Y tế Hậu Giang: Vững tiến trong năm mới

26/01/2018 | 08:05 GMT+7

Nâng cao chất lượng dân số, y tế dự phòng được thực hiện chủ động, công tác khám, chữa bệnh có những chuyển biến tích cực... đã góp phần giúp ngành y tế Hậu Giang gặt hái được nhiều thành công trong năm 2017 và vững tiến hướng đến những thành công mới.

Những cá nhân chấp hành tốt các quy định về an toàn thực phẩm nhận giấy khen của Giám đốc Sở Y tế.

Điểm nhấn 2017

Trong năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn thách thức phải đối mặt, tuy nhiên, ngành y tế tỉnh nhà đã luôn đề ra các mục tiêu, biện pháp thực hiện cụ thể nhiệm vụ được giao với phương châm quyết liệt, tranh thủ sức mạnh và nỗ lực của toàn ngành.

Trong đó, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình trong năm qua đã đạt các chỉ tiêu cơ bản, tập trung giải quyết căn bản nhiều vấn đề về quy mô dân số, nâng cao chất lượng dân số, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Tỷ suất sinh giảm đáng kể 1,54 con/bà mẹ; tỷ lệ sinh con thứ 3 là 2,87%, giảm 0,17% so cùng kỳ; tỷ số giới tính khi sinh là 111 bé trai/100 bé gái. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền giúp nâng cao nhận thức trong Nhân dân, số người áp dụng các biện pháp tránh thai lâm sàng và phi lâm sàng đạt cao. Bà Võ Thị Hoàng Loan, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, cho biết: “Do số con trung bình sinh/bà mẹ của Hậu Giang đang ở mức thấp, tỷ lệ dân số già tăng 13,8% (năm 2016 là 12,4%) nên chúng tôi có kiến nghị tổng cục xin không giao chỉ tiêu giảm sinh và đình sản trên địa bàn”.

Còn công tác phòng, chống dịch bệnh luôn chủ động, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt với những kế hoạch hoạt động cụ thể và triển khai 4 đợt chiến dịch. Do đó, tình hình dịch bệnh của tỉnh vẫn nằm trong tầm kiểm soát, dịch bệnh mới không xuất hiện, không có dịch lớn xảy ra. Hậu Giang là địa phương có số cas mắc sốt xuất huyết thấp nhất trong 20 tỉnh, thành phía Nam. Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Lành, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, cho biết: “Chúng tôi luôn đẩy mạnh việc củng cố ban chăm sóc sức khỏe Nhân dân các cấp để nâng cao hiệu quả hoạt động. Tiến hành giám sát và khống chế ổ dịch kịp thời”.

Ngoài những điểm nổi bật trên, năm 2017, Chiến lược quốc gia Phòng chống lao giai đoạn 2015-2020 và tầm nhìn năm 2030, hướng tới thanh toán bệnh lao vào năm 2035 đang trên đà thực hiện có hiệu quả. Đây là năm thứ 2 dự án triển khai thực hiện các mục tiêu chiến lược trong kế hoạch. Địa phương đã hỗ trợ gần 15 tỉ đồng để đầu tư nâng cấp trang thiết bị nhằm tăng cường năng lực hoạt động theo yêu cầu chuyên khoa. Ông Trần Hoàng Vũ, Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh, cho hay: “Chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố và duy trì thực hiện tổ chức các hoạt động phòng chống lao tại cộng đồng nhằm hạn chế, phát hiện kịp thời những trường hợp lao kháng thuốc. Đảm bảo nguồn nhân lực, phối hợp giữa quản lý điều trị nội và ngoại trú với người dân”.

Định hướng 2018

Ngành y tế tỉnh sẽ cố gắng hoàn thành mục tiêu chung là giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh, dịch bệnh, góp phần tăng tuổi thọ, nâng cao các chỉ số sức khỏe cơ bản của người dân. Ngoài ra, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, tạo nền tảng vững chắc để phát triển hệ thống y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong điều kiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Ông Trương Văn Khanh, Phó Giám đốc Sở Y tế, nói: “Ngành y tế sẽ củng cố và nâng cao hiệu quả mạng lưới y tế cơ sở, chú trọng công tác y tế dự phòng, đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, dân số - kế hoạch hóa gia đình… Song song đó là thực hiện tốt các quy tắc ứng xử và nâng cao đạo đức nghề nghiệp, phát triển nguồn nhân lực, khoa học công nghệ y tế”.

Năm mới, ngành y tế cũng đã đề ra các chỉ tiêu y tế cơ bản cần thực hiện trong năm 2018 như tỷ lệ xã đạt chuẩn quốc gia về y tế 100%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng dưới 12,3%; số bác sĩ trên 10.000 người dân là 7,3 bác sĩ; tuổi thọ trung bình là 75 tuổi; tỷ lệ người dân tham gia các hình thức bảo hiểm y tế đạt 82,5%,… Để thực hiện có hiệu quả những vấn đề trên, các địa phương cần đẩy mạnh việc chủ động nhằm hướng đến một hệ thống y tế ngày càng phát triển.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh nhấn mạnh: “Tôi ghi nhận và phấn khởi với những kết quả mà ngành y tế đã đạt được trong thời gian qua, mong muốn các cán bộ y tế cần cố gắng chủ động thực hiện tốt hơn nữa trách nhiệm của mình để giúp y, bác sĩ ngày càng đẹp hơn trong mắt người bệnh. Ngoài ra, cần đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh, tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức người dân, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin,… Những hạn chế cần được nhìn nhận và khắc phục kịp thời để hướng đến chăm sóc sức khỏe người dân một cách toàn diện và có hiệu quả”.

Ngày 25-1, Sở Y tế đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác y tế năm 2017 và triển khai kế hoạch công tác 2018. Tại hội nghị, đã có 12 chuyên đề được báo cáo như phòng chống lao; phong, tâm thần và da liễu; chăm sóc, bảo vệ bà mẹ và trẻ em; an toàn vệ sinh thực phẩm,... Cũng trong dịp này, Giám đốc Sở Y tế đã tặng giấy khen cho 13 cá nhân và 20 cơ sở kinh doanh thực phẩm tiêu biểu 2017 vì đã có thành tích chấp hành tốt các quy định về an toàn thực phẩm.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>