Làm giàu nhờ dưa Kim Hồng Ngọc

07/06/2024 | 08:26 GMT+7

Thời gian qua, trên địa bàn xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, có nhiều hộ chuyển đổi diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu để tăng thu nhập. Trong số đó có mô hình trồng dưa Kim Hồng Ngọc của gia đình bà Trần Thị Liễu, ấp Long Hòa 2, đang phát huy hiệu quả kinh tế vượt trội.

Trồng dưa Kim Hồng Ngọc giúp gia đình bà Liễu có được nguồn thu nhập trăm triệu đồng.

Cách nay hơn một năm, nhận thấy cây lúa không đem lại hiệu quả kinh tế như mong muốn, bà Liễu bàn bạc với chồng mạnh dạn cải tạo lại toàn bộ đất lúa của gia đình để trồng dưa. Trong năm đầu tiên, gia đình bà chọn trồng dưa lê, dưa thái, dưa Kim Hồng Ngọc...

Bà Liễu cho biết: “So với các loại dưa khác thì chi phí đầu tư cho dưa Kim Hồng Ngọc như nhau nhưng lợi nhuận của dưa này lại cao hơn và đầu ra cũng ổn định. Do đó, mỗi năm tôi quyết định trồng 2 vụ dưa Kim Hồng Ngọc, còn vụ giữa năm do thời tiết không thuận lợi nên tôi trồng các loại khác như: dưa lê, dưa thái, dưa hấu…”.

Đây là hộ đầu tiên trồng dưa Kim Hồng Ngọc trên địa bàn xã Long Phú. Để chắc chắn có nguồn lợi nhuận, bà liên kết với doanh nghiệp để được cung ứng hạt giống, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc và bao tiêu đầu ra.

Do đó, ngay vụ đầu tiên (dưa tết) năm 2024, với 7ha dưa Kim Hồng Ngọc, gia đình bà Liễu thu về khoản lợi nhuận 380 triệu đồng.

“Tuy lần đầu tiên trồng nhưng năng suất dưa đạt khá cao, bình quân khoảng 2 tấn/công. Với giá bán được bao tiêu 14.000 đồng/kg, so ra với các loại dưa khác thì dưa Kim Hồng Ngọc lợi nhuận đạt cao hơn”, bà Liễu cho biết.

Theo bà Liễu, dưa Kim Hồng Ngọc có ưu thế là loại dưa mới, có hình dáng và màu sắc đẹp, tên gọi hay, dưa ăn giòn, ngọt, bảo quản lâu nên rất được người tiêu dùng ưa chuộng, nhất là vào dịp tết. Đầu ra của loại dưa này cũng rất tốt.

 “Tết rồi, dưa Kim Hồng Ngọc bán lẻ ngoài chợ đến 50.000 đồng/kg nhưng vẫn không đủ. Nhận thấy đây là loại cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao nên ngoài vụ dưa tết, tôi trồng thêm một vụ liền kề”, bà Liễu chia sẻ thêm.

Cách nay 2 tuần, gia đình bà cũng vừa thu hoạch dứt điểm vụ dưa Kim Hồng Ngọc thứ hai.

Nếu như vụ tết bà trồng đồng loạt hết diện tích đất thì ở vụ rồi gia đình chia ra xuống giống mỗi ngày vài công đất, đảm bảo thu hoạch 1 tấn/ngày. Vụ dưa vừa qua, gia đình bà cắt hơn 80 tấn, kéo dài trong vòng một tháng. Lợi nhuận cũng vài trăm triệu đồng.

Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình, từ khi trồng dưa Kim Hồng Ngọc, bà Liễu còn tạo việc làm thường xuyên cho nhiều người dân địa phương.

“Bình quân mỗi vụ dưa chỉ kéo dài khoảng 3 tháng tính từ khi làm đất, xuống giống đến thu hoạch. Trong suốt 3 tháng đó, ngoài 4 lao động của gia đình chúng tôi còn thuê mướn thêm 10 – 15 lao động tại địa phương phụ chăm sóc dưa. Bình quân mỗi ngày thu nhập mỗi người cũng từ 200.000 – 250.000 đồng. Nhờ trồng dưa mà một số hộ khó khăn quanh đây có được việc làm thường xuyên nên kinh gia đình ổn định hơn”, củ vườn dưa thông tin cụ thể.

Nhận thấy mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao nên bà Liễu cũng mong muốn mở rộng diện tích dưa thông qua việc liên kết thêm nhiều hộ hội viên phụ nữ trồng màu trên đất lúa lân cận đó để có nguồn dưa dồi dào hơn đáp ứng nhu cầu thị trường, giúp chị em cùng nhau phát triển kinh tế.

Theo bà Đỗ Thị Hồng Tươi, Chủ tịch Hội LHPN xã Long Phú, mô hình trồng dưa Kim Hồng Ngọc của hội viên Trần Thị Liễu đạt hiệu quả kinh tế khá cao và có triển vọng phát triển, nhân rộng.

Vừa qua, Hội đã vận động bà Liễu mạnh dạn tham gia Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2024 do Hội LHPN tỉnh tổ chức. Qua cuộc thi này sẽ giúp cho bà có thêm nhiều cơ hội để quảng bá mô hình, học tập thêm kinh nghiệm để phát triển mạnh mẽ hơn mô hình”, bà Hồng Tươi nói thêm.

 

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>