Vẫn khuyến nghị mỗi cặp vợ chồng, cá nhân có 2 con

10/04/2018 | 10:08 GMT+7

Ngày 9-4, tại Nhà Quốc hội, Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội đã tiến hành Phiên họp mở rộng, thẩm tra sơ bộ dự án Luật Dân số.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại phiên họp

Tại phiên họp, trình bày Tờ trình dự án Luật Dân số, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, một nội dung đang được dư luận quan tâm hiện nay là có hạn chế mức sinh của mỗi cặp vợ chồng như giai đoạn trước khi có Nghị quyết 21 nữa hay không.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, dự thảo Luật quy định “các cặp vợ chồng, cá nhân có quyền quyết định tự nguyện, bình đẳng và có trách nhiệm về thời gian sinh con, số con, khoảng cách giữa các lần sinh”, đảm bảo phù hợp với lứa tuổi, tình trạng sức khỏe, điều kiện học tập, lao động, thu nhập và nuôi dạy con tốt.

Tuy nhiên, để bảo đảm thực hiện mục tiêu của Nghị quyết số 21 đến năm 2030 duy trì vững chắc mức sinh thay thế, bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có 2,1 con, quy mô dân số 104 triệu người, giảm 50% chênh lệch mức sinh giữa nông thôn và thành thị, miền núi và đồng bằng; 50% số tỉnh đạt mức sinh thay thế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nêu rõ, mỗi cặp vợ chồng, cá nhân nên có 2 con.

Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh cho rằng, dự thảo Luật mới nhất mặc dù đã tiếp thu nhiều nội dung, nhưng theo đánh giá của các đại biểu, vẫn phải tiếp tục làm rõ tính cụ thể, khả thi. Chẳng hạn, cần chỉ rõ nguồn lực để thực hiện các chính sách dân số, đặc biệt là nguồn lực về tài chính, ngân sách; nội dung, trách nhiệm và cơ quan chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý nhà nước về dân số; chế tài xử lý các vi phạm pháp luật về dân số… Nội hàm của khái niệm “chất lượng dân số” cũng như mục tiêu cao nhất phải đạt được của việc ban hành dự luật Dân số cũng chưa được thể hiện rõ.

Theo ANH PHƯƠNG - SGGP Online

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>