Vị thuốc từ quả đu đủ

23/08/2019 | 11:46 GMT+7

Quả đu đủ có công dụng thanh nhiệt, bổ tỳ, nhuận trường, nhuận phế, chỉ khái, hóa đàm. Ăn đu đủ còn có tác dụng bổ máu, giúp hồi phục gan ở người bị sốt rét. Trong đu đủ chứa nhiều vitamin C và caroten nên có tác dụng chống oxy hóa, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Đu đủ còn rất hữu ích trong việc phòng, chống các bệnh tim mạch và ung thư, vô hiệu hóa những chất có hại cho làn da, tránh da nhăn sớm,...

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Liên (ảnh), Trưởng khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, quả đu đủ xanh còn dùng để điều chế thuốc chữa lệch khớp xương hoặc thuốc tiêm giảm đau do các dây thần kinh gây nên; nhựa và hạt làm thuốc tẩy giun, hen phế quản ở trẻ em. Đu đủ chín sẽ mềm, vị ngọt, lành tính nên thích hợp cho người già, trẻ em và những người đang trong giai đoạn dưỡng bệnh. Rễ cây đu đủ có thể sắc lấy nước uống chữa chứng tiểu rắt, buốt.

Quả đu đủ.

Một số bài thuốc từ quả đu đủ mà nhiều người có thể áp dụng tại nhà.

Trị giun kim: Ăn đu đủ chín vào buổi sáng lúc đói, ăn liên tục 3-5 ngày.

Chứng ít ngủ hay hồi hộp: Đu đủ chín, chuối, củ cà rốt, mỗi thứ 100 gram đem xay trong nước dừa non. Cho thêm mật ong đủ ngọt, uống cách ngày.

Làm lành các vết loét trên da: Trộn nước đu đủ chín với một chút bơ, sau đó, bôi lên vết loét. Cách làm này có tác dụng se bề mặt và giúp nhanh chóng liền vết thương.

Trị ho do phế hư: Đu đủ xanh 100 gram, đường phèn 20 gram hầm ăn, ngày 2 lần vào trưa và tối, ăn trong 3-5 ngày.

Chứng tỳ vị hư nhược (ăn không tiêu, táo bón): Đu đủ xanh 30 gram, khoai mài 15 gram, sơn tra 6 gram, các thứ rửa sạch đem nấu cháo ăn trong ngày.

Lưu ý: Phụ nữ có thai không nên ăn đu đủ xanh vì dễ gây sảy thai.

HỒNG NHUNG ghi

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>