Vì sao Hậu Giang vào tốp đầu khai báo y tế toàn quốc ?

14/04/2020 | 08:32 GMT+7

Hậu Giang đứng thứ hai cả nước thực hiện khai báo y tế, với tỷ lệ toàn tỉnh đạt trên 79% với hơn 581.000 người đã thực hiện khai báo (đến ngày 12-4). Trong đó, có nhiều địa phương tỷ lệ vượt 95%. Vậy nguyên nhân kết quả trên do đâu ?

Hướng dẫn người dân khai báo y tế ở xã Đông Phú, huyện Châu Thành.

Điểm sáng

Cùng với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” và chủ động tận dụng toàn nhân lực có thể để đồng loạt tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân khai báo y tế, huyện Châu Thành đạt tỷ lệ khai báo y tế ở mức gần 90%, cao nhất tỉnh hiện nay. Tại xã Đông Phước của huyện đang có tỷ lệ cao nhất, với trên 99,5%. Ông Trần Văn Phục, Bí thư kiêm Trưởng ấp Đông Lợi B, xã Đông Phước, cho biết cách làm: “Một số cán bộ ấp không sử dụng thành thạo điện thoại thông minh nên đi thực hiện vận động và hỗ trợ người dân khai báo y tế sẽ gặp khó, trong ấp cũng không có lực lượng giáo viên để hỗ trợ, nên chúng tôi tận dụng lực lượng cán bộ sinh hoạt đảng ở địa phương và lực lượng sinh viên, học sinh đang nghỉ học. Các em thành thạo điện thoại thông minh để hỗ trợ thực hiện khai báo cho người dân. Cách làm thì cán bộ ấp phụ trách đi cùng các em đến các gia đình tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân đồng tình thực hiện, còn các em sẽ giúp thao tác, tải ứng dụng khai báo trên điện thoại thông minh. Hiện tại, đã khai báo hầu hết hộ dân của ấp, số còn lại do không ở địa phương nên chưa thể khai báo được. Nếu có gia đình nào về địa phương, chúng tôi sẽ tiếp tục đến để vận động khai báo y tế”.

Thành công ở đây cũng là nhờ có sự đồng thuận của người dân. Ông Tiêu Văn Thái, ở ấp Đông Lợi B, xã Đông Phước, nói: “Khi cán bộ ở địa phương vận động khai báo y tế tôi rất đồng tình. Tôi sử dụng điện thoại chỉ để nghe, gọi, không lên mạng internet được nên các chú hỗ trợ khai báo y tế. Mấy chú hỏi gì thì mình trả lời, tôi rất sẵn sàng. Là công dân phải nghe theo Chỉ thị của Thủ tướng, của tỉnh”.

Tỷ lệ này ở xã Đông Phú của huyện Châu Thành cũng gần 99%. Bà Nguyễn Kim Hồng, Trưởng trạm Y tế xã Đông Phú, khẳng định: “Đến thời điểm này, hầu hết những người ở địa bàn đều đã được khai báo y tế. Tỷ lệ không đạt 100% là do một số người không ở địa phương. Nhờ có sự chung tay của nhiều lực lượng, ngoài cán bộ y tế, cộng tác viên dân số còn nhiều thành viên khác như cán bộ ở ấp và nhất là tận dụng được nhiều giáo viên tham gia”.

Xã Đông Phú đã nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ là lực lượng giáo viên của các trường. Thầy Nguyễn Vũ Trường, Trường Tiểu học Đông Phú 1, chia sẻ: “Khi được địa phương đề nghị hỗ trợ để tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân thực hiện khai báo y tế, tôi cũng sẵn sàng hỗ trợ. Chỉ mất 5 ngày để hoàn thành đạt tỷ lệ như mong đợi. Ngoài tôi, còn nhiều giáo viên khác ở trên địa bàn xã cũng hỗ trợ để thực hiện khai báo y tế cho người dân”.

Không chỉ có những cách làm hiệu quả của từng địa phương từng ấp khu vực mà ở Châu Thành có một sự chỉ đạo quyết liệt và quyết tâm cao của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19. Ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, chia sẻ: “Lúc đầu chỉ lực lượng dân số thực hiện nên Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh báo cáo với Ban Chỉ đạo huyện rằng tỷ lệ khai báo y tế của huyện rất thấp. Sau đó, Ban Chỉ đạo huyện đã họp ngay với ban chỉ đạo các xã, thị trấn chỉ đạo quyết tâm phải thực hiện đạt chỉ tiêu. Trên tinh thần nếu có khó khăn gì phải báo cáo và buộc phải thực hiện đạt yêu cầu đề ra. Sự vào cuộc quyết liệt của ban chỉ đạo đã giúp thúc đẩy tỷ lệ khai báo y tế của huyện đạt cao như hiện nay. Chúng tôi đang nỗ lực để hoàn thành khai báo y tế trong thời gian sớm nhất”.

Nỗ lực đạt tỷ lệ khai báo toàn tỉnh trên 90%

Việc tự nguyện khai báo y tế là trách nhiệm của mỗi người dân chung sức cùng tỉnh đẩy lùi dịch Covid-19. Qua các thông tin khai báo y tế sẽ giúp ban chỉ đạo có thể đánh giá đầy đủ, đưa ra giải pháp hiệu quả từ sớm, kịp thời ngăn chặn, khống chế thành công dịch bệnh Covid-19. Hiện vẫn còn một số xã, phường, thị trấn đạt tỷ lệ thấp. Đến thời điểm ngày 12-4, tỷ lệ chung của toàn tỉnh đạt trên 79% người đã khai báo y tế, mục tiêu đề ra của tỉnh là trên 90%.

Để đạt tỷ lệ này thì các địa phương cần có một sự quyết liệt hơn nữa. Là địa bàn có đông dân nhất tỉnh, huyện Phụng Hiệp đã quyết liệt hơn từ cuối tuần qua. Ông Nguyễn Chí Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Cuối tuần, không kể ngày thứ bảy, chủ nhật, Ban Chỉ đạo huyện đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch ở các xã, thị trấn, trong đó, chỉ đạo quyết liệt hơn trong thực hiện khai báo y tế. Quyết tâm thực hiện trong khoảng 3 ngày sẽ hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Lực lượng tham gia đi đến nhà dân được tăng cường, trong đó có lực lượng giáo viên”.

Kinh nghiệm từ những xã, phường đạt được tỷ lệ cao, để thực hiện khai báo y tế không cần sự sáng tạo mà chỉ cần sự nhiệt tình và sự quyết liệt tập trung của các địa phương. Vận dụng nguồn lực phù hợp để triển khai sẽ góp phần thúc đẩy nhanh tỷ lệ người khai báo y tế. Tuy nhiên, theo chia sẻ của ngành y tế thì ngoài việc khai báo lần đầu tiên, các gia đình, cá nhân phải duy trì thực hiện cập nhật tờ khai y tế thường xuyên mới đảm bảo hiệu quả giúp phòng, chống dịch bệnh kịp thời. Đối với những trường hợp không có điện thoại thông minh, không thể cập nhật thường xuyên, cán bộ y tế đã dặn dò người dân nếu có biểu hiện gì bất thường cần đến cơ sở y tế để báo cáo.

Để đạt được kết quả khai báo y tế như hiện nay là có sự chỉ đạo triển khai quyết liệt từ Ban Chỉ đạo tỉnh, sự vào cuộc khẩn trương, đồng bộ và quyết tâm của cả hệ thống chính trị và chính quyền các cấp ở địa phương... “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, gặp từng người dân” để hướng dẫn các thao tác cài đặt, khai báo và cập nhật thông tin khai báo y tế trên điện thoại thông minh. Với quyết tâm này vẫn cần sự đồng thuận của người dân để tỉnh hoàn thành sớm nhất chỉ tiêu đề ra, thực hiện mục tiêu quan trọng là kiểm soát chặt chẽ dịch Covid-19, hạn chế thấp nhất lây lan trong cộng đồng nếu có cas bệnh.

Phải đạt trên 90% trên tổng dân số của tỉnh trước ngày 17-4

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế: “Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh vừa chỉ đạo các sở, ngành, đoàn thể và địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ khai báo sức khỏe tự nguyện với chỉ tiêu đề ra là phải đạt trên 90% trên tổng dân số của tỉnh trước ngày 17-4. Đảm bảo tiếp cận xác minh các yếu tố dịch tễ để kịp thời triển khai các biện pháp giám sát, cách ly phòng, chống dịch Covid-19 đối với 100% các trường hợp có nguy cơ về sức khỏe được phản hồi từ Hệ thống quản lý ứng dụng NCOVI - hệ thống được sử dụng để khai báo y tế”.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>