Bao giờ công tác phân luồng mới đạt chỉ tiêu ?

Thứ Ba, ngày 02/06/2020 | 08:01

Công tác phân luồng sau tốt nghiệp THCS trên địa bàn tỉnh đã có những tín hiệu tích cực, nhưng để đạt chỉ tiêu có ít nhất 30% học sinh sau tốt nghiệp THCS đi học nghề, 70% vào THPT trong năm nay như là “Nhiệm vụ bất khả thi”…

Ngoài tư vấn hướng nghiệp trực tiếp, các cơ sở GDNN còn phát tờ rơi để học sinh tìm hiểu, chọn hướng đi phù hợp sau tốt nghiệp THCS.

Có phân luồng, nhưng các em không theo

Theo kết quả phân luồng học sinh sau THCS trong 5 năm qua (từ năm học 2015-2016 đến 2019-2020) trên địa bàn tỉnh, trung bình có khoảng 21,2% học sinh sau tốt nghiệp THCS được phân luồng vào học ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX), nhưng số này chưa hề đi… đúng luồng. Trong 21,2% đó, chỉ có 9,4% vào học sinh vào học ở các cơ sở GDNN - GDTX, còn 11,8% học sinh theo các luồng khác, có thể học tiếp hoặc không học.

Qua kết quả trên, có thể thấy công tác phân luồng học sinh sau THCS đến nay vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn. Ông Huỳnh Thanh Võ, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quốc Trị, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Để đạt được chỉ tiêu phân luồng rất khó. Như thực tế ở trường, mỗi năm chúng tôi đều có kết hợp với các trung tâm GDNN - GDTX, trường nghề xuống tư vấn hướng cho học sinh và phụ huynh, nhưng kết quả phân luồng vẫn không khả quan. Do học sinh sau THCS ở trường thường sẽ chọn thi sang trường THPT trên địa bàn hoặc trường chuyên của tỉnh, riêng những em còn lại sẽ theo phụ huynh đi làm, chứ đi học tiếp thì ít lắm”.

Học sinh tốt nghiệp THCS thường ở độ tuổi 15-16 tuổi, đa số chưa có định hướng nghề nghiệp rõ ràng, nên việc lựa chọn học thế nào thường dựa vào sự quyết định của phụ huynh. Thế nhưng, phần lớn phụ huynh vẫn có tâm lý muốn con học mình vào đại học, cao đẳng. Bên cạnh đó, ở những gia đình có kinh tế khó khăn, phụ huynh sẽ chọn cho con em đi làm sau khi tốt nghiệp THCS.

Ông Dương Văn Hoàng, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Quy, huyện Châu Thành, tâm sự: “Hàng năm, xác định lực học của từng em, nhà trường tư vấn để các em chọn được hướng đi phù hợp với năng lực. Riêng những em có hoàn cảnh khó khăn, nhưng học lực hơi yếu, chúng tôi sẽ tư vấn các em vào học ở hệ GDTX để kết hợp học nghề. Dù đã thực hiện nhiều cách, nhưng công tác phân luồng ở trường vẫn còn rất khó. Vì đa số các em muốn vào THPT ít muốn học nghề, phần còn lại nếu không vào được trường THPT, thì thường sẽ được gia đình hướng đi làm công nhân, thay vì học tiếp”.

“Không muốn con mình làm thợ” có lẽ là tâm lý chung của nhiều phụ huynh. Đây là một trong những nguyên nhân, gây khó khăn trong công tác phân luồng trong nhiều năm nay của tỉnh. 

Nhưng nói đi cũng nói lại, ngành nghề học trung cấp của tỉnh do nhiều nguyên nhân nên chưa có sự đa dạng, đáp ứng được nhu cầu học nghề theo khả năng và sự yêu thích của người học, nên việc không đạt chỉ tiêu phân luồng đừng chỉ căn cứ vào tâm lý, cách chọn nghề của học sinh, phụ huynh mà đánh giá.

Có giải pháp, nhưng có đạt tỷ lệ ?

Việc phân luồng học sinh sau THCS còn chịu tác động của nhiều nguyên nhân, như tỷ lệ học sinh tốt nghiệp học sơ cấp, trung cấp còn rất thấp; chỉ đạo phân luồng có tăng nhưng vẫn chưa đạt kết quả cao, khi học sinh vào các luồng chưa đồng đều; cơ sở vật chất, đội ngũ làm công tác phân luồng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu… Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Tân Long, huyện Phụng Hiệp, bộc bạch: “Dù có kết hợp cùng các trường nghề tư vấn hướng nghiệp, nhưng có lẽ tuyên truyền chưa tới, nên vẫn còn một bộ phận phụ huynh chưa nắm được cơ hội việc làm sau khi học nghề hay việc học ở hệ thường xuyên. Trường chỉ là tuyên truyền để các em tự lựa chọn, chứ không bắt ép được”.

Chia sẻ tại Hội thảo Hướng nghiệp tuyển sinh trung cấp, cao đẳng - Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2020 vừa qua, bà Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: Sẽ tăng cường tuyên truyền để đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh, học sinh và xã hội hiểu về tầm quan trọng của giáo dục hướng nghiệp; tiếp tục làm tốt công tác phối hợp giữa cơ sở GDNN với các trường để tư vấn cho học sinh. Tập trung đổi mới nội dung phương pháp, hình thức hướng nghiệp ở các trường phổ thông để cung cấp đầy đủ thông tin, chính sách ưu tiên đối với người học ở các cơ sở GDNN. Mặt khác, ngành sẽ huy động nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị trong hướng nghiệp, phân luồng, nhằm giúp phụ huynh, học sinh an tâm khi lựa chọn nghề học sau phân luồng.

Ngành giáo dục và đào tạo cũng lên kế hoạch tăng cường quản lý hướng nghiệp và định hướng cho học sinh để đến năm 2025, có ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tại các cơ sở GDNN đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp và 45% học sinh THPT tiếp tục học tại các cơ sở GDNN đào tạo trình độ cao đẳng. Mặt khác, đẩy mạnh phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm công tác hướng nghiệp tại các trường, thường xuyên tổ chức trao đổi, đánh giá chia sẻ kinh nghiệm với các cơ sở GDTX…

Giải pháp đã có, chỉ hy vọng khi đi vào thực tế, tỷ lệ phân luồng sẽ đạt như mong đợi!

Giải pháp rất hay khi triển khai, nhưng khó khăn lúc thực hiện

 

Phân luồng học sinh THCS hiện được xem là giải pháp để nâng cao chất lượng bậc THPT và hướng đến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Nhưng thực tế việc thực hiện kế hoạch, lộ trình phân luồng học sinh sau THCS trên địa bàn tỉnh còn gặp rất nhiều khó khăn. Đa phần sau THCS học sinh đều chọn tiếp tục học lên THPT, sau đó thi vào các trường đại học hoặc cao đẳng. Vì vậy, tỷ lệ học sinh sau THCS sang học nghề còn thấp so với chỉ tiêu đề ra. Điều này đã khiến các trường nghề, các cơ sở GDNN - GDTX, gặp rất nhiều khó khăn, gian nan trong việc tuyển sinh, có trường ví vui rằng: “Tìm người học khó như mò kim đáy bể”.

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới

Xem thêm

Cả nước có hơn 1,1 triệu thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2025

07:52 19/06/2025

(HG) - Chiều ngày 18-6, Văn phòng Chính phủ cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội nghị toàn quốc về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Tham dự và chỉ đạo hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến điểm cầu các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Hơn 85% trường học đạt chuẩn quốc gia, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh

07:36 19/06/2025

(HG) - Với kết quả này, tỉnh đã hoàn thành mục tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia chiếm 85% tổng số trường.

Cán đích xây dựng trường chuẩn quốc gia

11:24 18/06/2025

Hậu Giang đã hoàn thành mục tiêu có 85% trường đạt chuẩn quốc gia theo Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2020-2025).

Điểm thi tuyển sinh lớp 10: 21 bài thi điểm đạt điểm 10, 24 bài thi điểm 0

08:44 17/06/2025

(HGO) - Sở Giáo dục và Đào tạo đã công bố điểm thi tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026. Điểm thi được niêm yết công khai tại các hội đồng thi tuyển sinh vào ngày 16-6. Với 3 môn thi chung, có 21 bài thi điểm đạt điểm 10, 24 bài thi điểm 0, riêng môn ngữ văn không có bài thi đạt điểm tuyệt đối, chỉ có 1 bài thi đạt cao nhất với 9,6 điểm.

Đừng nghĩ “vẽ đường cho hươu chạy” !

08:17 12/06/2025

Giáo dục giới tính cho trẻ em là vô cùng cần thiết để các em nâng cao hiểu biết, có nhận thức, hành vi đúng đắn về giới tính và biết cách bảo vệ an toàn cho chính bản thân.

Tháng 7 bắt đầu tuyển sinh mầm non, lớp 1 toàn tỉnh

08:23 11/06/2025

(HG) - Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, tuyển sinh mầm non và lớp 1 năm học 2025-2026 bắt đầu từ ngày 4-7 và hoàn thành trước 25-7. Thông báo kết quả tuyển sinh thực hiện trước ngày 31-7.

Nền tảng để giáo dục vươn lên

05:42 11/06/2025

Năm học 2024-2025 khép lại với nhiều dấu ấn đối với ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Long Mỹ. Những kết quả tích cực chính là nền tảng vững chắc để địa phương tiếp tục vươn lên trong những năm học tiếp theo.

Kiểm tra khu vực in sao đề thi phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

06:05 10/06/2025

(HG) - Ngày 9-6, ông Trần Chí Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng Sở Giáo dục và Đào tạo, Tổ bảo vệ và Tổ thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 kiểm tra thực tế tại khu vực in sao đề thi tốt nghiệp THPT.

Hơn 7.600 thí sinh bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10

14:31 08/06/2025

(HG) - 7.654 thí sinh là học sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn tỉnh đã chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, THPT chuyên năm học 2025-2026. Kỳ thi tổ chức trong thời gian 2 ngày (ngày 6 và 7-6). Kỳ thi với 3 môn chung gồm toán, ngữ văn và tiếng Anh, riêng thí sinh thi tuyển vào Trường THPT chuyên Vị Thanh sẽ thi thêm môn thi chuyên theo nguyện vọng đăng ký.

Chuẩn bị chu đáo kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

05:12 03/06/2025

Ngày 6 và 7-6 tới, hơn 9.500 học sinh tốt nghiệp THCS sẽ bước vào Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho một kỳ thi an toàn, nghiêm túc và chất lượng.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hải đoàn 129 Hải quân thăm, chúc mừng Báo Hậu Giang

16:25 20/06/2025

(HGO) – Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025), chiều ngày 20-6, thượng tá Bùi Ngọc Sang, Chính ủy Hải đoàn 129 Hải quân dẫn đầu đoàn công tác đến thăm, chúc mừng Báo Hậu Giang.

Báo Hậu Giang đạt 2 giải nhất, 1 giải ba tại Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển

15:20 20/06/2025

(HGO) - Ngày 20-6, UBND thành phố Cần Thơ tổ chức họp mặt kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025) và Tổng kết trao giải Giải báo chí Phan Ngọc Hiển thành phố Cần Thơ lần thứ 19, năm 2024-2025.

23 bài thi viết “Câu chuyện khởi nghiệp” của phụ nữ được trao giải

15:09 20/06/2025

(HGO) – Sau hơn 3 tháng phát động, Cuộc thi viết “Câu chuyện khởi nghiệp” năm 2025 do Hội LHPN tỉnh tổ chức với chủ đề “Hành trình khởi nghiệp – Khát vọng vươn xa”, đã thu hút đông đảo sự tham gia của hội viên, phụ nữ và các tác giả trên địa bàn tỉnh.

705 nghị quyết HĐND tỉnh được rà soát phục vụ sắp xếp đơn vị hành chính

07:26 20/06/2025

(HG) - Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức kiểm tra, rà soát các nghị quyết HĐND tỉnh chịu sự tác động của việc sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước từ năm 2004 đến nay (trừ nghị quyết về công tác tổ chức bộ máy, cán bộ).