Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh: Đổi mới vì người bệnh

23/11/2017 | 07:19 GMT+7

Di dời về cơ sở mới trên đường 19 Tháng 8, xã Vị Tân hơn 5 tháng qua, Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh luôn nỗ lực vượt khó, cải tiến quy trình, đổi mới cách phục vụ nhằm tạo lòng tin đối với bệnh nhân.

Các y, bác sĩ chăm sóc bệnh nhân ở khoa nội tổng quát.

Lúc mới về đây, Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh được bệnh nhân phản ánh là khó tìm và đường vào cũng quá khó, vượt qua trở ngại đó, trung tâm đã có nhiều nỗ lực đáng ghi nhận.

Cải tiến trong phục vụ

Khoa Nội tổng quát luôn có nhiều bệnh nhân nằm viện điều trị nhất của trung tâm, chiếm gần một nửa trong tổng số bệnh điều trị nội trú hàng ngày. Ở đây, đa số bệnh nhân là người cao tuổi nên các y, bác sĩ cũng đặc biệt ân cần trong tiếp xúc. Bác sĩ chuyên khoa cấp 1 Ngô Văn Xưa, Trưởng khoa Nội tổng quát, cho biết: “Khoa được chọn thí điểm mô hình cấp phát thuốc đến tận giường bệnh cho bệnh nhân. Khoa phối hợp với khoa dược đem thuốc xuống phát tại giường cho bệnh nhân. Thay vì trước đây, điều dưỡng khoa nhận thuốc của bệnh nhân từ khoa dược về rồi tự cấp cho bệnh nhân, bây giờ khoa dược cử người xuống khoa phối hợp với điều dưỡng khoa cấp sẽ hạn chế được việc cấp thuốc sai, nhầm lẫn và quản lý tốt việc tuân thủ điều trị của người bệnh”. Đây là một trong những giải pháp được trung tâm thực hiện nhằm chăm sóc tốt hơn sức khỏe bệnh nhân.

Được sự quan tâm, chăm sóc của y, bác sĩ, bệnh nhân nằm viện trong khoa rất hài lòng và an tâm điều trị. Ông Bùi Văn Đời, ở thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, nói: “Mấy hôm trước, tôi bị mệt khó thở và choáng nên mới đến đây khám bệnh. Ở đây y, bác sĩ chăm sóc chu đáo, tận tình thăm khám bệnh, đem thuốc đến tận giường bệnh cho bệnh nhân và còn hướng dẫn uống thuốc, nhắc nhở mình uống thuốc đúng giờ. Bệnh nhân hỏi là y, bác sĩ sẵn sàng giải thích. Người bệnh lúc nào cũng mong muốn được sự quan tâm của y, bác sĩ, được vậy là chúng tôi tin tưởng rồi”. Chính vì hài lòng với thái độ phục vụ của nhân viên y tế ở đây nên dù nhà ở Vị Thủy nhưng ông Đời vẫn không ngại xa đến trung tâm này để chữa bệnh.

Ngoài việc cấp thuốc đến tận giường bệnh, trung tâm sắp xếp việc khám bệnh nội trú trong một số khoa vào buổi chiều, còn buổi sáng để bác sĩ tập trung hỗ trợ khoa khám bệnh. Bác sĩ chuyên khoa cấp 1 Trần Thị Phi, Trưởng khoa Khám bệnh, chia sẻ: “Khoa chỉ có 2 bác sĩ, nhờ bác sĩ ở các khoa khác hỗ trợ mới đảm bảo việc khám bệnh cho bệnh nhân không bị ùn tắc. Lúc nào bệnh đông ban giám đốc cũng điều động thêm bác sĩ tránh để bệnh nhân chờ quá lâu”. Khoa khám bệnh được bố trí 11 phòng khám, trung bình mỗi ngày khám từ 400-500 lượt bệnh nhân ngoại trú. Tại khoa khám bệnh còn có tổ chăm sóc khách hàng trực tiếp hướng dẫn, giải thích, giúp đỡ khi bệnh nhân cần. Trung tâm cũng quan tâm xây dựng cơ sở xanh - sạch - đẹp để bệnh nhân đến khám bệnh trong môi trường thân thiện, thoải mái. Để tiếp tục tạo sự hài lòng bệnh nhân, ban giám đốc trung tâm dự định triển khai để bệnh nhân được yêu cầu bác sĩ khám bệnh cho mình.

Gầy dựng niềm tin với bệnh nhân

Trước đây, trung tâm y tế có trụ sở ngay trung tâm thành phố Vị Thanh (trên đường Nguyễn Công Trứ, phường I), thuận tiện cho bệnh nhân đến khám, chữa bệnh. Còn địa điểm mới hiện tại nằm trên đường 19 Tháng 8, chệch trung tâm thành phố là điểm khó khi về trụ sở mới. Bà Lê Thị Mai Linh, Trưởng phòng Kế hoạch, Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Ngại nhất là đường sá đi lại khó khăn, một số trường hợp người bệnh đến Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang thấy cầu chưa làm xong tính đường cùng nên không đi nữa. Bên cạnh đó, mỗi khi trời mưa nước đọng trước cổng trung tâm nhiều người qua lại rất dơ, sình bùn, trơn trợt. Việc vận chuyển, cấp cứu bệnh nhân cũng phần nào bị ảnh hưởng do đường sá chưa được xây dựng xong”.

Thiếu nhân lực bác sĩ là một trong những vấn đề khó luôn đặt ra ở trung tâm, tổng số bác sĩ thuộc hệ điều trị là 28 bác sĩ đã có 6 bác sĩ đang đi học. Số bác sĩ còn lại phải gồng gánh, chia sẻ công việc để đảm bảo phục vụ người bệnh. Trang thiết bị y tế cũng thiếu, nhất là trang thiết bị hiện đại. Ông Nguyễn Văn Út, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh, cho biết: “Dù khó khăn, nhưng chúng tôi luôn cố gắng để xây dựng niềm tin của bệnh nhân và nâng cao chất lượng phục vụ. Trung tâm đang xây dựng quy hoạch đào tạo đến năm 2020 và đề xuất những chính sách thu hút bác sĩ nhằm gia tăng số lượng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Việc đầu tư trang thiết bị y tế cần được quan tâm nhiều hơn và tạo điều kiện cho đơn vị xã hội hóa trang thiết bị y tế để phục vụ người bệnh. Đẩy nhanh tiến độ thi công công trình lộ giao thông để bệnh nhân thuận tiện hơn trong việc di chuyển đến trung tâm”.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>