Hành trình và khát vọng cống hiến của thanh niên Hậu Giang

27/09/2024 | 06:00 GMT+7

Trong 5 năm qua, công tác hội và phong trào thanh niên tỉnh nhà đạt nhiều kết quả nổi bật. Qua các phong trào, chương trình do hội phát động đã góp phần hiện thức hóa khát vọng của thanh niên trong việc đồng hành xây dựng và phát triển quê hương.

Hợp tác xã đan đát lục bình Quang Thoại là nơi góp phần giải quyết việc làm cho nhiều thanh niên địa phương.

Một trong những điểm sáng trong công tác hội thời gian qua, là các cấp hội thực hiện có hiệu quả phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” với nhiều thành tích đáng ghi nhận. Nhất là trong phong trào thanh niên sáng tạo, khởi nghiệp được các cấp hội quan tâm triển khai sâu rộng, thu hút sự hưởng ứng tích cực của đông đảo hội viên, thanh niên trong tỉnh. Từ đó, góp phần phát huy được vai trò của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội.

Từ khát vọng sáng tạo, khởi nghiệp

Theo anh Trương Minh Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh, trong 5 năm qua, hội đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 200 về triển khai thực hiện Chương trình hỗ trợ thanh niên Hậu Giang khởi nghiệp giai đoạn 2022 - 2030. Qua đó, bước đầu đẩy mạnh được công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo điều kiện để thanh niên tiếp cận nguồn vốn, tiến bộ khoa học kỹ thuật, đề ra những ý tưởng độc đáo, sáng tạo, phát triển mô hình mới, hiệu quả và mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, giúp thanh niên vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Với khát vọng làm giàu trên chính quê hương nhờ khai thác tốt tiềm lực vốn có của địa phương, ở tuổi 31, anh Trần Quang Thoại, ngụ ấp 3, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ đã trở thành “đầu tàu” trong phong trào thanh niên khởi nghiệp. Dấu ấn đáng ghi nhận là, gần giữa năm 2023, Hợp tác xã đan đát lục bình Quang Thoại được thành lập có 8 thành viên, đã mở thêm cơ hội phát triển kinh tế cho nhiều thanh niên địa phương. Hợp tác xã có vốn điều lệ 300 triệu đồng, chuyên cung ứng nguyên liệu và thực hiện đan gia công, kinh doanh các sản phẩm đan đát thủ công mỹ nghệ từ cây lục bình.

Anh Trần Quang Thoại, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã đan đát lục bình Quang Thoại, cho biết: “Trong lần tham quan ở tỉnh bạn, tôi biết được mô hình đan đát từ nguyên liệu lục bình, loại cây rất phổ biến ở địa phương, nhưng chưa được người dân khai thác tốt. Từ đó, tôi nảy lên ý định học nghề và phát triển nghề đan đát bằng cây lục bình. Sau 10 năm gắn bó và phát triển đến nay, nghề này đã giúp kinh tế gia đình tôi và nhiều thanh niên địa phương ngày càng trở nên khá hơn”.

Sau hơn 1 năm thành lập, Hợp tác xã đan đát lục bình Quang Thoại đã phát triển hơn 20 thành viên. Bình quân hàng năm, lợi nhuận của hợp tác xã khoảng 400 triệu đồng và giải quyết việc làm cho hơn 400 lao động trong và ngoài tỉnh, trong đó có nhiều lao động là thanh niên tại địa phương, với mức thu nhập của mỗi lao động dao động từ 2 - 6 triệu đồng/tháng, tùy theo tay nghề và thời gian làm việc. “Chúng tôi vừa đầu tư xong kho chứa sản phẩm và hệ thống sấy. Dự kiến năm tới, sẽ tiếp tục làm thêm nhà xưởng chế tạo khung đan. Việc đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại vào sản xuất sẽ góp phần tăng sản lượng hàng hóa, tạo thêm nhiều việc làm cho thanh niên và người dân địa phương”, anh Thoại chia sẻ.

Thông tin từ Hội LHTN Việt Nam tỉnh, để giúp thanh niên có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, 5 năm qua, các cấp hội đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ thanh niên về khởi nghiệp, như vận động hội viên, thanh niên đề xuất ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp; tập huấn về khởi nghiệp cho thanh niên nông thôn, thanh niên dân tộc thiểu; tổ chức giao lưu chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, các giải pháp khởi nghiệp từ việc phát huy thế mạnh địa phương; huy động nguồn lực hỗ trợ cho các ý tưởng khởi nghiệp của thanh niên…

Cụ thể, trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, đã xây dựng 260 mô hình làm kinh tế của thanh niên cho thu nhập 50 triệu đồng/năm trở lên, xây dựng và thực hiện 45 đề tài nghiên cứu sáng kiến áp dụng ở địa phương, hỗ trợ 170 triệu đồng cho mô hình khởi nghiệp. Ngoài ra, các cấp bộ hội còn hỗ trợ, giúp đỡ 378 thanh niên thoát nghèo bền vững; tiếp tục củng cố 177 tổ, nhóm hùn vốn giúp nhau lập nghiệp hoạt động ngày càng hiệu quả hơn, với tổng kinh phí trên 1,5 tỉ đồng.

Đến thanh niên sống đẹp, có ích

Đáng ghi nhận, trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” tiếp tục được các cấp bộ hội triển khai rộng rãi trên website, mạng xã hội, fanpage luôn đón nhận sự hưởng ứng của đông đảo thanh niên. Nhiều tấm gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, lối sống đẹp được chia sẻ, ghi nhận, biểu dương. Nhờ đó, góp phần cho công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, hội viên, thanh niên hướng tới những giá trị sống cao đẹp, có lý tưởng, hoài bão và khát vọng vươn lên đạt hiệu quả.

Ủy ban hội của tỉnh còn tích cực triển khai hiệu quả Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô”, Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt”, Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp”, Giải thưởng “15-10” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp tổ chức phát động tới ủy ban hội các cấp. Qua đó, kịp thời tìm kiếm, phát hiện, tôn vinh 11 tấm gương thanh niên tiêu biểu, điển hình toàn quốc trên địa bàn tỉnh.

Điển hình như, ngoài nhiệt tình tham gia hoạt động do các cấp hội tổ chức, những năm qua, anh Nguyễn Khắc Cường, ở khu vực 4, phường I, thành phố Vị Thanh còn được biết đến với hành động đẹp qua việc tích cực hiến máu tình nguyện. Tuổi chưa tròn 30, nhưng anh Cường tình nguyện hiến máu được 59 lần. Không chỉ vậy, anh Cường còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè và người dân địa phương hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện để cùng tham gia, tạo sức lan tỏa về hành động đẹp. Trong đó, cha anh có 20 lần tham gia hiến máu. 

Điều khiến anh Cường nhớ và cảm thấy việc làm của mình có ý nghĩa nhất là, vào dịp có một chị người quen cần người hiến máu khẩn cấp, để giúp người thân mắc bệnh tim đang thiếu máu cho ca phẫu thuật. Biết được nhóm máu mình phù hợp với người cần, anh vui vẻ tình nguyện đến ngay bệnh viện hiến máu cứu giúp được bệnh nhân này qua cơn nguy kịch. “Nhận thấy việc hiến máu nhân đạo là việc làm rất cần thiết để giúp người, nên khi có cơ hội và sức khỏe đảm bảo điều kiện là tôi tình nguyện tham gia liên tục từ năm 17 tuổi đến nay”, anh Cường bày tỏ.

Cũng trong 5 năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật luôn được các cấp bộ hội quan tâm thực hiện tốt, góp phần hình thành thói quen sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật cho thanh niên. Đơn cử, Cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” tiếp tục được triển khai rộng khắp, góp phần nâng cao nhận thức trong việc xây dựng các cử chỉ, hành vi đẹp trong tham gia giao thông và trong đời sống thường ngày của hội viên, thanh niên. Chưa kể, từ năm 2019 đến nay, các cấp bộ hội trong tỉnh còn tổ chức 55 cuộc tuyên dương, vinh danh 1.650 thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực; 76 hoạt động biểu dương, nêu gương điển hình 3.978 lượt thanh niên.

Đến nay, nhiệm kỳ 2019 - 2024 khép lại với nhiều kết quả nổi bật trong công tác hội và phong trào thanh niên tỉnh nhà. Theo anh Trương Minh Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh, 5 năm qua, các cấp bộ hội từ tỉnh đến cơ sở đã cụ thể hóa Nghị quyết công tác hội và phong trào thanh niên phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, góp phần đưa công tác hội và phong trào thanh niên đến gần với từng hội viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Các phong trào và cuộc vận động của hội ngày càng được đổi mới, sáng tạo, thiết thực và đi vào thực chất; hoạt động của hội mang tính giáo dục cao, tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét trong nhận thức và hành động của từng hội viên, thanh niên. Trong khi đó, công tác xây dựng tổ chức và mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên cũng được các cấp hội từ tỉnh đến cơ sở chú trọng, ngày càng thu hút đông đảo thanh niên tham gia vào tổ chức.

Trên cơ sở phát huy thành tích đạt được, trong nhiệm kỳ 2024 - 2029, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đề ra mục tiêu xây dựng thế hệ thanh niên Hậu Giang có lý tưởng cách mạng, giàu lòng yêu nước, tự hào dân tộc, ý chí tự cường, khát vọng cống hiến, nêu cao trách nhiệm đối với quê hương, đất nước, xã hội; tạo môi trường, điều kiện học tập, rèn luyện, lao động, giải trí để thanh niên Hậu Giang phát triển lành mạnh, toàn diện, hài hoà cả về trí tuệ, thể chất và thẩm mỹ. Đồng thời, xây dựng, củng cố tổ chức hội vững mạnh về tư tưởng, chính trị, đoàn kết, thống nhất về tổ chức và hành động…

“Theo Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh, nhiệm kỳ 2019 - 2024, Tỉnh hội đã thực hiện đạt và vượt 10/10 chỉ tiêu nghị quyết. Nổi bật như giới thiệu việc làm cho hơn 29.000 thanh niên, đạt 297%, trong đó có 2.512 thanh niên có việc làm, đạt 251,2%; 8/8 ủy ban hội cấp huyện hàng năm tổ chức 60 hoạt động trang bị kiến thức khởi nghiệp cho thanh niên, đạt 150%.

Ngoài ra, các cấp hội tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 58.429 người dân, đạt 292%; hàng năm, ủy ban hội cấp huyện tổ chức thực hiện 114 hoạt động về môi trường sáng tạo cho thanh niên, đạt 142,5%; 100% Hội LHTN Việt Nam cấp xã đều có xây dựng mô hình hỗ trợ thanh niên yếu thế...”

 

MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>