Tư vấn, xét nghiệm tự nguyện HIV: Cách phát hiện sớm và giảm lây nhiễm trong cộng đồng

29/09/2020 | 09:12 GMT+7

Những tháng đầu năm nay, công tác tư vấn, xét nghiệm tự nguyện và điều trị bệnh HIV/AIDS luôn được duy trì và phát huy hiệu quả nhằm đẩy lùi từng bước căn bệnh thế kỷ này. Theo chia sẻ của ông Võ Chí Đại (ảnh), Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: “Đã có 98 mẫu xét nghiệm có kết quả dương tính với HIV, trong tổng số 693 mẫu xét nghiệm tự nguyện 9 tháng qua”.

Xin ông cho biết, công tác tư vấn, xét nghiệm HIV tự nguyện ở tỉnh những tháng đầu năm nay đã được phát huy hiệu quả như thế nào ?

- Nhìn chung công tác tư vấn xét nghiệm HIV tại các tuyến hoạt động hiệu quả đúng theo quy định của Bộ Y tế. Mạng lưới phòng, chống HIV/AIDS phủ kín các xã, phường, thị trấn. Công tác tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS được duy trì thường xuyên trên báo, đài, pano, tờ rơi, tạp chí, phối hợp truyền thông lồng ghép với các ngành, hội, đoàn thể, tư vấn trực tiếp đối với nhóm đối tượng có nguy cơ cao,… Hoạt động tư vấn, xét nghiệm cho thai phụ được duy trì tại các trạm y tế và tại các trung tâm y tế, bệnh viện duy trì tư vấn, xét nghiệm HIV tự nguyện. Qua đó, đã nâng cao hiểu biết của người dân về căn bệnh HIV và tạo điều kiện để người có nhu cầu xét nghiệm tự nguyện thuận tiện nhất trong thực hiện xét nghiệm. Từ đầu năm 2020 đến nay, tổng số mẫu xét nghiệm tự nguyện là 693 mẫu, trong đó có 98 mẫu dương tính với HIV.

Hoạt động tư vấn, xét nghiệm HIV tự nguyện được duy trì tốt, giúp phát hiện sớm người nhiễm HIV.

Công tác điều trị HIV/AIDS được duy trì và đạt hiệu quả như thế nào, thưa ông ?

- Hiện nay, tổng số bệnh nhân đang  điều trị ARV trên địa bàn tỉnh là 825 người. Về công tác điều trị HIV/AIDS được duy trì và đạt hiệu quả tích cực, mặc dù mới sáp nhập Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, có thay đổi địa điểm điều trị. Tất cả các bệnh nhân khi phát hiện nhiễm HIV đã được khẳng định đều có thể tham gia điều trị trong ngày khi đã hoàn thành xong các xét nghiệm cần thiết như huyết học, sinh hóa máu. Nhìn chung các bệnh nhân tuân thủ điều trị tốt thì sức khỏe hồi phục rõ rệt và giảm khả năng lây truyền cho người khác khi quan hệ tình dục và các yếu tố nguy cơ khác. Hiện nay, tất cả bệnh nhân tham gia bảo hiểm y tế đều được khám và cấp thuốc miễn phí. Bên cạnh đó, công tác chăm sóc, tư vấn điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS ngày càng hiệu quả hơn đã giúp người nhiễm có thể sống khỏe mạnh lâu dài với căn bệnh này.

Còn những khó khăn gì trong thực hiện công tác tư vấn, xét nghiệm, quản lý, hỗ trợ và điều trị HIV/AIDS, thưa ông ?

- Về công tác tư vấn xét nghiệm, quản lý, hỗ trợ và điều trị HIV/AIDS còn không ít khó khăn. Thực tế, vẫn còn tình trạng người dân phân biệt, kỳ thị với người nhiễm HIV/AIDS tạo nên áp lực của xã hội, ảnh hưởng không tốt đến công tác tiếp cận, khuyến khích đối tượng đến tư vấn xét nghiệm, phát hiện, điều trị. Do di dân biến động, một số bệnh nhân đi làm ăn xa, thay đổi địa chỉ liên tục, sợ công ty, cơ quan, xí nghiệp phát hiện không cho làm việc, từ đó bệnh nhân giấu bệnh, khai không đúng địa chỉ nên không quản lý được và mất dấu, mất liên lạc. Có chế độ chính sách cho người nhiễm HIV/AIDS nghèo được vay vốn làm ăn nhưng việc tiếp cận nguồn vay rất khó khăn do sợ lộ thông tin. Đơn vị chưa có máy xét nghiệm tế bào CD4 cho bệnh nhân nên rất khó đánh giá hiệu quả điều trị cho bệnh nhân.

Trong những tháng cuối năm, công tác tư vấn, xét nghiệm tự nguyện và điều trị HIV/AIDS sẽ được tiếp tục thúc đẩy như thế nào nhằm đạt hiệu quả cao hơn, thưa ông ?

- Vào các tháng cuối năm 2020, chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục những khó khăn, tồn tại để công tác khám, tư vấn, chăm sóc, điều trị người nhiễm HIV được tốt hơn. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, tăng cường xét nghiệm tự nguyện và phấn đấu nâng cao hiệu quả điều trị bệnh cho bệnh nhân. Đặc biệt, sẽ triển khai cao điểm thực hiện các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trong Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS vào tháng 12. Qua đó, nhằm thúc đẩy đạt được các mục tiêu đề ra trong năm nay của công tác này.

Xin cảm ơn ông !

HỒNG DIỄM thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>