HOTLINE: 0982.095.095 - 0293.3878767 Thứ ba, ngày 15/12/2016
155,820,395 views

Nét đẹp đường quê…

21/06/2017 | 08:14 GMT+7

Về thị xã Ngã Bảy những ngày này ghi nhận nhiều con đường đẹp đầy hoa kiểng do chính người dân chăm bón, cắt tỉa.

Con đường đẹp trước nhà anh Trần Văn Thảo (trái).

Trồng hoa kiểng, hàng rào cây xanh trước nhà có lẽ đã lâu rồi ở vùng… ngã bảy sông. Vậy mới có nhiều quang cảnh đẹp, hữu tình. Việc làm này nổi lên thành phong trào từ khi cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, và ở đó nhà nhà đều biết làm đẹp cảnh quan môi trường.

Xã nông thôn mới Đại Thành sau khi được công nhận tiếp tục nâng chất, rõ nhất là cảnh quan. Từ ấp Ba Ngàn đi men theo con đường xi măng 3,5m về ấp Ba Ngàn A đâu đâu cũng có hàng rào cây xanh thẳng hàng, gọn đẹp trồng bằng cây chuỗi ngọc, mai chiếu thủy, hoàng yến chen lẫn với đó là hoàng lạc thảo. Vùng nông thôn đầy bóng cây được điểm tô thêm bởi sự tươm tất ấy đã thêm mát mẻ như muốn kéo ai đó hãy chạy xe hoài trên con lộ để khám phá.

Nhà anh Trần Văn Thảo, ở ấp Ba Ngàn A, có hàng rào cây chuỗi ngọc dài 50m trồng cách nay khoảng 7 năm. Anh Thảo nói, trồng hoa kiểng chỉ tốn công chăm sóc, cắt tỉa nhưng đổi lại là sự đẹp mắt, thoải mái khi ngắm nhìn.

Đâu riêng gì anh Thảo, 1.000m đường chạy dọc xóm này đều có hàng rào bằng chuỗi ngọc được chăm sóc cẩn thận. Đó bây giờ không còn là sở thích mà là ý thức làm đẹp xóm giềng của bà con. Bí thư Chi bộ ấp Ba Ngàn A Nguyễn Văn Nhân nói, ấp này có 2 tuyến lộ chính được bê tông hóa dài 7km thì có đến 70% hộ trồng hàng rào cây xanh trước nhà. Số còn lại do hộ dân có đất mà không có nhà tại đây hay do trước đó bà con đã trồng cây lấy bóng mát…

Trong khi đó, cán bộ kinh tế tập thể nông thôn mới xã Đại Thành Nguyễn Văn Thể thông tin, tính chung toàn xã có đến 80% hộ dân trồng hàng rào cây xanh, chăm sóc kỹ lưỡng, cắt tỉa gọn gàng. Điều này làm cho nội dung về cảnh quan của xã nông thôn mới ngày thêm có chất lượng. “So với 5 năm trước thì nay bộ mặt xã khác rất nhiều”, anh Thể nói.

Một góc nông thôn mới Đại Thành chưa nói lên hết được bức tranh đẹp đầy hoa, kiểng của thị xã Ngã Bảy nếu chưa nói đến những con đường đẹp của xã Hiệp Lợi, xã Tân Thành… Có người đánh giá, chủ động làm đẹp cảnh quan môi trường xóm ấp từ trước đã tạo điều kiện thuận lợi cho thị xã Ngã Bảy đạt chuẩn đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh và đồng bằng sông Cửu Long được công nhận nông thôn mới vào năm 2015.

Có lẽ điều đó và mong muốn phát triển bền vững, hài hòa, hướng đến một đô thị xanh mà lãnh đạo thị xã đã ban hành chỉ thị, kế hoạch trồng cây xanh (hoàng yến, chuỗi ngọc và hoàng lạc thảo) trên toàn địa bàn vào ngày 19-5 vừa qua. Để có nguồn cây xanh, 6 xã, phường và các hộ dân đã chuẩn bị trước cây giống hoặc tiến hành ươm khi chính quyền, đoàn thể phát động.

Kết quả là trong dịp 19-5, toàn thị xã trồng được thêm 37.750 cây hoàng yến, 99.800 cây chuỗi ngọc, 45.000m2 hoàng lạc thảo ở hầu hết các tuyến lộ công cộng. UBND thị xã đánh giá, chính sự quan tâm sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương, quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ thị xã đến cấp xã đã giúp địa phương có kết quả như thế. Ngoài ra còn có sự hưởng ứng tích cực của người dân trong ươm, tạo giống cây; một số tuyến đường có lề, hành lang thông thoáng nên thuận lợi cho việc trồng cây xanh.

Kết quả trồng cây dịp 19-5 vừa qua ở thị xã chỉ mới là bước đầu. Song nếu nhìn tổng thể và từ trước đến nay thì thị xã đã có sự chăm chút cho mảng xanh của địa phương. Từ năm 2012 đến trước ngày 19-5-2017, toàn thị xã trồng trên 94.000 cây xanh, trong đó cây bóng mát là trên 64.000 và cây phân tán là 29.600.

Ông Sầm Đồng, Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Tuy kết quả rất khả quan nhưng ở những đơn vị, địa phương trồng cây kiểu đối phó, chỗ cây chết chúng tôi sẽ yêu cầu trồng lại; ở những nơi đất công thì huy động đoàn viên tham gia trồng cho giáp. Hiện tại, nguồn cây giống vẫn còn ở các địa phương nên chúng tôi đề nghị nên chia sẻ với nhau giữa các bên thiếu - thừa để hoạt động này không ngừng chuyển biến tích cực”.

Chuyện trồng cây xanh tạo bóng mát, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch và đẹp mắt cũng là chuyện đáng nói về hưởng thụ giá trị tinh thần. Đó là một khi đời sống vật chật của người dân khá đủ đầy thì nhu cầu về tinh thần, về cái đẹp là không thể thiếu và cái nghèo ở thị xã đã dần được đẩy lùi. 

Bài, ảnh: TRÍ THỨC

Write new comment
Focus
Most view