Y tế cơ sở chăm sóc tốt sức khỏe người dân

13/06/2018 | 07:38 GMT+7

Huyện Vị Thủy đã có 100% trạm y tế đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, sớm hơn kế hoạch 3 năm. Các trạm y tế đạt chuẩn đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân trên địa bàn huyện.

Bác sĩ khám cho bệnh nhân ở Phòng khám Đa khoa khu vực xã Vị Thanh.

Tăng niềm tin cho người dân

Phòng khám Đa khoa khu vực xã Vị Thanh là đơn vị được xây dựng đạt chuẩn đầu tiên của huyện Vị Thủy vào năm 2012. Sau khi được công nhận đạt chuẩn, các cán bộ, nhân viên y tế phòng khám đã nỗ lực để ngày càng có được niềm tin từ phía người bệnh. Ông Nguyễn Văn Hạnh, Phó trưởng Phòng khám Đa khoa khu vực xã Vị Thanh, cho biết: “Lượt bệnh đến khám đã tăng nhiều so với mấy năm trước, trung bình mỗi ngày có từ 70-100 lượt khám. Phòng khám có bác sĩ làm việc, nguồn nhân lực cơ bản đảm bảo và được quan tâm đào tạo. Cán bộ y tế đã quan tâm đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được quan tâm đầu tư. Trụ sở đang được nâng cấp, sửa chữa sẽ tạo điều kiện tốt hơn nữa chăm sóc sức khỏe người dân trong thời gian tới”.

Nhiều người dân ở địa bàn xã và các xã lân cận khác đã lựa chọn phòng khám để đến chữa bệnh mỗi khi đau ốm. Bà Hoàng Thị Ba, ở ấp 1, xã Vị Thanh, đến khám bệnh đau nhức khớp, tăng huyết áp, kể: “Cán bộ y tế chăm sóc rất tận tình. Tôi bị tăng huyết áp đến khám bệnh là lấy thuốc cho mình uống ngay. Uống thuốc cũng thuyên giảm nên mỗi khi bệnh tôi đều đến đây để khám”.

Những người dân ở các xã lân cận cũng đến khám bệnh ở phòng khám này. Bà Nguyễn Thị Gái, ở ấp 1, xã Vị Đông, nói: “Từ nhà đến đây cách mấy cây số, đi bộ một đoạn mới đi xe được, nhưng tôi thường đến đây khám bệnh. Mấy năm trước, không biết còn đi ra bệnh viện huyện khám, bây giờ đau nhức thông thường, cảm ho thì đến phòng khám này bác sĩ khám chữa bệnh cũng khỏi, đâu cần ra bệnh viện cho chờ đợi lâu”. Hài lòng với thái độ cư xử và tiện lợi gần nhà, thời gian chờ đợi ngắn, chất lượng khám, chữa bệnh đã tốt hơn, nên nhiều bệnh nhân như bà Ba, bà Gái đã tin tưởng tìm đến Phòng khám Đa khoa khu vực xã Vị Thanh mỗi khi bị bệnh.

Những năm qua, cơ sở vật chất các trạm y tế và phòng khám đa khoa khu vực của huyện được nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới đều đạt chuẩn, trang thiết bị được đầu tư. Đây là điều kiện quan trọng để huyện hoàn thành sớm mục tiêu xây dựng trạm y tế đạt chuẩn. Đến cuối năm 2016, 10/10 trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực trên địa bàn huyện đã đạt chuẩn. Ông Hứa Văn Soi, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Cơ sở vật chất y tế cơ sở đã được đầu tư rất lớn với chi phí xây dựng mới, nâng cấp sửa chữa 10 trạm y tế và phòng khám đa khoa khu vực trên 40 tỉ đồng. Các trạm y tế và phòng khám đa khoa khu vực được đầu tư 4 máy siêu âm và 6 máy điện tim. 100% trạm y tế và phòng khám đa khoa khu vực có bác sĩ phụ trách điều trị. Hiệu quả khám, chữa bệnh và thực hiện công tác y tế dự phòng đã nâng lên nhiều so với những năm trước”.

Duy trì và nâng chuẩn

Dù tất cả các trạm y tế đã đạt chuẩn, nhưng công tác này vẫn cần được tiếp tục quan tâm để hàng năm tái công nhận đạt chuẩn và nâng chuẩn. Theo đánh giá của Trung tâm Y tế huyện, tuyến y tế cơ sở vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục. Một số trạm y tế trang thiết bị cũ, thô sơ chưa được trang bị mới. Toàn huyện có 67/75 ấp có tổ y tế, chưa bao phủ. Danh mục thuốc và trang thiết bị chưa đáp ứng yêu cầu thực tế của địa phương. Hầu hết quầy dược các trạm y tế chưa đạt tiêu chuẩn GPP. Một số xã tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế chưa cao, từ đó chưa đạt Tiêu chí 15 theo chuẩn nông thôn mới. Theo ông Hứa Văn Soi, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy, năm 2018, huyện tiếp tục củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế tuyến xã đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực. Đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức về công tác chăm sóc sức khỏe, bảo vệ môi trường.

Các trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực cũng đề ra nhiều giải pháp để tiếp tục duy trì và nâng chuẩn, nhằm chăm sóc sức khỏe Nhân dân tốt hơn. Ông Phan Hoàng Dũng, Trưởng trạm Y tế xã Vĩnh Trung, chia sẻ: “Để thu hút được bệnh nhân, chúng tôi sẽ tiếp tục quan tâm hơn đến chất lượng khám, chữa bệnh, sự hài lòng của bệnh nhân. Quan tâm cung cấp dịch vụ y tế đến tận người dân. Phòng chống dịch bệnh có hiệu quả, tăng cường chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Mong được đầu tư trang thiết bị y tế đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu của người dân”.

Công tác thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã thời gian qua đã được sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện, chỉ tiêu trạm y tế xã đạt chuẩn được đưa vào hệ thống chỉ tiêu kinh tế - xã hội của địa phương. 100% xã, thị trấn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã đã góp phần đưa công tác chăm sóc sức khỏe của Nhân dân từng bước được nâng lên ở huyện Vị Thủy.

Năm 2012, huyện được công nhận 1 đơn vị đạt 10 tiêu chí quốc gia về y tế xã là Phòng khám Đa khoa khu vực xã Vị Thanh. Năm 2013, công nhận mới Trạm Y tế xã Vị Thủy; năm 2014 công nhận mới Trạm Y tế xã Vĩnh Trung, xã Vĩnh Tường; năm 2015 công nhận mới Trạm Y tế: thị trấn Nàng Mau, xã Vĩnh Thuận Tây, xã Vị Trung, xã Vị Bình; năm 2016 công nhận mới Trạm Y tế: xã Vị Thắng, xã Vị Đông.

Năm 2018, huyện Vị Thủy sẽ quan tâm duy trì tái công nhận 5 trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực đạt chuẩn, là Trạm Y tế: xã Vĩnh Thuận Tây, xã Vị Trung, xã Vị Bình, thị trấn Nàng Mau và Phòng khám Đa khoa khu vực xã Vị Thanh.

 

Bài, ảnh: TRÀ MI

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>