Vận động bảo hiểm y tế ở xã nông thôn mới

17/04/2018 | 07:46 GMT+7

Chỉ tiêu bảo hiểm y tế đang được xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, tập trung thực hiện, cũng là một bước chuẩn bị để xã được tái công nhận nông thôn mới vào cuối năm 2018.

Đến xã Đại Thành những ngày này sẽ không khó để bắt gặp hình ảnh nhiều đoàn công tác vận động bảo hiểm y tế tại hộ gia đình. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được địa phương xác định để hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới hướng đến việc tái công nhận. Ông Phạm Văn Phước, Phó Bí thư Chi bộ ấp Cái Côn, cho biết: “Chúng tôi nắm danh sách, rà soát đối tượng và đến tư vấn tại hộ gia đình giúp người dân hiểu để tham gia bảo hiểm y tế. Chúng tôi kết hợp vận động, tuyên truyền về việc xây dựng cảnh quan môi trường tại địa phương”.

Xã Đại Thành tập trung vận động bảo hiểm y tế tại hộ gia đình.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế ở xã Đại Thành đạt trên 72,64%, nhưng chỉ tiêu của UBND thị xã giao là 85%. Do đó, UBND thị xã chỉ đạo UBND xã cùng các ấp chịu trách nhiệm vận động, tuyên truyền sâu rộng ở địa phương. Ông Dương Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Đại Thành, cho biết: “Chúng tôi đề ra mục tiêu từ đây đến ngày 30-6 sẽ phấn đấu vận động đạt tỷ lệ bảo hiểm y tế khoảng 80%. Hiện tại, các tiêu chí nông thôn mới đã cơ bản hoàn tất, dự kiến xã sẽ được tái công nhận vào ngày 22-12 tới”.

Để công tác vận động bảo hiểm y tế được thực hiện có hiệu quả, Ban Chỉ đạo vận động của xã sẽ họp 2 tuần/lần để kịp thời lắng nghe những khó khăn, vướng mắc.  Xã sẽ tập trung vận động các đối tượng theo danh sách hết hạn được Bảo hiểm xã hội thị xã cập nhật, những gia đình chưa mua hết toàn hộ. Riêng 100% đảng viên, hội đoàn thể tại địa phương tham gia bảo hiểm y tế,…

Nhờ công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng, đã giúp trên địa bàn xã Đại Thành có nhiều người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình. Ông Nguyễn Văn Đầy, ở ấp Sơn Phú, cho biết: “Gia đình tôi có 4 nhân khẩu đều tham gia bảo hiểm y tế trên 5 năm. Tôi thấy mua bảo hiểm rất có lợi nhằm tiết kiệm chi phí khi điều trị. Cán bộ địa phương lại rất chu đáo khi thông báo thời gian thẻ bảo hiểm hết hạn để chúng tôi chủ động mua, thẻ bảo hiểm thì được đem giao đến tận hộ gia đình. Các bác sĩ tại Trung tâm Y tế thị xã luôn nhiệt tình chăm sóc bệnh nhân, khiến mọi người đều khá hài lòng, mà chi phí điều trị thấp”. Còn hộ gia đình bà Nguyễn Thanh Nhịp, ở ấp Sơn Phú, bộc bạch: “Tôi đã sử dụng thẻ bảo hiểm y tế liên tục 5 năm và thường mua trước ngày thẻ hết hạn khoảng 1 tháng. Tôi không nghĩ đến việc là mua để điều trị bệnh mà chủ yếu là san sẻ, giúp đỡ một phần nào đối với những người bị bệnh khác”.

Sự ý thức từ trong mỗi người sẽ là những viên gạch nhỏ góp nên thành công của xã trong việc tái công nhận nông thôn mới. Xã Đại Thành được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2013. Cho nên việc xã Đại Thành được tái công nhận có ý nghĩa to lớn không riêng gì thị xã Ngã Bảy. Với địa phương này, việc vận động không chỉ để đạt chỉ tiêu, mà còn là để người dân hiểu hơn về chủ trương, chính sách quan trọng của Đảng, Nhà nước đối với bảo hiểm y tế.

Bà Trần Thị Thu Giang, Giám đốc Bảo hiểm xã hội thị xã Ngã Bảy, nói: “Trong tuần sau, chúng tôi sẽ tiến hành vận động, tuyên truyền đối thoại trực tiếp với người dân, ưu tiên ở xã Đại Thành nhằm giúp họ hiểu, góp phần giúp hoàn thành tiêu chí nông thôn mới. Tôi hy vọng sự vào cuộc của các ngành, các cấp sẽ là góp phần làm nên những thành công như mong đợi”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích