Thứ Tư, ngày 25/06/2025 | 05:56
Thời gian qua, Hậu Giang luôn đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông để đảm bảo việc đi lại, giao thương hàng hóa thuận lợi. Từ đó đời sống người dân, kinh tế địa phương không ngừng phát triển.
Giao thông ở Hậu Giang ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu đi lại, trao đổi hàng hóa của người dân. Ảnh: T.TRÚC
Nếu trước đây, từ trung tâm huyện Phụng Hiệp muốn về xã Phương Phú phải mất nhiều thời gian, bởi không chỉ đường xa, lối đi lại quanh co. Nhưng từ khi Tỉnh lộ 928 và 928B được xây dựng và thông tuyến thì từ trung tâm huyện về xã Phương Phú chỉ mất 20 phút đi xe. Lộ thông thoáng, hai bên lề lộ còn được trang hoàng cây kiểng càng làm cho người đi đường thêm phần phấn chấn.
Theo người dân xã Phương Phú, từ khi có Tỉnh lộ 928 và 928B, không chỉ diện mạo và cả đời sống của bà con nơi đây cũng có bước thay đổi rõ nét. Bởi trước đây hàng hóa nông sản của bà con phải vận chuyển bằng ghe xuồng, chi phí sản xuất từ đó tăng cao, nhưng từ khi có lộ, việc vận chuyển hàng hóa đa phần bằng xe, rút ngắn thời gian và chi phí. Ông Võ Văn Nhiều, người dân ở xã Phương Phú, cho biết: “Tuyến đường này làm xong ai cũng phấn khởi hết, bởi đáp ứng được kỳ vọng của người dân, rút ngắn được khoảng cách đi lại giữa xã Phương Phú với trung tâm của huyện. Khi con lộ làm xong ai cũng trồng bông, làm hàng rào cây xanh để tô điểm cho tuyến đường thêm đẹp hơn”.
Không chỉ quan tâm đầu tư các tuyến giao thông huyết mạch, mà huyện Phụng Hiệp còn tập trung phát triển hệ thống lộ giao thông nông thôn. Theo thống kê, sau gần 20 năm điều chỉnh địa giới hành chính huyện Phụng Hiệp đã huy động hơn 900 tỉ đồng để đầu tư xây dựng 1.000km đường. Trung bình mỗi năm huyện dành hơn 50 tỉ đồng để từng bước hoàn thiện hệ thống lộ giao thông nông thôn phục vụ nhu cầu đi lại cho bà con. Đặc biệt trong nhiệm kỳ qua, huyện huy động mọi nguồn lực gần 300 tỉ đồng xây dựng và sửa chữa, nâng cấp 420km lộ nông thôn, 32km2 cầu nông thôn.
Ông Trần Văn Thanh, người dân huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Nhà nước mấy năm nay đầu tư phát triển mạng lưới lộ giao thông rất nhiều. Nếu trước đây hàng hóa nông sản của người dân chủ yếu được vận chuyển bằng ghe, nhưng hiện nay xe tải có thể vào tận các tuyến nông thôn sâu để thu mua nông sản cho người dân, hạn chế được tình trạng bị ép giá. Việc đi lại thuận tiện, hàng hóa lưu thông dễ dàng cũng cải thiện rõ rệt bộ mặt của những vùng nông thôn trong huyện”.
Giao thông phát triển, ngoài việc giải quyết tốt nhu cầu đi lại của người dân trong huyện mà còn thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển. Từ một huyện chỉ có khoảng 200km lộ giao thông thời điểm mới chia tách, đến nay hệ thống giao thông ở Phụng Hiệp có trên 1.200km lộ giao thông nông thôn, Tỉnh lộ 927, 928 có chiều dài trên 50km, Quản lộ - Phụng Hiệp có chiều dài 17,3km, Quốc lộ 61 từ Cái Tắc đến xã Hòa An có chiều dài trên 22km, cùng với hệ thống Quốc lộ 1A qua hai địa bàn xã Tân Long, Long Thạnh có chiều dài trên 10km. Hệ thống giao thông phát triển đã góp phần thúc đẩy lĩnh vực thương mại - dịch vụ ở huyện Phụng Hiệp phát triển theo. Ông Nguyễn Phi Hùng, người dân ở huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Lộ đi ngang chợ thì chợ đó phát triển, bởi việc lên xuống hàng hóa thuận lợi, rút ngắn được khoảng cách đi lại và mua bán của người dân. Nói chung hệ thống giao thông ở Phụng Hiệp giờ đây phát triển lắm, bà con vui và phấn khởi vì điều đó”.
Ông Ngô Thanh Tùng, Trưởng phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị huyện Phụng Hiệp, cho biết thêm: Huyện xác định được tầm quan trọng của giao thông nên ở mỗi giai đoạn, mỗi nhiệm kỳ huyện đều tập trung mọi nguồn lực để đầu tư cho giao thông như làm lộ bê tông, lộ nhựa. Tính đến nay, huyện đã cơ bản hoàn chỉnh các trục giao thông trọng yếu, nâng cấp mở rộng các tuyến lộ nông thôn để xe bốn bánh có thể vào tận các tuyến nông thôn sâu đảm bảo cho bà con đi lại và giao thương hàng hóa.
Trong những năm qua, hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh không ngừng phát triển. Các tuyến giao thông liên huyện, liên xã và trục thôn - ấp được tỉnh quan tâm đầu tư trong thời gian vừa qua, dần đảm bảo nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân. Mạng lưới đường bộ tỉnh Hậu Giang phân bố chủ yếu thành mạng lưới ô bàn cờ theo hướng Đông Bắc - Tây Nam song song với kênh Xà No và trục còn lại vuông góc với nó. Hệ thống giao thông đường bộ của tỉnh gồm 6 tuyến quốc lộ, 13 tuyến tỉnh lộ, 38 tuyến huyện lộ, hệ thống giao thông đô thị và hệ thống đường giao thông nông thôn. Trong đó, 6 tuyến quốc lộ là: Quốc lộ 1A, Quốc lộ 61, Quốc lộ 61B, Quốc lộ 61C, Quốc lộ Nam Sông Hậu, Quốc lộ Quản lộ - Phụng Hiệp, tỷ lệ cứng hóa đạt 100%. Đây là hệ thống giao thông đối ngoại quan trọng của tỉnh, kết nối tỉnh với các tỉnh lân cận, thúc đẩy giao lưu và phát triển kinh tế.
Theo Ban Chỉ huy Chiến dịch Giao thông nông thôn, thủy lợi và bảo vệ môi trường nông thôn tỉnh Hậu Giang, trong những năm qua, việc phát động Chiến dịch Giao thông nông thôn, thủy lợi và bảo vệ môi trường nông thôn trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả phấn khởi, nhiều công trình cầu, đường và các công trình thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp được đầu tư xây dựng với nguồn kinh phí của Nhà nước, Nhân dân cùng làm, huy động từ các thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh. Các công trình cầu, đường có kết cấu bê tông cốt thép, mặt đường láng nhựa và bê tông xi măng đã giúp cho việc đi lại của người dân được dễ dàng, từng bước thay đổi bộ mặt nông thôn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đời sống Nhân dân được nâng cao.
Từ năm 2004 đến cuối năm 2024, về phần đường đã xây dựng được 8.794,3km, trong đó đường làm mới 5.009,1km, chiếm 56,96%; nâng cấp, mở rộng 808,9km, chiếm 9,18%; duy tu, sửa chữa 2.975,3km, chiếm 33,83%. Phần cầu đã xây dựng mới 3.906 cây với 82.410,5m dài; nâng cấp, mở rộng 390 cây với 10.926,5 mét dài; duy tu, sửa chữa 150 cây với 4.568,5m dài, phần lớn là xây dựng mặt cầu có bề rộng trung bình từ 3m trở lên, với tổng kinh phí thực hiện 7.030,3 tỉ đồng. Trong đó Nhà nước là 4.600 tỉ đồng, chiếm 65,4%; Nhân dân đóng góp 2.293,5 tỉ đồng, chiếm 32,6%; huy động 136,8 tỉ đồng, chiếm 1,9%.
Theo Ban Chỉ huy Chiến dịch Giao thông nông thôn, thủy lợi và bảo vệ môi trường nông thôn tỉnh Hậu Giang, trong quá trình chỉ đạo thực hiện, các cấp, các ngành, các địa phương đã phát huy tốt quy chế dân chủ cơ sở theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, huy động nhiều nguồn lực với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Đây thực sự là nhân tố quyết định thắng lợi của chiến dịch, tạo được khí thế thi đua sôi nổi giữa các địa phương, quyết tâm hoàn thành vượt mức kế hoạch giao.
T. TRÚC - D. KHÁNH
11:24 27/06/2025
(HGO) - Bộ Xây dựng cho biết, Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 tổng chiều dài tuyến chính 110,85km.
11:18 27/06/2025
(HGO) - Tuyến Đường tỉnh 925B, đoạn từ UBND xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp đi về xã Đông Phước, huyện Châu Thành hiện nay đang xuống cấp nặng.
11:13 27/06/2025
(HGO) - Những ngày qua, tại nhiều cánh đồng trên địa bàn tỉnh, nông dân đang khẩn trương thu hoạch lúa Hè thu và làm đất chuẩn bị xuống giống vụ Thu đông. Nhằm đẩy nhanh tiến độ sản xuất, các phương tiện cơ giới như máy gặt đập liên hợp, máy thu gom lúa… hoạt động hết công suất, liên tục di chuyển từ ruộng này sang ruộng khác.
05:39 27/06/2025
(HG) - Theo phản ánh của một số người dân địa phương, gần 3 tháng qua, đoạn Tỉnh lộ 925 từ Bệnh viện Đa khoa số 10 đến cầu Cái Chanh, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành xuất hiện nhiều điểm xuống cấp trầm trọng, gây khó khăn cho việc đi lại của bà con.
15:26 26/06/2025
(HGO) - Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh thông tin, 6 tháng đầu năm (từ ngày 15-12-2024 đến ngày 14-6-2025), toàn tỉnh xảy ra 90 vụ tai nạn giao thông, làm 35 người chết, bị thương 80 người; so cùng kỳ, số vụ tăng 9, số người chết giảm 4, tăng 26 người bị thương.
06:34 17/06/2025
(HG) - Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, từ ngày 5 đến ngày 20-6-2025, ngành chức năng sẽ tổ chức ra quân giải tỏa, xử lý vi phạm việc mua bán, lắp mái che, biển hiệu quảng cáo lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, phần đất dành cho đường bộ, phát quang cây xanh trên tuyến Quốc lộ 61 đoạn từ ngã ba Cái Tắc đến cầu Tầm Vu và phía trước khu công nghiệp, nhà máy, công ty tuyến Quốc lộ 1 đoạn BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp.
07:55 11/06/2025
(HG) - Để tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch triển khai thực hiện công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn Hậu Giang năm 2025 vừa được UBND tỉnh ban hành, Công an tỉnh sẽ tham mưu, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia.
17:36 10/06/2025
(HGO) - Khoảng 9 giờ sáng ngày 10-6, tại km 09 thuộc ấp Tân Long, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 2 người tử vong, 2 người bị thương nặng.
08:30 06/06/2025
(HG) - Theo phản ánh của một số người dân địa phương, vừa qua, tuyến đường ô tô về trung tâm xã Đông Phước A, huyện Châu Thành đã chính thức thông tuyến sau nhiều năm thi công dở dang,
16:37 30/05/2025
(HGO) - Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 29-5, một người đàn ông đang dừng xe bên lề đường để mặc áo mưa thì bất ngờ bị một xe mô tô chạy cùng chiều phía sau tông tử vong.
11:02 30/06/2025
(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy
08:11 30/06/2025
Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.
08:10 30/06/2025
Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.
08:09 30/06/2025
Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...