Xử trí đúng cách khi trẻ bệnh viêm đường hô hấp trên

14/12/2018 | 07:40 GMT+7

Viêm đường hô hấp trên là bệnh rất thường gặp ở trẻ em. Vậy khi trẻ mắc bệnh này, bậc cha mẹ nên làm gì cho đúng?

Theo tư vấn của bác sĩ Lê Thị Mai Linh (ảnh), Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh, khi trẻ bị viêm đường hô hấp mà chỉ có các biểu hiện như ho, hắt hơi, sổ mũi nhưng không sốt hoặc sốt nhẹ, cần theo dõi trẻ chặt chẽ ở gia đình và chưa nên dùng kháng sinh và thuốc hạ nhiệt. Muốn biết trẻ có bị sốt hay không cần dùng nhiệt kế để đo thân nhiệt cho trẻ. Có thể cho nhiệt kế vào khóe miệng hoặc cho vào hậu môn hoặc cặp nách. Nếu cặp nhiệt độ ở nách thì nên cộng thêm 0,50C. Nếu thấy trẻ ho nhiều, mệt mỏi, sốt trên 380C và đặc biệt là có khó thở thì cần nhanh chóng cho trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được khám bệnh và xử trí kịp thời đề phòng trẻ bị viêm phổi cấp tính.

Trong khi chưa kịp đưa trẻ đi khám bệnh, nếu trẻ sốt trên 380C không nên mặc nhiều áo quần cho trẻ mà cần mặc quần áo rộng, thoáng để dễ thoát nhiệt. Cần lau mát cho trẻ bằng cách dùng khăn nhúng vào chậu nước sạch có nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ của trẻ 20C, lau ở trán, nách, bẹn (vài, ba giờ lau một lần). Không nên dùng nước đá hoặc nước lạnh để làm hạ nhiệt cho trẻ, bởi vì, nước lạnh quá sẽ làm cản trở sự thoát nhiệt của trẻ, trẻ sẽ sốt cao hơn, nguy hiểm hơn. Nếu lau mát mà trẻ vẫn sốt trên 380C thì có thể cho trẻ uống hoặc nhét hậu môn thuốc hạ sốt.

Nên cho trẻ ăn lỏng, ấm và uống đủ lượng nước cần thiết hàng ngày. Nếu trẻ còn bú mẹ thì cứ cho trẻ bú như bình thường hoặc tăng số lần và tăng thời gian bú mẹ lên càng tốt.

HỒNG DIỄM ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>