Công đoàn Hậu Giang ngày càng lớn mạnh

26/07/2024 | 08:00 GMT+7

Tiếp nối truyền thống lịch sử vẻ vang của Công đoàn Việt Nam qua 95 năm hình thành và phát triển, từ khi thành lập tỉnh đến nay, các cấp công đoàn trong tỉnh từng bước đổi mới tư duy hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả, dần đi vào chiều sâu.

Bàn giao “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.

Hoạt động thiết thực

Nếu như năm 2004, Hậu Giang có 568 công đoàn cơ sở, với 18.000 công nhân, viên chức, người lao động, 17.529 đoàn viên thì đến nay, toàn tỉnh có 782 công đoàn cơ sở, với 56.117 công nhân, viên chức, người lao động và gần 53.000 đoàn viên.

Đồng hành cùng quá trình phát triển của tỉnh, các cấp công đoàn luôn chủ động thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, công chức, viên chức và công nhân lao động.

Tiêu biểu là tham gia cùng cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát chế độ, chính sách, quyền lợi và kịp thời có những kiến nghị, đề xuất về các vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, người lao động cũng được quan tâm. Từ đó, ngày càng giải đáp một cách thuyết phục nhất cho câu hỏi: “Người lao động vào tổ chức công đoàn thì được lợi ích gì?”.

Kết quả nổi bật trong hoạt động công đoàn tỉnh sau 20 năm thành lập đó là các cấp công đoàn của tỉnh hỗ trợ 279.768 suất quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, với tổng kinh phí hơn 55 tỉ đồng; tặng 2.069 căn “Mái ấm công đoàn”, với tổng giá trị gần 59 tỉ đồng; tặng 37.317 suất học bổng “Tấm lòng vàng” cho con cán bộ, đoàn viên, người lao động có thành tích vượt khó học tốt trước thềm năm học mới hàng năm, với tổng số tiền hơn 15,5 tỉ đồng. Qua đó, ngày càng tạo được niềm tin của đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động đối với tổ chức công đoàn.

Theo đánh giá của Liên đoàn Lao động tỉnh, thời gian qua, đại bộ phận cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành tốt các chính sách, pháp luật của Nhà nước, khắc phục khó khăn, an tâm lao động sản xuất, công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tình hình việc làm, đời sống của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động nói chung, công nhân lao động trong các doanh nghiệp của tỉnh nói riêng được đảm bảo ổn định. Đáng kể là những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh luôn tích cực, chủ động thực hiện nhiều giải pháp tham gia xây dựng, ổn định tình hình quan hệ lao động hài hòa ở các công ty, doanh nghiệp, góp phần giảm số vụ tranh chấp lao động, không để xảy ra tình trạng ngừng việc tập thể.

Xây dựng Công đoàn Hậu Giang vững mạnh toàn diện

Trước yêu cầu “Đổi mới tổ chức và hoạt động của công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” theo Chương trình số 63 ngày 04/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang về thực hiện Nghị quyết số 02 ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị, các cấp công đoàn đã và đang tập trung các giải pháp xây dựng Công đoàn Hậu Giang vững mạnh toàn diện, có năng lực thích ứng và giải quyết các vấn đề đặt ra, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Mặt khác, tiếp tục khẳng định là cơ sở chính trị - xã hội vững chắc của Đảng, chính quyền thông qua việc làm tốt vai trò cầu nối, giữ mối liên hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với giai cấp công nhân, người lao động để xứng đáng là tổ chức đại diện lớn nhất, trung tâm tập hợp, đoàn kết giai cấp công nhân và người lao động trong tỉnh, góp phần xây dựng giai cấp công nhân đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đồng thời, ngày càng cho thấy giai cấp công nhân Hậu Giang là lực lượng tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, cũng như góp phần quan trọng trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tỉnh nhà. Chưa kể, các cấp công đoàn trong tỉnh cũng không ngừng đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn theo hướng phù hợp với số lượng, cơ cấu lao động, nhu cầu, nguyện vọng của công nhân, người lao động và yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Theo đó, các cấp công đoàn đã có nhiều nỗ lực xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ, củng cố, kiện toàn tổ chức, phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước. Chỉ tính từ đầu Đại hội Công đoàn Hậu Giang lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028 đến nay, toàn tỉnh thành lập mới 12 công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước; giới thiệu 148 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp.

Đáng ghi nhận là đội ngũ đoàn viên, người lao động trong tỉnh ngày càng có bản lĩnh về chính trị, tư tưởng vững vàng; tích cực hưởng ứng và hăng hái tham gia các phong trào thi đua do Công đoàn phát động. Các cấp công đoàn còn chú trọng tuyên truyền, giáo dục giữ vững tư tưởng cho đoàn viên, người lao động tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, hăng say lao động sản xuất; tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Điều đó có ý nghĩa rất quan trọng, giúp tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi trong điều kiện tỉnh ta đang đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, nhất là tại các khu công nghiệp.

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

Công đoàn Hậu Giang được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đánh giá là một trong những công đoàn có thành tích nổi bật, được Nhà nước khen thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba. Nhờ đó, góp phần củng cố, nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn, đóng góp quan trọng vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà.

Chặng đường phía trước đang mở ra cho Công đoàn Hậu Giang nhiều thời cơ, thuận lợi để phát triển, nhưng cũng đan xen không ít khó khăn, thách thức, nên đòi hỏi các cấp công đoàn tiếp tục tập trung xây dựng tổ chức công đoàn tỉnh nhà vững mạnh; thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động; tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Sẽ không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên nghiệp, đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; khơi dậy khát vọng vươn lên của đoàn viên, người lao động.

Đồng thời, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, xây dựng giai cấp công nhân ngày càng hiện đại, lớn mạnh, xứng đáng là lực lượng tiên phong trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh…

Ngày 28-7-1929, Đại hội đại biểu Tổng Công hội Đỏ Bắc Kỳ lần thứ nhất khai mạc, do đồng chí Nguyễn Đức Cảnh chủ trì. Đại hội đã quyết định thành lập Tổng Công hội Đỏ Bắc Kỳ, thông qua Điều lệ và hệ thống tổ chức của Công hội, ra báo “Lao động” và tạp chí “Công hội Đỏ”, bầu Ban Chấp hành Trung ương lâm thời do đồng chí Nguyễn Đức Cảnh làm Hội trưởng.

Sự kiện thành lập Tổng Công hội Đỏ Bắc Kỳ là mốc son chói lọi trong lịch sử phong trào công nhân và Công đoàn Việt Nam. Kể từ đây, giai cấp công nhân Việt Nam có một đoàn thể cách mạng rộng lớn, hoạt động có tôn chỉ, mục đích, đứng ra dẫn dắt phong trào.

Trải qua 95 năm hình thành và phát triển, được Đảng và Bác Hồ lãnh đạo, rèn luyện, Công đoàn Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành và có những đóng góp to lớn vào thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam.

 

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>