Từng bước tạo niềm tin về bảo hiểm y tế

23/01/2019 | 07:06 GMT+7

Vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là mục tiêu lớn luôn được các cấp, các ngành đặt lên hàng đầu, để qua đây góp phần nâng tỷ lệ bao phủ BHYT trong dân. Theo đó, năm 2018 kết thúc ngoài những khó khăn chung, một số địa phương trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cách làm hay trong vận động BHYT.

Vận động người dân tham gia BHYT là mục tiêu chung luôn được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm.

Nhìn lại khó khăn chung

Những ngày này, chúng tôi tìm đến thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, để tìm hiểu về nguyên nhân vì sao địa phương chưa hoàn thành đạt chỉ tiêu vận động người dân tham gia BHYT được giao. Được biết, năm 2018 thị trấn được giao chỉ tiêu vận động 86,43% người dân trên địa bàn tham gia BHYT. Tuy nhiên, đến cuối năm địa phương chỉ vận động được 7.373 người tham gia, đạt 74,14% so với kế hoạch đề ra. Ông Phạm Quốc Việt, Phó Chủ tịch UBND thị trấn, tâm sự: “Khó khăn nhất trong vận động BHYT của địa phương, là có khoảng 600-800 người dân đã tham gia BHYT ngoài địa bàn, số lượng lao động bỏ địa phương đi làm ăn xa cũng chiếm khá cao gần 1.000 người. Đặc biệt, một bộ phận người dân trong độ tuổi lao động từ 45 trở xuống chưa quan tâm sức khỏe, nên không muốn tham gia BHYT”.

 Dù khó khăn là vậy, nhưng để hoàn thành chỉ tiêu BHYT ngay từ đầu năm, địa phương cũng đã thành lập các đoàn đến tận nhà để vận động. Ngoài tuyên truyền về quyền lợi khi tham gia BHYT, đối với những hộ khó khăn địa phương cũng chủ động vận động từ các mạnh thường quân trong và ngoài địa bàn để giúp họ tham gia BHYT. Không dừng lại ở những khó khăn trước mắt, hiện địa phương cũng đã đề ra kế hoạch cụ thể cho năm 2019, đối với chỉ tiêu BHYT. “Hiện tại, chúng tôi đã giao chỉ tiêu cụ thể từng tháng cho các ấp, các trường. Theo đó, mỗi cán bộ trong ấp, hàng tháng phải vận động được từ 5 thẻ BHYT trở lên. Tuy nhiên, mỗi thẻ phải có giá trị từ 6 tháng trở lên, không được chạy chỉ tiêu mà vận động 3 tháng. Đặc biệt, trong quá trình tuyên truyền cũng sẽ giải thích rõ để mọi người biết khi tham gia BHYT tại địa phương, sẽ được khám chữa bệnh ở các trung tâm y tế hoặc bệnh viện nào. Qua đây, nhằm tránh tình trạng người dân phải mất một khoản tiền khá lớn khi tham gia BHYT ngoài địa bàn, nhưng quyền lợi thì vẫn như nhau”, ông Việt chia sẻ thêm.

Còn đối với địa bàn huyện Châu Thành, dù các cấp, các ngành đã vào cuộc quyết liệt, nhưng công tác vận động BHYT thời gian qua, cũng tồn tại không ít khó khăn. Theo ông Bùi Bảo Quốc, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện chia sẻ, do địa bàn giáp ranh với thành phố Cần Thơ, người dân trên địa bàn luôn có sự so sánh về chất lượng khám chữa bệnh ở ngoài tỉnh và trong địa bàn. Vì vậy, một bộ phận người dân luôn tìm mọi cách mua BHYT ngoài địa bàn, để được khám chữa bệnh ở các bệnh viện tuyến tỉnh hoặc trung ương. Song song đó, việc tham gia BHYT theo hộ gia đình vẫn còn là khó khăn rất lớn, vì đa phần các gia đình có mức sống trung bình, số thành viên trong gia đình rất nhiều. Đặc biệt, việc không thanh toán chi phí khám chữa bệnh trái tuyến ngoại trú tuyến tỉnh và trung ương cũng làm cho người dân chưa thật sự hài lòng khi khám chữa bệnh bằng BHYT…

Những cách làm hay

Bên cạnh những cái khó đã và đang tồn tại, thời gian qua, một số xã phường cũng đã có nhiều cách làm hay để đảm bảo hoàn thành đạt chỉ tiêu BHYT đề ra. Đi bộ đến từng nhà vận động, rà soát lại số thẻ BHYT gần hết hạn, nắm bắt các quyền lợi khi khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT để tuyên truyền… Đó là cách làm của ông Trần Văn Chiến, Bí thư Chi bộ ấp 8, xã Long Trị, thị xã Long Mỹ. Ông Chiến bộc bạch: “Đa phần, bà con ở địa bàn ấp là tiểu thương mua bán nhiều, bởi vậy khi vận động họ tham gia BHYT, phải nắm rõ từng quyền lợi để tuyên truyền cho mọi người biết rõ. Ngoài ra, mình cũng phải cập nhật thường xuyên xem thẻ BHYT của người nào sắp hết hạn, để nhắc nhở họ tiếp tục tham gia lại. Riêng đối với những hộ có điều kiện, nhưng họ không mặn mà khi tham gia BHYT của địa phương, thì tôi cũng nhờ người quen hoặc những người có uy tín ở xã đến vận động. Nhờ vậy, khoảng 484 hộ trên địa bàn, trong năm 2018 đã có 400 hộ tham gia BHYT”.

Không riêng gì địa bàn xã Long Trị, kết thúc năm 2018 ấp Xẻo Vông C, xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, cũng đã vận động đạt hơn 90% người dân trên địa bàn tham gia BHYT. Với kết quả này, đã góp phần không hề nhỏ để giúp địa phương hoàn thành kế hoạch bao phủ BHYT đề ra. Bà Phạm Ngọc Hương, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Xẻo Vông C, xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Trước khi trực tiếp xuống nhà người dân vận động họ tham gia BHYT, tôi luôn nắm rõ luật và quyền lợi từ BHYT. Đặc biệt, tôi cũng hướng dẫn bà con khi sử dụng thẻ BHYT đi khám, chữa bệnh có trục trặc gì phải liên hệ ngay về địa phương để chúng tôi có hỗ trợ kịp thời. Không chỉ vậy, khi đến tư vấn, vận động các gia đình mua BHYT cho người nhà đang đi làm ăn xa, tôi cũng giải thích cho họ biết, tham gia BHYT ở địa phương, người thân dù đi làm ở đâu cũng sẽ được khám, chữa bệnh ở các trung tâm y tế nơi đang làm việc, quyền lợi vẫn được hưởng đầy đủ”.

Được biết, trong năm 2018 riêng ấp Xẻo Vông C, đã vận động được khoảng 300/509 người trên địa bàn đang đi làm ăn xa tham gia BHYT ngay tại địa phương. Song song đó, cán bộ ấp cũng lấy số điện thoại của từng gia đình trong địa bàn và rà soát danh sách hàng tháng, để kịp thời báo cho các gia đình có thẻ BHYT sắp hết hạn hay trước 1 tháng. Theo đó, trong năm Chi bộ ấp cũng đã vận động mua 28 thẻ BHYT từ 6-12 tháng cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn…

Tính đến cuối năm 2018, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh đã đạt 86,99%. Trong đó, thành phố Vị Thanh đạt 87,08%; huyện Vị Thủy đạt 87,77%; huyện Long Mỹ đạt 95,23%; thị xã Long Mỹ đạt 85,11%; huyện Phụng Hiệp đạt 91,76%; thị xã Ngã Bảy đạt 85,94%; huyện Châu Thành đạt 80,95% và huyện Châu Thành A đạt 77,32%.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích