TRUNG TÂM DỊCH VỤ VIỆC LÀM TỈNH HẬU GIANG

Chính sách hỗ trợ người lao động Hậu Giang đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2021-2025

23/09/2024 | 08:29 GMT+7

Để tạo điều kiện cho người lao động trên địa bàn tỉnh đi làm việc ở nước ngoài, ngày 4/12/2020 HĐND tỉnh Hậu Giang đã ban hành Nghị quyết số 23/2020/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Ông Hồng Xuân Bình (thứ 4 từ phải qua), Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và ông Nguyễn Ngọc Phước (thứ 4 từ trái qua), Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, trao chi phí hỗ trợ ban đầu đến đại diện thân nhân người lao động đã xuất cảnh sang nước ngoài làm việc.

Đối tượng áp dụng

Nghị quyết này áp dụng đối với người lao động có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, có nhu cầu đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng gồm các đối tượng sau:

- Người lao động là người dân tộc thiểu số; người thuộc hộ nghèo; hộ cận nghèo theo chuẩn được Thủ tướng Chính phủ quy định theo từng thời kỳ; Người lao động là thân nhân của người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật hiện hành và hộ bị thu hồi đất nông nghiệp theo quy định tại Quyết định số 63/2015/QĐ-TTg ngày 10/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động bị thu hồi đất (gọi tắt là nhóm đối tượng 1).

- Người lao động thuộc các đối tượng còn lại (gọi tắt là nhóm đối tượng 2).

Các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Chính sách hỗ trợ

- Hỗ trợ không hoàn lại một phần chi phí ban đầu làm hồ sơ (đào tạo nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết, tiền ăn, chi phí đi lại; lệ phí làm hộ chiếu, lệ phí cấp phiếu lý lịch tư pháp, lệ phí làm thị thực (visa), chi phí khám sức khỏe) khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, cụ thể:

+ Người lao động thuộc nhóm đối tượng 1: Mức hỗ trợ tối đa không quá 15 triệu đồng/lao động. Mức chi các khoản hỗ trợ được tính theo chi phí thực tế và được thanh toán một lần sau khi xuất cảnh.

+ Người lao động thuộc nhóm đối tượng 2: Mức hỗ trợ tối đa không quá 7,5 triệu đồng/lao động. Mức chi các khoản hỗ trợ được tính theo chi phí thực tế và được thanh toán một lần sau khi xuất cảnh.

- Hỗ trợ cho vay chi phí xuất cảnh khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng:

+ Người lao động thuộc nhóm đối tượng 1 và nhóm đối tượng 2 nếu có nhu cầu vay vốn làm chi phí đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thì được vay tín chấp từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hậu Giang với mức vay tối đa 100% tổng chi phí xuất cảnh được ghi trong hợp đồng ký kết giữa người lao động và doanh nghiệp (sau khi đã loại trừ phần chi phí hỗ trợ không hoàn lại).

+ Trường hợp người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo những chương trình đặc biệt, chương trình hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Hậu Giang với các nước thì Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định mức hỗ trợ chi phí ban đầu và cho vay tín chấp tối đa đến 100% chi phí từ tổng nguồn vốn địa phương ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hậu Giang theo từng năm.

+ Trường hợp số lượng người lao động có nhu cầu được hỗ trợ chi phí đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lớn hơn dự toán hàng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan có liên quan có trách nhiệm lập dự toán trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định bổ sung nguồn vốn hỗ trợ trong khả năng cân đối ngân sách địa phương.

+ Lãi suất cho vay được áp dụng theo quy định hiện hành của Ngân hàng Chính sách xã hội.

Nghị quyết số 23/2020/NQ-HĐND ngày 4/12/2020 của HĐND tỉnh Hậu Giang đã tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động Hậu Giang đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đạt hiệu quả và thật sự đi vào cuộc sống.

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>