Về đích sớm từ giữa nhiệm kỳ

07/08/2018 | 05:04 GMT+7

Đến thời điểm này, Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy đã thực hiện vượt chỉ tiêu nhiệm kỳ 2015-2020 về tỷ lệ phân tuyến kỹ thuật ở bệnh viện, đây là kết quả nổi bật so với các trung tâm y tế khác trên địa bàn tỉnh.

Lọc thận nhân tạo đang mang lại nhiều hiệu quả ở Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy.

Đạt 53% phân tuyến kỹ thuật

Đến thời điểm này, Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy đã thực hiện đạt 53% trong tổng số trên 1.500 kỹ thuật của bệnh viện hạng 2. Ông Huỳnh Văn Huân, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy, cho hay: “Năm 2015, tỷ lệ phân tuyến kỹ thuật của trung tâm chỉ đạt khoảng 30%, hơn 2 năm qua chúng tôi đã triển khai thêm gần 200 kỹ thuật. Tỷ lệ phân tuyến kỹ thuật đề ra cả nhiệm kỳ đến năm 2020 là đạt 50%”. Các kỹ thuật được triển khai như phẫu thuật lấy thủy tinh thể ngoài bao, gây mê phẫu thuật cắt mạc nối lớn, thận nhân tạo, một số danh mục phẫu thuật chuyên khoa ngoại.

Để phát triển mỗi kỹ thuật, cần được đầu tư về trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất, nhân lực y tế và phù hợp yêu cầu người dân mới đạt hiệu quả. Ông Trần Thanh Ven, Trưởng khoa Cấp cứu hồi sức tích cực chống độc, cho biết: “Lọc thận nhân tạo là kỹ thuật mới triển khai phù hợp với nhu cầu bệnh nhân. Giúp người bệnh tiết kiệm được thời gian và chi phí. Đầu năm 2016 lắp đặt 5 máy, sau đó tăng lên 8 máy, dự kiến sắp tới sẽ lắp đặt thêm 2 máy nữa”. Đây là kỹ thuật mới triển khai giữa nhiệm kỳ qua được đánh giá là đem lại hiệu quả thiết thực cho người bệnh. Ngoài lắp đặt máy, trung tâm đã đào tạo ê-kíp y, bác sĩ thực hiện kỹ thuật này.

Đơn vị lọc thận nhân tạo ở trung tâm đã tạo điều kiện thuận lợi nhất để người bệnh thận điều trị bệnh. Bà Nguyễn Thị Hữu, bệnh nhân ở xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy, chia sẻ: “Tôi bị bệnh thận và lọc thận 6 năm rồi. Trước đó, tôi lọc thận ở thành phố Cần Thơ, bây giờ về Trung tâm Y tế này gần nhà hơn nên về”. Tại đơn vị thận nhân tạo của trung tâm đang lọc thận định kỳ cho 37 bệnh nhân.

Hiệu quả điều trị được nâng lên

Nếu như năm 2015, tổng số lần khám bệnh tại trung tâm y tế chỉ trên 236.000 lượt, đạt 94,5%, qua từng năm chỉ số này đã tăng đáng kể ở đơn vị. Năm 2016, có trên 257.000 lượt khám, chữa bệnh, đạt 107%. Năm 2017, tổng số lần khám là trên 306.000 lượt, đạt 127%. Điều trị nội trú năm 2015 đạt 123% đến năm 2017 đạt 182%. Tỷ lệ điều trị khỏi và giảm bệnh tăng từ 91% năm 2015 lên trên 95% năm 2017.

Ông Trần Thanh Sơn, Trưởng khoa xét nghiệm, khẳng định: “Thời gian qua, các kỹ thuật mới trong lĩnh vực cận lâm sàng cũng được quan tâm triển khai. Đặc biệt là kỹ thuật xét nghiệm vi sinh làm kháng sinh đồ, giúp bác sĩ sử dụng kháng sinh hiệu quả nâng cao hiệu quả điều trị và giảm chi phí cho bệnh nhân”. Tuy nhiên, theo ông Sơn cần nâng cao chất lượng xét nghiệm hơn nữa vì nó phục vụ đắc lực cho công tác chẩn đoán và điều trị.

Phát huy những kết quả phấn khởi nửa nhiệm kỳ qua, Trung tâm Y tế thị xã sẽ tiếp tục phát triển kỹ thuật mới, nhưng ngày sẽ càng khó khăn hơn. Ông Huỳnh Văn Huân, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy, nói: “Khi triển khai kỹ thuật mới cần có kinh phí đầu tư trang thiết bị, có cơ sở và nhân lực. Mỗi nhân viên y tế muốn thành thạo một kỹ thuật mới phải học tập 1-2 năm. Ngoài ra, người dân phải có nhu cầu. Hiệu quả kỹ thuật cần được lường trước khi triển khai”. Dự kiến, những tháng cuối năm trung tâm sẽ triển khai các kỹ thuật đo điện não đồ, quản lý hen phế quản và tiếp tục nâng cao chất lượng cận lâm sàng nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân.

Với sự năng động của những đơn vị như Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy, sẽ là tiền đề để ngành y tế tỉnh nhà hoàn thành những chỉ tiêu về nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh trong nghị quyết của ngành và của Đảng bộ tỉnh.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>