Trao sinh kế giúp phụ nữ vượt khó

08/08/2024 | 09:28 GMT+7

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Đông Phước, huyện Châu Thành đã và đang có nhiều hoạt động hỗ trợ sinh kế giúp hội viên phụ nữ vượt khó vươn lên trong cuộc sống.

Nhờ đồng vốn hỗ trợ sinh kế đã giúp bà Phan Thị Kim Lê phát triển công việc đan len của mình.

Gia đình bà Lê Thị Tuyết, ở ấp Đông Lợi, xã Đông Phước là hộ cận nghèo. Gia đình có hai mẹ con, thu nhập chủ yếu từ việc bán vé số. Cách nay hơn 1 năm, con gái bà mắc bệnh phải điều trị lâu dài nên cuộc sống càng khó khăn hơn. Thấu hiểu hoàn cảnh của bà, Hội LHPN xã Đông Phước đã cho mượn vốn sinh kế 3 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Bạch Cúc, Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Phước, cho biết: “Hoàn cảnh gia đình chị Tuyết khá đơn chiếc. Nguồn thu nhập trong gia đình phụ thuộc hoàn toàn vào công việc bán vé số dạo của chị. Do đó, hội đã cho mượn vốn sinh kế giúp chị vừa có thu nhập, vừa thuận tiện trong việc chăm sóc con bệnh”.

Từ khi có vốn hỗ trợ, bà Tuyết mua tủ bán vé số tại nhà nên có nhiều thời gian cận kề lo cho sức khỏe của con gái. Không chỉ giúp vốn sinh kế mà thời gian qua, Hội LHPN xã cũng luôn quan tâm động viên tinh thần để mẹ con bà có động lực vượt qua khó khăn. Cách nay 3 năm, gia đình đã được hội trao tặng mái ấm tình thương, giúp mẹ con bà có chỗ ở ổn định.

 Tương tự, gia đình bà Phan Thị Kim Lê, cùng ngụ ấp Đông Lợi, cũng thuộc diện khó khăn. Chồng không có việc làm ổn định, hai con nhỏ đang tuổi ăn học nên việc chi tiêu trong nhà đôi lúc thiếu hụt. Để có thêm thu nhập, bà Lê đan các sản phẩm nón, áo, túi xách… từ len bán. Tuy nhiên, do thiếu vốn nên sản phẩm làm ra chưa nhiều.

Vì vậy, cuối năm 2023, Hội LHPN xã đã hỗ trợ sinh kế 2 triệu đồng cho bà Lê làm vốn mua nguyên liệu phát triển nghề đan len. “Trước đây, tôi chỉ nhận đan khi có khách đặt hàng do không chủ động được nguồn len nguyên liệu. Từ khi được cho mượn vốn đến nay, tôi nhập thêm len về dự trữ, lúc rảnh rỗi, tôi đan sẵn nhiều mặt hàng để đăng bán online”.

Cũng theo bà Lê, các mặt hàng từ len chủ yếu bán chạy vào các dịp lễ: 8-3, 20-10…  nên khi nguyên liệu len sẵn có, bà chủ động sáng tạo thêm nhiều sản phẩm quà tặng thủ công như móc khóa, thú len, bông len. Từ đó, thu nhập dần tăng hơn so với trước.

Đáng ghi nhận là, nhiều năm qua, Chi hội Phụ nữ ấp Đông Lợi đã duy trì tổ hùn vốn giúp sinh kế cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Bình quân mỗi năm, tổ hùn vốn giúp cho hơn 10 lượt chị có nhu cầu mượn vốn làm ăn hoặc xoay sở lúc khó khăn, thiếu hụt.

Bà Nguyễn Thị Thủy, Chi hội trưởng Phụ nữ ấp Đông Lợi, chia sẻ: “Hàng năm, tôi thành lập tổ hùn vốn với khoảng 20 hội viên. Hàng tháng, mỗi chị đóng góp 200.000 đồng. Số tiền góp được sẽ cho các chị có nhu cầu vốn để mua bán, chăn nuôi, trồng rau màu… mượn không tính lãi”.

Theo bà Nguyễn Thị Bạch Cúc, Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Phước, hoạt động hỗ trợ sinh kế cho hội viên, phụ nữ nghèo, cận nghèo được hội duy trì thực hiện liên tục trong những năm qua. Thông qua hoạt động này, đã góp phần giúp hội viên, phụ nữ có thêm điều kiện cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống kinh tế gia đình.

Thời gian tới, hội tiếp tục phát huy tốt hơn nữa vai trò vận động các nguồn hỗ trợ vốn sinh kế, cây giống, con giống… giúp hội viên, phụ nữ có cuộc sống ổn định hơn, kéo giảm tỷ lệ hội viên phụ nữ thuộc hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó trên địa bàn xã.

MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>