Nhiều sách đặc sắc ra mắt dịp kỷ niệm 70 năm

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

03/05/2024 | 09:31 GMT+7

Hơn 30 đầu sách vừa ra mắt mang đến độc giả khối tư liệu đồ sộ, quý giá cùng nhiều góc nhìn về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc.

Nhiều sách hay về Chiến dịch lịch sử lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu được ra mắt, tái bản.

Nguồn tư liệu đồ sộ

Nhà xuất bản Quân đội nhân dân phối hợp thực hiện và ra mắt bộ sách đồ sộ, cả về số lượng lẫn sự phong phú về thể loại, nội dung, mang đến độc giả những trải nghiệm quý giá, có cái nhìn toàn diện về chiến thắng lịch sử của dân tộc cách đây 70 năm. Nội dung chính của bộ sách là những quyển hồi ký, hồi ức của các tướng lĩnh từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Đây là những quyển sách nổi tiếng, từng tái bản nhiều lần, vẫn đang còn giữ nguyên giá trị, như: “Điện Biên Phủ”, “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”, “Đại tướng Hoàng Văn Thái với Chiến dịch Điện Biên Phủ”, “Đại tướng Lê Trọng Tấn với Chiến dịch Điện Biên Phủ”…Những tác phẩm là sự nghiên cứu, tổng kết, phân tích, làm sáng tỏ đường lối lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng, Bác Hồ; nghệ thuật quân sự Việt Nam qua tác chiến, chiến dịch, chiến thuật, qua sự đánh giá, nhận định của các chuyên gia, nhà nghiên cứu lịch sử, quân sự trong và ngoài nước.

Những ấn phẩm đưa độc giả đến với bức tranh toàn cảnh về Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Sách được đầu tư công phu về mỹ thuật, giúp độc giả dễ nhớ từng sự kiện lịch sử gắn với những con người cụ thể.

Như quyển “Kể chuyện Điện Biên Phủ” của tác giả Hữu Mai, với lời kể ngắn gọn, súc tích, hình ảnh cô đọng, đơn giản, dễ nhớ. Bộ sách gồm 3 quyển: “Những anh hùng trẻ tuổi”, về chân dung 3 vị anh hùng Phan Đình Giót, Bế Văn Đàn và Tô Vĩnh Diện... Đây là những quyển sách dễ tiếp cận, nhất là độc giả nhỏ tuổi muốn tìm hiểu về lịch sử dân tộc.

Nhà xuất bản Trẻ ra mắt bộ sách về 54 ngày đêm huyền thoại của Chiến dịch Điện Biên Phủ, gồm 6 quyển, soi chiếu lịch sử từ nhiều góc nhìn khác nhau, từ ký ức riêng của những người lính trực tiếp tham gia chiến trận đến niềm tin của văn - nghệ sĩ vào công cuộc kiến thiết đất nước và sự tiếp nối của các thế hệ tiếp theo. Tất cả tạo nên bức tranh đa dạng, sinh động, cái nhìn tổng quan về Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Những quyển có thể kể tên là “Điện Biên Phủ - Những trang vàng lịch sử” của Hoàng Minh Phương, “Điện Biên Phủ - Nhớ lại để suy ngẫm” của Trần Thái Bình, “Không phải huyền thoại”, “Điện Biên Phủ - Không gian và thời gian” của Hữu Mai, “Thắng Pháp trên bầu trời Điện Biên Phủ” của Lưu Trọng Lân...

Sách mới ấn tượng

Bên cạnh những quyển sách nói trên, trong bộ sách còn có những tác phẩm mới, không kém đặc sắc. Đó là quyển “Kí họa trong chiến hào - Nhật kí chiến tranh của một người lính trẻ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ” của họa sĩ Phạm Thanh Tâm. Tác phẩm sử dụng tư liệu thiết kế và hình ảnh của ấn phẩm tiếng Anh mang tên “Drawing Under Fire: War diary of a young Vietnamese artist” ấn hành năm 2005. Phần ký họa được đánh máy lại từ bản chép cuốn nhật ký năm 1954 của họa sĩ, do NXB Asia Ink cung cấp. Quyển sách lần đầu được xuất bản tại Việt Nam.

Tập truyện dài “Mùa ban thay áo” của tác giả trẻ Phan Đức Lộc khắc họa câu chuyện đẹp về vùng đất này bằng hoài niệm, bằng cảm nhận của một người trẻ khi khám phá vùng đất từng ghi dấu bao chiến tích hào hùng. Hay tập truyện ngắn “Những ký ức Điện Biên”, tuyển chọn những truyện ngắn hay viết về Điện Biên như “Người tù binh da đen” (Nguyễn Đình Thi), “Kéo pháo” (Chu Phác), “Chiến sĩ phá bom” (Hồ Phương).

Đặc biệt, cuốn “70 câu hỏi - đáp về Chiến thắng Điện Biên Phủ”, gồm những câu hỏi, đáp ngắn về địa danh, chiến thuật, chiến dịch, ý nghĩa lịch sử... Đây là quyển sách cung cấp những kiến thức hay cho độc giả, nhất là các em học sinh, góp phần làm phong phú kiến thức lịch sử cần nhớ.

Độc giả còn bắt gặp những tác phẩm đặc sắc, từng đi vào lòng người được in lại với hình thức hấp dẫn, như quyển “Đại tướng Võ Nguyên Giáp thời trẻ”, Người lính Điện Biên kể chuyện”, “Chuyện ở Đồi A1”; “Điện Biên Phủ thơ”, tuyển chọn những bài thơ đặc sắc, đi cùng năm tháng; “Điện Biên Phủ của chúng em”, tập truyện ký tuyển chọn những tác phẩm xuất sắc của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng, Hoàng Phủ Ngọc Tường, Lê Vũ...

Mỗi quyển sách đều là tâm huyết của các nhà xuất bản, tác giả với mong muốn tập hợp một cách có hệ thống những tác phẩm về sự kiện đặc biệt này. Các tác phẩm là sự gởi gắm của những người trực tiếp góp sức làm nên thắng lợi lịch sử, những nhà nghiên cứu, nhà văn, nhà thơ... đều là những quyển sách hay, nguồn tư liệu quý giá, đáng đọc, đáng nghiền ngẫm...

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>