Vượt chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế: Thành công từ sự chung tay

19/01/2018 | 08:36 GMT+7

Với nhiều giải pháp, hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2017 trên địa bàn tỉnh đạt và vượt so với chỉ tiêu được giao.

Tuyên truyền về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHYT được các địa phương đẩy mạnh trong năm 2017.

Đa dạng hình thức tuyên truyền vận động

Năm 2017, thị xã Ngã Bảy được tỉnh giao tỷ lệ bao phủ BHYT là 74,41% dân số. Tuy nhiên, thị xã xây dựng kế hoạch phấn đấu thực hiện đạt 78% dân số tham gia BHYT (cao hơn chỉ tiêu tỉnh giao 3,59%). Đây là một thách thức rất lớn trong thực hiện nhiệm vụ chính trị đối với BHXH thị xã nói riêng, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương nói chung. Trong năm 2017, để thực hiện đạt chỉ tiêu 78% dân số tham gia BHYT, ngoài những đối tượng thuộc ngân sách nhà nước đóng, kể cả đối tượng cận nghèo, học sinh sinh viên, thị xã phải vận động 19.167 người tham gia BHYT hộ gia đình, chiếm 31,6% trên tổng số dân. Đây là nhiệm vụ khá khó khăn, bởi hộ gia đình là nhóm đối tượng gặp nhiều khó khăn nhất trong công tác tuyên truyền, vận động tham gia BHYT. Theo bà Trần Thị Thu Giang, Giám đốc BHXH thị xã Ngã Bảy, để thực hiện đạt chỉ tiêu được giao, Thị ủy, UBND thị xã đã ban hành nhiều công văn, kế hoạch chỉ đạo về việc nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn. Đồng thời, BHXH thị xã đã ký kết quy chế, kế hoạch phối hợp tuyên truyền với các ban, ngành, hội, đoàn thể. “Trong năm, chúng tôi đã chủ động phối hợp với UBND các xã, phường tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT cho người dân chưa tham gia bằng hình thức đối thoại trực tiếp. Đặc biệt, tại mỗi xã, phường đều thành lập nhiều đoàn, tổ tuyên truyền có các đồng chí là bí thư, chủ tịch UBND xã, phường trực tiếp tham gia đến từng hộ gia đình vận động người dân tham gia BHYT”, bà Giang cho hay.

Với nhiều giải pháp tích cực, tính đến ngày 31-12, trên địa bàn thị xã có 47.014 người tham gia BHYT, chiếm 77,51% dân số, đạt 103,1% chỉ tiêu tỉnh giao. Đã vận động được 5.968 người là hộ nông nghiệp có mức sống trung bình tham gia BHYT (chiếm 9,84% dân số), tăng 3.178 người so với năm 2016.

Không chỉ tích cực vận động hộ gia đình tham gia BHYT, các cấp, các ngành, đơn vị, trường học còn tăng cường vận động học sinh sinh viên tham gia. Trong năm 2017, tỷ lệ BHYT học sinh của Trường Tiểu học Vĩnh Viễn 1, huyện Long Mỹ đạt 100%, với 651 học sinh tham gia. Theo bà Lê Thị Mỹ Linh, Phó Hiệu trưởng nhà trường, để thực hiện đạt kết quả trên, đầu năm học nhà trường đã phối hợp với BHXH huyện tổ chức các buổi tuyên truyền, vận động về quyền lợi được hưởng khi tham gia BHYT cho các bậc phụ huynh. Lồng ghép trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, cũng như các buổi sinh hoạt trên lớp giáo viên luôn nhắc nhở học sinh về việc tham gia BHYT. Đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường luôn quan tâm, để hỗ trợ cho các em.

Cùng cộng đồng trách nhiệm

Theo ông Nguyễn Thanh Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy, vào cuối năm 2016, Trung tâm Y tế thị xã đã ký hợp đồng khám, chữa bệnh với BHXH thị xã trên 50.000 thẻ BHYT. Về công tác khám, chữa bệnh cho người tham gia BHYT luôn được trung tâm quan tâm. Đầu năm 2017, trung tâm đã triển khai phòng tiếp nhận bệnh với các nhân viên đầy đủ kinh nghiệm, thao tác thành thạo trên máy vi tính, trang bị 4 máy quét mã vạch. Đồng thời, được cán bộ giám định BHYT hướng dẫn tra cứu thông tuyến cho bà con khi đi khám bệnh để đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT. Trung tâm cũng sửa chữa, chỉnh trang lại khu tiếp nhận và dành cho người bệnh. Di dời các phòng khám trên các tầng lầu tập trung xuống tầng trệt, tạo thuận lợi cho người dân trong việc khám, chữa bệnh. Ông Tân cho biết: “Tại phòng bệnh nội trú, trung tâm đã kê thêm giường để bệnh nhân đủ giường nằm khi nhập viện. Ngoài ra, triển khai khám, chữa bệnh BHYT ngày thứ bảy, chủ nhật, ngoài giờ, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT”.

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của BHXH tỉnh tổ chức vừa qua, ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đề nghị, ngành BHXH cần phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền. Về công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT cần phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể có kế hoạch vận động, góp phần hoàn thành kế hoạch đề ra. Cùng với đó, BHXH tỉnh khẩn trương thực hiện việc rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động. Tham mưu sử dụng có hiệu quả Quỹ khám, chữa bệnh BHYT. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng phục vụ. Riêng Sở Y tế, chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện tốt việc đổi mới toàn diện phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế đối với người bệnh. Xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp. Thực hiện bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện. Đồng thời, phối hợp với BHXH tỉnh theo dõi, chỉ đạo, giám sát các cơ sở khám, chữa bệnh sử dụng quỹ BHYT đạt hiệu quả…

Tính đến ngày 31-12, toàn tỉnh có 628.044 người tham gia BHYT, chiếm 81,16% dân số. Thành phố Vị Thanh có 63.544 người tham gia, chiếm tỷ lệ 84,34%; huyện Châu Thành A có 77.741 người, chiếm 74,29%; huyện Châu Thành có 60.999 người, chiếm 74,33%; huyện Phụng Hiệp có 163.227 người, chiếm 83,57%; huyện Vị Thủy có 77.589 người, chiếm 78,1%; huyện Long Mỹ có 72.878 người, chiếm 86,38%; thị xã Ngã Bảy có 47.014 người, chiếm 77,51% và thị xã Long Mỹ có 55.167 người, chiếm 76,51%.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>