Tiếp sức người bệnh tim

01/08/2018 | 08:09 GMT+7

Nhờ sự hỗ trợ của Chương trình truyền hình nhân đạo “Khát vọng sống”, Bệnh viện Chợ Rẫy, nhiều người mắc bệnh tim trên địa bàn tỉnh có cơ hội được phẫu thuật miễn phí.

Qua khám tầm soát các bệnh lý về tim mạch, cháu Lê Quang Định được xem xét hỗ trợ phẫu thuật tim.

Khi biết đứa cháu ngoại đáng thương của mình (cháu Lê Quang Định, 5 tháng tuổi) sẽ được hỗ trợ phẫu thuật tim, bà Nguyễn Thị Thu (bà ngoại của cháu Định), ở phường VII, thành phố Vị Thanh, không khỏi xúc động. Bà Thu cho biết, do hoàn cảnh nghèo khó, cộng thêm cháu Định bị bệnh tim, vợ chồng người con gái của bà phải đi làm thuê, làm mướn ở xa, để kiếm tiền chữa bệnh cho con. Cách đây vài tháng, thấy bệnh của con nặng hơn, gia đình cũng vay mượn, cộng thêm sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, gia đình đã phẫu thuật đặt stent cho cháu Định. Dù vậy, cháu cũng thường bị mệt, cơ thể bị tím tái, thường xuyên nhập viện. Vì vậy, gia đình hết sức lo lắng. Dẫu biết bệnh tình cháu nguy kịch, nhưng gia đình vẫn phải chấp nhận bởi tiền mua thuốc còn khó, thì lấy đâu ra tiền để phẫu thuật tim lần nữa. Bà Thu chia sẻ: “Nhà tôi cũng nghèo, chẳng giúp gì được cho con, chỉ có thể thay con lo cho cháu mỗi lần cháu đi bệnh viện. Nay được chương trình thông báo cháu ngoại sẽ được hỗ trợ chi phí phẫu thuật, gia đình tôi mừng biết bao nhiêu”.

Cũng được xét hỗ trợ phẫu thuật tim miễn phí cho con, chị Võ Kim Giang, ở phường IV, thành phố Vị Thanh, hết sức phấn khởi. Con gái chị Giang em Trần Xuân Mai (8 tuổi) bị hẹp van động mạch phổi, hở van động mạch chủ, cơ thể em rất yếu, khó ăn uống. Dẫu đã 8 tuổi nhưng em chỉ nặng 12kg. Trước đây, gia đình cũng đưa em đi bệnh viện để điều trị, lúc đó bác sĩ thông báo ca phẫu thuật của em khoảng 70 triệu đồng. Vì hoàn cảnh khó khăn, gia đình đành đưa em về. “Khi đưa con ở bệnh viện về, vợ chồng tôi cứ thấp thỏm lo lắng, không biết làm sao để chạy chữa cho con, bởi hoàn cảnh gia đình khó khăn. Cũng may con được xem xét hỗ trợ phẫu thuật tim, chúng tôi rất biết ơn mọi người. Nếu không có chương trình hỗ trợ này, biết đến bao giờ chúng tôi mới có điều kiện chữa trị cho con. Mỗi lần nhìn con mệt mỏi vì bệnh, người làm cha, làm mẹ chúng tôi thấy xót lắm”, chị Giang bộc bạch.

Hoàn cảnh của gia đình chị Giang, bà Thu chỉ có nguồn thu nhập chính từ những đồng tiền làm thuê làm mướn ít ỏi thì việc được hỗ trợ phẫu thuật tim có thể nói đã đem đến một cuộc sống mới cho mọi người. Kể từ nay, những bệnh nhân này không chỉ được sống khỏe mạnh, mà họ sẽ không còn là gánh nặng, nỗi lo cho gia đình.

Trước đó, để người dân được tầm soát bệnh lý về tim mạch, tỉnh đã thông báo đến các địa phương để người dân đến khám tầm soát bệnh. Theo ông Nguyễn Chí Nghề, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, mục tiêu của hoạt động khám tầm soát, hỗ trợ phẫu thuật tim cho người dân là đảm bảo cho những người bị bệnh tim thuộc hộ nghèo, cận nghèo và có hoàn cảnh khó khăn được phát hiện và hỗ trợ phẫu thuật tim kịp thời, giúp mọi người phục hồi sức khỏe, vượt qua bệnh tật và vươn lên trong cuộc sống. “Thời gian tới, chúng tôi mong rằng các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, cá nhân, đơn vị tiếp tục tài trợ để những bệnh nhân không may mắc bệnh tim được hỗ trợ phẫu thuật, ổn định sức khỏe”, ông Nghề hy vọng.

8 trường hợp được hỗ trợ phẫu thuật miễn phí

Qua khám tầm soát các bệnh lý về tim mạch, sứt môi, hở hàm ếch và dị tật mặt do Chương trình truyền hình nhân đạo “Khát vọng sống” phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức vừa qua, toàn tỉnh có 8 bệnh nhân mắc bệnh tim được xét hỗ trợ phẫu thuật tim gồm em Huỳnh Khải Hưng, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ; em Nguyễn Thị Quỳnh Như, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ; anh Nguyễn Văn Đồng, xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp; em Trần Xuân Mai, phường IV, thành phố Vị Thanh; bà Nguyễn Thị Phấn, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy; bà Phạm Thị Thủy, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A và cháu Lê Quang Định, phường VII, thành phố Vị Thanh.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>