Tiếp thị xã hội các biện pháp tránh thai vùng đồng bằng sông Cửu Long: Không ít khó khăn cần tháo gỡ !

25/09/2018 | 07:57 GMT+7

Việc triển khai tiếp thị các biện pháp tránh thai thời gian qua đã đạt được kết quả bước đầu, tuy nhiên vẫn còn nhiều điểm vướng cần tháo gỡ được các tỉnh, thành trong vùng chia sẻ và đề xuất những giải pháp khắc phục khó khăn để đạt được mục tiêu chiến lược dân số tại Hội thảo tư vấn, cung ứng và hỗ trợ thúc đẩy tiếp thị các biện pháp tránh thai được Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình vừa tổ chức tại Hậu Giang.

Các đại biểu chia sẻ những khó khăn khi thực hiện tiếp thị xã hội tại hội thảo.

Khó về cơ chế

Theo ông Nguyễn Vĩnh Sơn, Chi cục phó Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Việc tiếp thị các biện pháp tránh thai đã được duy trì thực hiện ở tỉnh hơn 5 năm qua và đạt những kết quả nhất định. Năm 2018, số tiền thu được từ bán các phương tiện tránh thai tăng gần gấp đôi so với năm 2017. Chúng ta có lực lượng cộng tác viên bao phủ hầu hết các cụm dân cư của tỉnh là điểm thuận lợi. Tuy nhiên, thực tế theo phản ánh của cộng tác viên thì hoa hồng còn rất ít và sản phẩm khó cạnh tranh với các sản phẩm khác trên thị trường”.

Cái khó này không chỉ ở Hậu Giang mà các tỉnh, thành khác trong vùng ĐBSCL khi triển khai tiếp thị cũng vướng. Bà Nguyễn Minh Tương, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Đồng Tháp, nhấn mạnh: “Sản phẩm không chỉ sức cạnh tranh không bằng các mặt hàng trên thị trường mà phương tiện tránh thai, thuốc tiêm tránh thai tiếp thị hiện tại không có hàng để cung cấp. Một số mặt hàng có thời gian bị gián đoạn làm cho cán bộ, cộng tác viên cơ sở rất khó. Người dân đang thích, đang thực hiện lại không có để cung cấp. Đã thực hiện thì cần duy trì không gián đoạn sản phẩm. Qua nghiên cứu chức năng nhiệm vụ hoạt động của chi cục dân số không có quy định mua bán, cung ứng hàng. Ở cơ sở chưa có hóa đơn để chứng minh nguồn gốc sản phẩm, cần có cơ sở pháp lý để thuận lợi hơn cho địa phương. Việc sáp nhập trung tâm y tế đa chức năng cũng gây khó khăn khi chỉ đạo. Trung ương cần có văn bản cụ thể để có cơ chế gỡ khó cho địa phương”.

Yếu tố con người có vai trò rất quan trọng quyết định hiệu quả thực hiện chủ trương này. Tuy nhiên, trình độ, khả năng tuyên truyền, vận động của mỗi cộng tác viên không như nhau, còn có những cộng tác viên khá hạn chế về khâu tuyên truyền, vận động nên kết quả tiếp thị chưa thật sự tốt. Bà Trần Thị Thanh Mai, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Cung ứng dịch vụ, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, cho biết: “Cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số là người trực tiếp giới thiệu, tuyên truyền, tư vấn sản phẩm tiếp thị xã hội đến khách hàng. Dù có quyết tâm đi từng ngõ, gõ từng nhà, nhưng đội ngũ này hầu như chưa được đào tạo kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ về tiếp thị xã hội và thường xuyên biến động. Kinh phí đẩy mạnh hỗ trợ thúc đẩy tiếp thị xã hội không có nên các hoạt động tư vấn, truyền thông còn nghèo nàn nên hiệu quả còn hạn chế”.

Giải pháp nào ?

Ông Nguyễn Văn Huỳnh, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Vĩnh Long, chia sẻ: “Tiếp thị xã hội là rất cần thiết khi một số đối tượng không được miễn phí phương tiện tránh thai nữa. Để thúc đẩy tốt thì cần quảng bá được sản phẩm, đẩy mạnh truyền thông. Chúng tôi sẽ tập huấn kỹ năng truyền thông cho lực lượng làm nhiệm vụ này ở địa phương. Cần tập huấn, đào tạo nghiệp vụ cho cộng tác viên dân số. Nên sớm đa dạng hóa các phương tiện tránh thai, nhất là thuốc tiêm tránh thai. Khen thưởng động viên kịp thời các tập thể, cá nhân đạt thành tích tốt. Nên xây dựng cụ thể định mức khen thưởng. Ở Vĩnh Long thời gian qua nhờ thực hiện khen thưởng đã thúc đẩy được cán bộ, cộng tác viên tích cực hơn trong thực hiện”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, Tổng cục phó Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, rất chia sẻ những khó khăn vướng mắc của các tỉnh khi thực hiện tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai hiện đại và sự trăn trở của ngành dân số về việc sáp nhập. Tuy nhiên, theo bà Lan: “Việc sáp nhập không phải hoàn toàn khó khăn mà cũng có những thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, công tác phối hợp, tuyên truyền. Chúng tôi sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể để đảm bảo nhiệm vụ, chức năng của trung tâm khi sáp nhập. Vấn đề thuốc bị gián đoạn trên là do gặp khó khăn đấu thầu. Tổng cục sẽ cố gắng đến năm 2020 đưa thêm một số biện pháp tránh thai khác vào tiếp thị, đảm bảo đa dạng và chất lượng để địa phương thuận lợi hơn trong thực hiện. Tôi mong rằng các địa phương vận dụng và cung cấp nhiều phương tiện truyền thông nhằm tăng cường công tác tuyên truyền. Chuyên gia cũng đã tư vấn cho các địa phương về kỹ năng bán hàng cần vận dụng thực hiện. Hoàn thiện cơ chế chính sách đối với những người bán hàng nhiều và khen thưởng động viên. Về hóa đơn thanh toán sẽ làm việc với Bộ Tài chính và sẽ có văn bản cụ thể để địa phương thực hiện thuận lợi hơn”.

Theo chia sẻ của chuyên gia Đào Cẩm Phương tại hội thảo: Để thực hiện tốt tiếp thị phương tiện tránh thai, người bán hàng cần phải thực hiện 5 bước: Xác định khách hàng mục tiêu là cần biết đối tượng khách hàng của mình là ai; tìm hiểu nhu cầu của khách hàng xem khách hàng có nguyện vọng và mong muốn sử dụng phương tiện nào cho phù hợp; xử lý từ chối, chốt bán hàng và chăm sóc khách hàng sau khi bán hàng. Đây là những kỹ năng cần thiết để tiếp thị xã hội thành công.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>