Chăm lo, phát triển nhiều mặt cho phụ nữ

21/06/2024 | 08:10 GMT+7

Nửa nhiệm kỳ qua, Hội LHPN huyện Châu Thành A có nhiều đóng góp vào phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Lê Đồng Ân tự tin trình bày dự án “Sản xuất kẹo thạch và màu thực phẩm từ quả giác”.

Khởi nghiệp thành công

Câu chuyện khởi nghiệp thành công với sản phẩm cà phê dừa của bà Trần Hồng Nhiên, ở ấp 2A, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A (chủ cơ sở kinh doanh Cafe dừa Hồng Nhiên) giờ trở thành chất... “xúc tác” để nhiều chị em, hội viên phụ nữ làm động lực vượt khó, vươn lên khẳng định năng lực bản thân. Bà Nhiên chia sẻ: “Hiện tôi đang giúp 4 chị tại địa phương có việc làm ổn định, thu nhập lo được cho gia đình”.

Trước đó, sản phẩm cà phê dừa của bà Nhiên được chứng nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao, đoạt giải ba cuộc thi khởi nghiệp do Hội LHPN tỉnh tổ chức. Nhờ biết quảng bá trên mạng xã hội cùng với kết quả cao từ cuộc thi mà cà phê dừa được nhiều người biết đến.

Bà Nhiên kể: “Quá trình khởi nghiệp, tôi được chính quyền địa phương và chị em trong Huyện hội hỗ trợ nhiều lắm. Trong đó, Hội LHPN xã phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ tôi vay 100 triệu đồng để làm nhà xưởng sản xuất, hướng dẫn xây dựng sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao. Sự nhiệt tình ấy là động lực để tôi khởi nghiệp mạnh mẽ hơn và thành công với sản phẩm”.

Với kinh nghiệm và khả năng của mình, bà Nhiên nói thêm sẽ hỗ trợ bằng cả tấm lòng cho chị em khởi nghiệp và hiện đang hỗ trợ cho nhiều phụ nữ thử làm sản phẩm, bán trên mạng xã hội Tiktok.

Em Lê Đồng Ân (đại diện cho Hội LHPN thị trấn Gạch Ròi), học sinh lớp 9A8, Trường Phổ thông dân tộc nội trú Him Lam, huyện Châu Thành A, cũng vừa thành công với dự án “Sản xuất kẹo thạch và màu thực phẩm từ quả giác”.

Ân chia sẻ: “Em tận dụng nguồn trái giác có sẵn ở địa phương, qua nghiên cứu, nhờ sự hướng dẫn của thầy cô, em đã mạnh dạn tận dụng vị chua chua, ngọt ngọt của trái giác để tạo nên kẹo thạch và nước màu. Sản phẩm tự nhiên, thân thiện với môi trường nên được nhiều người ưa chuộng”.

Dự án của Ân là 1 trong 15 dự án hiệu quả vừa được chọn vào vòng chung kết Cuộc thi khởi nghiệp của phụ nữ Hậu Giang năm 2024.

“Không để ai bị bỏ lại phía sau”

Để nâng cao hiệu quả triển khai Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” (Đề án 939), hàng năm, Hội LHPN huyện tổ chức các cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp”; “Dự án khởi nghiệp xanh”, qua đó lựa chọn tham gia dự cuộc thi cấp tỉnh. Trong đó, năm 2023 đoạt 1 giải nhất và 1 giải ba; năm 2024 có 3 dự án vào chung kết tỉnh.

Ngoài ra, hội còn tổ chức Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp sống xanh; phát động mô hình “Phụ nữ sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng xanh”; duy trì 5 mô hình phụ nữ sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu…

Nhờ đó, chỉ mới 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ huyện, các cấp hội đã hỗ trợ nâng cao năng lực cho 122 phụ nữ làm chủ doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã kinh doanh, đạt 244% chỉ tiêu nghị quyết; phối hợp đào tạo nghề 23 lớp, giới thiệu việc làm cho 1.264 lao động nữ đi làm ở các công ty, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh, đạt 126% chỉ tiêu.

Bà Nguyễn Thị Kim Cương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Thành A, cho biết: “Đẩy mạnh thực hiện Đề án 939 đã thay đổi nếp nghĩ của phụ nữ, nhất là phụ nữ đồng bào dân tộc đối với việc tham gia phát triển kinh tế gia đình, thay đổi thói quen sản xuất nhỏ lẻ, chú trọng xây dựng thương hiệu cho sản phẩm và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất... Từ đó, nhiều chị em đã mạnh dạn khởi nghiệp kinh doanh và mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều chị em thoát nghèo bền vững”.

Cụ thể 3 năm qua, các cấp hội LHPN trong huyện giúp 62 hội viên phụ nữ thoát nghèo, đạt 207% chỉ tiêu nghị quyết.

Với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp hội còn thực hiện nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa. Theo đó, Chương trình “Mẹ đỡ đầu” của các cấp hội phụ nữ trong huyện nửa nhiệm kỳ qua đã vận động nhận đỡ đầu 36 trẻ mồ côi, tổng số tiền hơn 259,2 triệu đồng. Hỗ trợ hộ nghèo an cư, chị em đã vận động xây dựng và bàn giao 34 mái ấm tình thương cho hội viên, kinh phí gần 2,3 tỉ đồng.

“Hội LHPN huyện đã đạt và vượt được 7/8 chỉ tiêu nghị quyết nhiệm kỳ. Tập trung từ đây đến cuối nhiệm kỳ, chúng tôi sẽ phát huy cao hơn nữa kết quả đã đạt, nâng chất các chỉ tiêu, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ có kết quả cao hơn; tiếp tục phát huy vai trò tổ chức hội trong thực hiện bình đẳng giới, chủ động tham gia giải quyết các vấn đề xã hội, xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ, trẻ em, giúp chị em phát triển kinh tế gia đình bền vững”, bà Nguyễn Thị Kim Cương cho biết thêm.

CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>