh và thân nhân nuôi bệnh”.

Nhân viên y tế phát tờ rơi tuyên truyền về tác hại của thuốc lá cho người bệnh và thân nhân người bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành.

Tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, các hoạt động truyền thông cũng được tăng cường nhất là trong Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25 đến 31-5. Ông Nguyễn Thái Dương, Trưởng phòng Quản lý chất lượng bệnh viện và công tác xã hội - Truyền thông giáo dục sức khỏe, thông tin: “Chúng tôi treo băng rôn, phát tờ rơi, phát thanh tuyên truyền, tuyên truyền qua cuộc họp hội đồng người bệnh, phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức 6 cuộc nói chuyện chuyên đề về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát kịp thời phát hiện, nhắc nhở yêu cầu không hút thuốc lá nếu có trường hợp bệnh nhân hay thân nhân người bệnh hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện. Tất cả nhân viên y tế chấp hành nghiêm quy định không hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện,… Tuy chưa thể khẳng định hoàn toàn không có khói thuốc lá nhưng có thể nhận thấy số lượng người hút thuốc lá đã giảm rất nhiều tại cơ sở so với trước đây, tác hại của thuốc lá đến sức khỏe cũng giảm đáng kể qua sự nỗ lực truyền thông”.

Không chỉ có Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ và huyện Châu Thành, các hoạt động truyền thông được thực hiện đồng loạt trong tuần từ ngày 25 đến 31-5 ở tất cả các cơ sở y tế của tỉnh. Ông Lê Văn Chúc, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu tất cả các bệnh viện, trung tâm y tế tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31-5, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá và tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Ngày Thế giới không thuốc lá được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phát động với chủ đề “Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá” nhằm kêu gọi các quốc gia thúc đẩy các hoạt động nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá tới sức khỏe, kinh tế, môi trường, an ninh lương thực và dinh dưỡng; đề cập đến mối liên hệ giữa sử dụng, trồng cây thuốc lá và đói nghèo; kêu gọi bỏ thuốc lá để tăng chi cho thực phẩm”.

Các trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực tăng cường tư vấn tại đơn vị; thực hiện truyền thông trên loa truyền thanh xã, phường, thị trấn và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể lồng ghép tuyên truyền.

Hút thuốc lá gây ra nhiều tác hại

Theo WHO: Hút thuốc lá gây ra nhiều bệnh mạn tính và nan y và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu mà có thể phòng tránh được. Ước tính cứ 2 người hút thuốc lá thì có 1 người sẽ chết sớm, trong đó 1/2 số ca tử vong xảy ra ở tuổi trung niên. Trong khói thuốc có khoảng 7.000 chất hóa học, trong đó có 69 chất gây ung thư và là nguyên nhân gây ra 25 nhóm bệnh khác nhau, bao gồm 11 loại ung thư, các bệnh tim mạch, các bệnh về hô hấp và ảnh hưởng sức khỏe sinh sản của cả nam và nữ giới. 

Ông Lê Văn Chúc, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thông tin: “Bên cạnh các tác hại về sức khỏe, sử dụng thuốc lá còn gây tổn thất về kinh tế đối với các cá nhân, gia đình và xã hội, bao gồm chi tiêu cho hút thuốc, chi phí cho khám, điều trị bệnh liên quan đến hút thuốc, giảm sút hay mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm, và tổn thất do cháy nổ vì hút thuốc lá”. Ông Chúc lưu ý những năm gần đây, bên cạnh các sản phẩm thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá sợi (thuốc lào) đang được quản lý theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, trên thị trường đã đang xuất hiện các sản phẩm mới, phổ biến nhất là thuốc lá điện tử (Electronic Nicotine Delivery - ENDs) và thuốc lá nung nóng (Heated Tobacco Product - HTPs). Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng không phải là sản phẩm ít hại hơn thuốc lá điếu thông thường.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy việc sử dụng ảnh hưởng đến hệ hô hấp, tim mạch và tăng nguy cơ ung thư, tăng nguy cơ mắc bệnh răng miệng và các vấn đề sức khỏe khác bao gồm các triệu chứng tiêu hóa, phổ biến nhất là đau vùng thượng vị, buồn nôn và nôn, tiêu chảy và xuất huyết tiêu hóa. Thiết bị điện tử có thể hỏng, lỗi và gây cháy nổ, thương tích, mất an toàn cho người sử dụng. Các chấn thương nghiêm trọng đã được ghi nhận như miệng, mặt, cổ, mắt, mũi, xương hàm... Tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các tệ nạn xã hội, nhất là sử dụng ma túy. Thuốc lá điện tử sử dụng nhiều hương liệu, hóa chất nên có thể bị lợi dụng để sử dụng ma túy thông qua việc phối trộn. Người sử dụng có thể tự ý tăng tỷ lệ nicotine quá mức hoặc thêm ma túy và các chất gây nghiện khác vào để sử dụng mà khó bị phát hiện.

Thời gian gần đây, số trường hợp ngộ độc do sử dụng thuốc lá điện tử đã được ghi nhận ở nhiều tỉnh, thành phố. Đáng chú ý, hầu hết các trường hợp xảy ra ở lứa tuổi học sinh, trong đó có cả nữ giới.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, không có sản phẩm thuốc lá nào là an toàn cho sức khỏe. Vì vậy, không hút thuốc, từ bỏ thói quen hút thuốc lá là giải pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng trước nhiều tác hại của thuốc lá.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>