Tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống tác hại thuốc lá

20/11/2017 | 08:34 GMT+7

Từ tháng 6-2015, được sự hỗ trợ của Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) - Bộ Y tế, nhiều hoạt động PCTHTL tại Hậu Giang đã được triển khai bước đầu có hiệu quả và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

BSCKI. Lê Văn Chúc, Giám đốc TTTTGDSK tỉnh Hậu Giang, tuyên truyền về PCTHTL tại một trường học.

Đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động

Nhằm mục đích nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc, các quy định của Luật PCTHTL và các văn bản hướng dẫn. Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe tỉnh (TTTTGDSK) - Cơ quan đầu mối của Ban Chỉ đạo PCTHTL tỉnh đã phối hợp với các cơ quan truyền thông trên địa bàn như: Báo Hậu Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, thực hiện các hoạt động tuyên truyền. Trong đó, có hơn 60 bài viết, hơn 20 tin được đăng tải trên Báo Hậu Giang, tờ Thông tin Sức khỏe Hậu Giang, Cổng thông tin điện tử TTTTGDSK. Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng và phát sóng 3 phóng sự truyền hình; xây dựng và phát sóng 12 thông điệp truyền hình với hơn 250 lần phát; viết và thu âm 12 bài phát thanh với hơn 3.500 lần phát sóng trên đài truyền thanh tuyến huyện, xã và nhiều tin hoạt động trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá được phát sóng trong các chương trình thời sự của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh,...

Đối với việc xây dựng môi trường không khói thuốc và giám sát, đánh giá tình hình các hoạt động PCTHTL, TTTTGDSK đã tổ chức điều tra, đánh giá tình hình thực thi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá tại 7/8 huyện, thị, thành phố trên toàn tỉnh; phối hợp ban, ngành, đoàn thể tuyến huyện tổ chức 14 lớp tập huấn với sự tham gia của hơn 800 học viên; phối hợp với ngành giáo dục tổ chức 38 cuộc truyền thông trực tiếp cho đối tượng là thầy, cô giáo và các em học sinh với sự có mặt của hơn 2.000 người, tổ chức 7 hội thi về PCTHTL tại 7 trường học; tổ chức 16 lớp tập huấn tại 16 nhà máy xí nghiệp với hơn 1.500 người nghe,... Nội dung các lớp tập huấn và các buổi truyền thông là những kiến thức về tác hại của thuốc lá; Luật PCTHTL và vấn đề xử phạt khi vi phạm Luật PCTHTL; lợi ích của môi trường cơ sở y tế không khói thuốc, các bước xây dựng cơ sở y tế, trường học, nơi làm việc không khói thuốc lá,…

Ngoài ra, để thu hút được sự quan tâm và nâng cao hiểu biết về tác tại thuốc lá đối với công chúng, TTTTGDSK tổ chức sản xuất gần 150 pano lắp đặt tại các tuyến đường lớn, nơi tập trung đông người; in ấn 2.000 tờ áp phích về PCTHTL được cấp cho các cơ sở y tế, trường học và các cơ quan trong địa bàn tỉnh.

Theo BSCKII. Nguyễn Thế An, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã: “Để thay đổi nhận thức, hành vi của cán bộ và người bệnh trong công tác PCTHTL tại trung tâm, hàng năm đơn vị đều xây dựng quy chế, quy định và kế hoạch PCTHTL. Thực hiện theo những quy định về xử lý vi phạm của Luật PCTHTL, từ phía cán bộ trung tâm sẽ phải gương mẫu, nếu không thực hiện quy định thì sẽ đưa vào tiêu chí thi đua để bình xét hàng tháng. Với bệnh nhân thì tuyên truyền thông qua hình thức truyền thông trực tiếp qua các bảng cấm, biển cấm, áp phích tác hại của thuốc lá, những điều nghiêm cấm trong luật quy định”.

Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động

Theo Kế hoạch PCTHTL năm 2017 thì tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc và các quy định trong Luật PCTHTL được truyền thông gián tiếp qua Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, đài truyền thanh huyện, xã, tăng cường tuyên truyền trên Báo Hậu Giang. Sản xuất các loại tài liệu truyền thông như tờ rơi, pano để nâng cao hiểu biết của người dân về tác hại của thuốc lá; tổ chức các lớp tập huấn về xây dựng cơ quan hành chính “Không khói thuốc lá”; phối hợp các đơn vị có liên quan tổ chức truyền thông trực tiếp cho từng đối tượng riêng biệt. Song song với đó, là tổ chức các hội thi, công tác giám sát, đánh giá tình hình các hoạt động tại các cơ sở y tế nhằm xây dựng các cơ sở y tế là đơn vị gương mẫu trong công tác PCTHTL,... Bên cạnh đó, tăng cường năng lực cho cán bộ thanh tra, công an về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, môi trường, kinh tế, các quy định của Luật PCTHTL và các văn bản hướng dẫn thi hành luật để phục vụ cho công tác kiểm tra, giám sát được dễ dàng thuận tiện.  

Để thực hiện tốt các mục tiêu trên, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội tích cực phối hợp với Ban chỉ đạo PCTHTL tăng cường công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá tới sức khỏe con người cho toàn thể nhân dân. Phổ biến, giáo dục pháp luật về Luật PCTHTL. Duy trì kết quả xây dựng mô hình “Không khói thuốc lá” tại các cơ quan hành chính, các đơn vị trường học, các cơ sở y tế, nhà hàng,... trên địa bàn tỉnh. Theo đó, phấn đấu thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc. Các ban, ngành, đoàn thể cần nỗ lực hơn nữa trong công tác PCTHTL, xây dựng nội quy, quy định cấm hút thuốc lá thành quy chế của cơ quan, đơn vị, đưa quy định này vào công tác thi đua, khen thưởng cùng với đó, tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân hiểu cùng thực thi.

BSCKI. Lê Văn Chúc, Giám đốc TTTTGDSK tỉnh Hậu Giang - Cơ quan đầu mối của Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh, cho biết: “Sau một thời gian triển khai hoạt động, nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá có bước chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ người hút thuốc lá tại cộng đồng và ở một số cơ quan, tổ chức còn khá cao. Do đó, đơn vị rất cần sự quan tâm, chỉ đạo của thường trực Ban Chỉ đạo PCTHTL tỉnh nhằm làm tốt hơn nữa sự phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ người hút thuốc lá, góp phần nâng cao sức khỏe nhân dân trong thời gian tới”.

Bài, ảnh: BÁ PHÁT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>