Di sản quý giá của Tổng Bí thư để lại cho đời

24/07/2024 | 05:54 GMT+7

Hơn 2 năm cuối đời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại 8 quyển sách đầy tâm huyết. Đây là một di sản có giá trị sâu sắc, chuẩn mực về lý luận và thực tiễn...

Những quyển sách là các công trình lý luận và thực tiễn chuẩn mực, quý giá của Tổng Bí thư để lại cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta.

Quyển đầu tiên ra mắt vào ngày 9-2-2022 mang tên “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, đã phân tích, chắt lọc từ thực tiễn phong phú, để tổng kết lịch sử phát triển của thế giới đương đại, cách mạng Việt Nam, khẳng định một cách khoa học con đường duy nhất đúng cho sự phát triển của đất nước, đó là con đường xã hội chủ nghĩa. Sách được xuất bản bằng 7 ngôn ngữ, giúp bạn đọc trong và ngoài nước tiếp cận và hiểu thêm về đường lối đổi mới, những sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam về mô hình xây dựng chủ nghĩa xã hội trên cơ sở vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Quyển “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” ra mắt ngày 2-2-2023 tiếp tục là một công trình có giá trị về lý luận và thực tiễn, đặc biệt trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Quyển sách đã nêu lên tư tưởng, quan điểm, phương châm chỉ đạo, nguyên tắc hành động trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, do Tổng Bí thư khởi xướng đã phát huy hiệu quả, mang lại những bài học kinh nghiệm quý giá. Quyển sách góp phần quan trọng trong bảo vệ nền tảng, tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái tấn công vào cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực của nước ta thời gian qua. Từ đó, giúp mọi người hiểu đúng về mục tiêu, ý nghĩa công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, vững niềm tin vào sự lãnh đạo, quản lý của Đảng, Nhà nước.

Quyển “Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc” ra mắt ngày 18-11-2023, tiếp tục tổng kết thực tiễn, bổ sung, nâng tầm lý luận, là “cẩm nang” về xây dựng sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây còn là lời nhắc nhở cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ trong hệ thống mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội phải tôn trọng dân, học dân, gần dân, hiểu dân và lắng nghe dân để chuyển tải những tâm tư, nguyện vọng của dân với Đảng, Nhà nước, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước phát triển.

Quyển “Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam” ra mắt ngày 21-11-2023 đúc kết những tư tưởng cốt lõi của công tác đối ngoại, ngoại giao Việt Nam suốt hàng ngàn năm đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc, đỉnh cao là ngoại giao thời đại Hồ Chí Minh. Đây là một công trình đồ sộ và công phu, sinh động nhất, làm rõ bản sắc độc đáo của ngoại giao Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, bản sắc “Ngoại giao cây tre” tiếp tục được phát huy, tạo nên những bước ngoặt lịch sử trong quan hệ giữa Việt Nam với các cường quốc, nước lớn, giúp Việt Nam hội nhập ngày một sâu rộng. Cuốn sách là một tài liệu rất có giá trị, là cẩm nang quý về đối ngoại...

Những quyển còn lại của ông đều là những công trình thể hiện sự am hiểu sâu sắc, có tầm nhìn chiến lực, tư duy sắc bén trong từng vấn đề, đặt trong bối cảnh hiện tại của đất nước, đó là quyển “Một số vấn đề về đường lối quân sự, chiến lược quốc phòng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thời kỳ mới” ra mắt ngày 18-7-2023; quyển “Cả nước đồng lòng, tranh thủ mọi thời cơ, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” ra mắt ngày 20-10-2023; quyển “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” ra mắt ngày 21-6-2024 và cuối cùng là quyển “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” vừa ra mắt ngày 16-7-2024.

Các công trình nghiên cứu, lý luận trên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhận được sự quan tâm đặc biệt và đều được các học giả, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước, Nhân dân ta đánh giá rất cao. Những quyển sách này chính là di sản được Tổng Bí thư đáng kính đã để lại cho Nhân dân Việt Nam.

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>