Thứ Ba, ngày 07/04/2020 | 07:40
Nhiều phụ huynh và cả giáo viên phân vân về việc đánh giá chất lượng học sinh như thế nào một cách đúng thực tế và thực chất, khi thời gian nghỉ học tiếp tục kéo dài.
Lo nhất là học sinh lớp 1, vì mới biết đọc, biết viết cơ bản đã nghỉ học dài, nay lại tinh giản, nhiều người sợ các em bị hổng kiến thức nền.
Cố gắng duy trì việc học ở tất cả các cấp học
Theo thông lệ những năm trước, các đợt kiểm tra chất lượng học kỳ II đã sắp đến, nhưng học sinh chỉ mới học được vài tuần của chương trình đã phải nghỉ học phòng dịch đến giờ. Sau ngày 15-4, việc đi học có trở lại bình thường không? Điều này vẫn chưa biết được.
Em Trần Đức Trí, học sinh lớp 12AV, Trường THPT chuyên Vị Thanh, chia sẻ: “Em lên kế hoạch học tập khoa học, lập thời gian biểu cụ thể, rõ ràng cho các buổi học online theo từng môn. Thời gian nghỉ học phòng chống dịch có lẽ sẽ kéo dài, bản thân mình phải chủ động học tập, tự học, tự làm thêm nhiều bài tập, trao đổi qua mạng với giáo viên phần nào chưa hiểu là cách học hiệu quả nhất”. Đây là cách em Trí trang bị kiến thức để tự tin hơn với ước mơ đậu ngành quan hệ quốc tế.
Trong thời gian nghỉ học phòng dịch, Trường THPT Nguyễn Minh Quang, thành phố Ngã Bảy, đã quay hình giáo viên giảng dạy ở các bộ môn. Những video bài giảng, bài giảng E-learning quan trọng, trường đưa lên website của trường để tất cả học sinh xem lại và ôn học trong thời gian tạm nghỉ học tại nhà. Bên cạnh đó, là dạy học trực tuyến, học qua truyền hình, qua các trang web uy tín, group zalo... Thầy Hứa Thanh Long, giáo viên dạy môn hóa học, Trường THPT Nguyễn Minh Quang, cho biết: “Với hình thức này đã tăng cường được tính tự học của học sinh. Giáo viên chủ động tương tác cùng học sinh. Đây là cách học khá hiệu quả”.
Với những học sinh không có điều kiện tham gia học trực tuyến, nhà trường soạn, photo và giao tài liệu học tập, tổ chức cho học sinh tham gia học nhóm nhỏ dưới hình thức trực tuyến. Bà Mai Hồng Thắm, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Tây 1, huyện Vị Thủy, bộc bạch: “Nhà trường photo bài tập toán, tiếng Việt rồi thông báo để phụ huynh đến trường mang về cho con, cháu làm, quy định rõ thời gian nộp bài. Tuy có hơi tốn thời gian đi đến trường nhưng do ba mẹ cháu đi làm ăn xa, tôi thì không rành về học online nên đây cũng là giải pháp phù hợp để cháu ôn bài”.
Những khó khăn
Qua đánh giá của các trường, điểm khó của hình thức học trực tuyến, học qua mạng xã hội đang gặp phải khó khăn vì học sinh chưa quen, ý thức học tập chưa cao, khó quản lý học sinh. Mặt khác, học sinh có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện học tập... Thầy Trịnh Nguyễn Thanh Tâm, giáo viên Trường THCS Hoàng Diệu, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Nghỉ học kéo dài nên giải pháp tình thế của trường là vừa ôn lại kiến thức cũ kết hợp với giảng dạy một số bài học mới qua việc dạy học online. Cũng chỉ khoảng 50% học sinh tham gia. Nguyên nhân chủ yếu vì học sinh của trường thuộc diện khó khăn khá nhiều, điều kiện sử dụng điện thoại có kết nối 4G cũng hạn chế, máy laptop hay hệ thống mạng, wifi dùng cho học tập cũng là vấn đề. Vì thế, chất lượng học tập, đánh giá quá trình học tập online của học sinh cũng là điều khó khăn”.
Học online, giáo viên giao bài tập cho học sinh, điểm sẽ được ghi vào kiểm tra 15 phút hoặc cộng điểm kiểm tra miệng, không thể cho vào bài 1 tiết hoặc đánh giá chất lượng của học sinh cuối năm được. Vì như thế sẽ không công bằng với những em không có điều kiện học online. Nhất là học sinh ở vùng nông thôn, vùng sâu khó khăn.
Chưa rõ sẽ đánh giá học sinh như thế nào vào cuối năm học, vì nội dung chương trình so với trước đã được tinh giản và nay lại tinh giản nữa thì liệu học sinh có bị hỏng, mất kiến thức hay không? Một hiệu trưởng trường tiểu học tại huyện Châu Thành, lo ngại: “Học sinh từ lớp 2 trở lên không lo lắm, vì cơ bản các em đã có kiến thức nền từ lớp 1, lo nhất là học sinh lớp 1, các em mới học được có 1 học kỳ, rồi nghỉ tết đến nay, vừa mới biết viết chữ, đọc bập bẹ chưa rành lại nghỉ học kéo dài nên tôi lo các em quên, khi vào học giáo viên sẽ phải giảng dạy từ đầu. Không biết sẽ đánh giá học sinh như thế nào khi kết thúc năm học?”.
Vậy đâu là giải pháp phù hợp cho bài toán chất lượng của học sinh khi đánh giá kết thúc năm học trong tình hình nghỉ học kéo dài như hiện nay?
Tự học là giải pháp để học sinh chủ động đảm bảo lượng kiến thức, nhưng phần nhiều cũng chỉ có học sinh cuối cấp THPT chú tâm.
Giảm tải chương trình theo từng môn học phù hợp
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhấn mạnh khi công bố chương trình phổ thông đã tinh giản là: Việc kiểm tra, đánh giá đối với học sinh sẽ không nằm trong nội dung chương trình được tinh giản, cụ thể là sẽ không thi các phần được ghi “không dạy”, “không thực hiện”, “không làm”, phần “khuyến khích học sinh tự học, tự đọc, tự làm ở nhà”.
Cô Nguyễn Thị Huyền, giáo viên dạy ngữ văn Trường THPT Tây Đô, huyện Long Mỹ, cho biết: “Với môn ngữ văn, nhiều phần nội dung liên quan đến các tác phẩm văn học được bộ giảm tải. Như bài “Rừng Xà Nu” được đưa vào phần tự học có hướng dẫn, “Ông già và biển cả”, “Những đứa con trong gia đình” “Một người Hà Nội”… được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa vào phần khuyến khích tự đọc, tự học… Điều này cũng đồng nghĩa, các đề thi kiểm tra, đánh giá năm nay trường sẽ không ra vào các nội dung này”. Theo cô Huyền, với các nội dung đã được tinh giản như vậy thì học sinh sẽ chỉ cần tập trung vào các tác phẩm của học kỳ I và một số bài trọng tâm của học kỳ II... để có thể chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.
Những năm học trước đây, việc đánh giá học sinh sẽ được thực hiện thông qua các bài kiểm tra chất lượng, như kiểm tra miệng, kiểm tra 15 phút, kiểm tra 1 tiết, kiểm tra giữa học kỳ, kiểm tra chất lượng học kỳ II, hay việc đánh giá quá trình qua năng lực học tập, thông qua tính chuyên cần, khả năng làm việc nhóm... Tuy nhiên, do điều kiện thực tế tình hình dịch Covid-19 như hiện nay, giải pháp tinh giản nội dung môn học được cho là phù hợp nhất để căn cứ đánh giá chất lượng học sinh. Với chương trình tinh giản, học sinh vẫn sẽ được đánh giá thông qua các bài kiểm tra, khi trở lại học tập bình thường sau thời gian nghỉ học chống dịch.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II năm học 2019-2020. Nội dung giảm tải tập trung các lớp cuối cấp của mỗi bậc học, đặc biệt ở trung học. Tinh giản những bài học mang tính lý thuyết được giảm hẳn không thực hiện trên lớp.
Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: Sở sẽ có hướng dẫn cụ thể, chi tiết hơn việc dạy học qua internet và truyền hình, xây dựng kế hoạch dạy học, giáo viên giảng dạy như thế nào, tài liệu dạy học... để đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Theo dõi được việc học của học sinh để việc kiểm tra, đánh giá ghi nhận kết quả học tập đạt chất lượng. Các trường sẽ kiểm tra, đánh giá học sinh theo đúng tinh thần mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhấn mạnh khi công bố chương trình phổ thông đã tinh giản là: Không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung kiến thức đã tinh giản và các nội dung mà hướng điều chỉnh này yêu cầu: “không dạy, không làm, không thực hiện; khuyến khích học sinh tự học”…
Bài, ảnh: CAO OANH
07:52 19/06/2025
(HG) - Chiều ngày 18-6, Văn phòng Chính phủ cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội nghị toàn quốc về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Tham dự và chỉ đạo hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến điểm cầu các tỉnh, thành phố trong cả nước.
07:36 19/06/2025
(HG) - Với kết quả này, tỉnh đã hoàn thành mục tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia chiếm 85% tổng số trường.
11:24 18/06/2025
Hậu Giang đã hoàn thành mục tiêu có 85% trường đạt chuẩn quốc gia theo Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2020-2025).
08:44 17/06/2025
(HGO) - Sở Giáo dục và Đào tạo đã công bố điểm thi tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026. Điểm thi được niêm yết công khai tại các hội đồng thi tuyển sinh vào ngày 16-6. Với 3 môn thi chung, có 21 bài thi điểm đạt điểm 10, 24 bài thi điểm 0, riêng môn ngữ văn không có bài thi đạt điểm tuyệt đối, chỉ có 1 bài thi đạt cao nhất với 9,6 điểm.
08:17 12/06/2025
Giáo dục giới tính cho trẻ em là vô cùng cần thiết để các em nâng cao hiểu biết, có nhận thức, hành vi đúng đắn về giới tính và biết cách bảo vệ an toàn cho chính bản thân.
08:23 11/06/2025
(HG) - Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, tuyển sinh mầm non và lớp 1 năm học 2025-2026 bắt đầu từ ngày 4-7 và hoàn thành trước 25-7. Thông báo kết quả tuyển sinh thực hiện trước ngày 31-7.
05:42 11/06/2025
Năm học 2024-2025 khép lại với nhiều dấu ấn đối với ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Long Mỹ. Những kết quả tích cực chính là nền tảng vững chắc để địa phương tiếp tục vươn lên trong những năm học tiếp theo.
06:05 10/06/2025
(HG) - Ngày 9-6, ông Trần Chí Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng Sở Giáo dục và Đào tạo, Tổ bảo vệ và Tổ thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 kiểm tra thực tế tại khu vực in sao đề thi tốt nghiệp THPT.
14:31 08/06/2025
(HG) - 7.654 thí sinh là học sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn tỉnh đã chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, THPT chuyên năm học 2025-2026. Kỳ thi tổ chức trong thời gian 2 ngày (ngày 6 và 7-6). Kỳ thi với 3 môn chung gồm toán, ngữ văn và tiếng Anh, riêng thí sinh thi tuyển vào Trường THPT chuyên Vị Thanh sẽ thi thêm môn thi chuyên theo nguyện vọng đăng ký.
05:12 03/06/2025
Ngày 6 và 7-6 tới, hơn 9.500 học sinh tốt nghiệp THCS sẽ bước vào Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho một kỳ thi an toàn, nghiêm túc và chất lượng.
16:25 20/06/2025
(HGO) – Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025), chiều ngày 20-6, thượng tá Bùi Ngọc Sang, Chính ủy Hải đoàn 129 Hải quân dẫn đầu đoàn công tác đến thăm, chúc mừng Báo Hậu Giang.
15:20 20/06/2025
(HGO) - Ngày 20-6, UBND thành phố Cần Thơ tổ chức họp mặt kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025) và Tổng kết trao giải Giải báo chí Phan Ngọc Hiển thành phố Cần Thơ lần thứ 19, năm 2024-2025.
15:09 20/06/2025
(HGO) – Sau hơn 3 tháng phát động, Cuộc thi viết “Câu chuyện khởi nghiệp” năm 2025 do Hội LHPN tỉnh tổ chức với chủ đề “Hành trình khởi nghiệp – Khát vọng vươn xa”, đã thu hút đông đảo sự tham gia của hội viên, phụ nữ và các tác giả trên địa bàn tỉnh.
07:26 20/06/2025
(HG) - Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức kiểm tra, rà soát các nghị quyết HĐND tỉnh chịu sự tác động của việc sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước từ năm 2004 đến nay (trừ nghị quyết về công tác tổ chức bộ máy, cán bộ).