Tư vấn nhận biết và phòng bệnh ho gà cho trẻ

10/08/2018 | 09:15 GMT+7

Theo thông tin từ Bộ Y tế, trong những tháng gần đây của năm 2018, tình hình dịch bệnh ho gà có chiều hướng diễn biến phức tạp. Nguyên nhân do điều kiện thời tiết chuyển lạnh, độ ẩm cao. Đặc biệt, số trường hợp mắc bệnh tập trung chủ yếu ở lứa tuổi nhỏ từ 2 đến 4 tháng tuổi do chưa đến tuổi tiêm chủng hoặc tiêm chưa đủ mũi. Tại Hậu Giang, năm 2016 có 1 cas bệnh và  năm 2017 ghi nhận 5 cas mắc bệnh ho gà, nhưng trong 7 tháng đầu năm 2018, tỉnh ghi nhận 14 cas, cho thấy dịch bệnh này đang diễn biến phức tạp cần lưu ý phòng tránh.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Lành (ảnh), Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, bệnh ho gà thường xảy ra ở trẻ nhỏ. Bệnh lây truyền do tiếp xúc trực tiếp qua đường hô hấp có các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng bệnh nhân khi ho, hắt hơi. Bệnh ho gà có tính lây truyền rất cao, nhất là đối với những người sinh hoạt trong cùng một không gian khép kín lâu dài như hộ gia đình, trường học... Diễn biến bệnh phức tạp có thể dẫn đến tử vong. Thường thì ở giai đoạn khởi phát, việc chẩn đoán bệnh ho gà có thể nhầm lẫn với bệnh viêm đường hô hấp trên vì có những biểu hiện tương tự. Đối với trẻ dưới 2 tháng tuổi mắc, chưa đến tuổi tiêm ngừa để phòng bệnh thì bệnh càng tiến triển nhanh, dễ có biến chứng.

Do đó, khi thấy trẻ ho theo cơn không kìm hãm được, có thể kèm theo thở rít như tiếng gà gáy, hoặc có thể trẻ tím tái, có cơn ngừng thở, cuối cơn ho thường chảy nhiều đờm dãi trong suốt và sau đó là nôn,... thì phải nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để được theo dõi, điều trị kịp thời.

Để phòng bệnh ho gà hiệu quả nhất, vấn đề quan trọng là trẻ phải được tiêm vắc-xin phòng bệnh (vắc-xin phối hợp phòng bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, vi-rút viêm gan B và Haemophilus influenzae type b) hay còn gọi là vắc-xin (5 trong 1) đúng lịch, đủ liều. Cần tiêm mũi đầu tiên ngay khi trẻ được 2 tháng tuổi, mũi 2 lúc 3 tháng tuổi, mũi 3 lúc 4 tháng tuổi và tiêm nhắc lại lúc trẻ 18 tháng tuổi. Mũi nhắc lại lần 4 khi trẻ được 18 tháng rất quan trọng trong việc kéo dài miễn dịch sau này. Các gia đình nên tránh tiếp xúc với nguồn lây, vệ sinh cá nhân, vệ sinh nơi ở thoáng mát, sạch sẽ. Đối với các trường học, nhà trẻ nên tạo môi trường thông thoáng và có đủ ánh sáng, tránh ẩm thấp sẽ là điều kiện thuận lợi để bệnh ho gà phát triển. Nếu nghi ngờ người thân trong gia đình mắc bệnh ho gà nên đưa đến cơ sở y tế để khám bệnh và thực hiện cách ly để phòng tránh lây bệnh cho nhiều người khác.

HỒNG DIỄM ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>