Sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

13/06/2024 | 06:58 GMT+7

Những năm qua, phong trào thi đua “Cựu chiến binh (CCB) gương mẫu” luôn được hội CCB các cấp trong tỉnh triển khai sâu rộng, có hiệu quả.

Nhiều căn nhà “Nghĩa tình CCB” đã được trao tặng cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Qua phong trào đã khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, tinh thần sáng tạo, vượt khó vươn lên của cán bộ, hội viên CCB, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở và xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Dấu ấn thiết thực từ phong trào

Năm năm qua, Hội CCB phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ đã duy trì, lan tỏa những cách làm, giải pháp hiệu quả trong hoạt động hội. Từ đó, đơn vị được chọn làm điểm tổ chức Hội nghị tổng kết Phong trào thi đua “CCB gương mẫu” giai đoạn 2019-2024 cấp xã trong toàn tỉnh.

Nhận khen thưởng từ phong trào thi đua “CCB gương mẫu” phường Bình Thạnh vừa qua, ông Trần Văn Ghi, Chi hội trưởng Chi hội CCB khu vực Bình Thạnh C, chia sẻ: “Cùng với việc tăng cường phát huy tốt phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, quan tâm hỗ trợ lực lượng thanh niên, thế hệ kế thừa, chi hội chúng tôi tập trung vào nâng cao chất lượng đời sống cho hội viên bằng những mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả”.

Nổi bật là chi hội duy trì, phát huy hiệu quả mô hình “Hợp tác xã nông nghiệp Bình Thạnh C” từ năm 2018 đến nay, với 10 thành viên CCB tham gia vào trạm bơm nước tập thể. Một phần là nhờ hợp tác xã thông báo lịch thời vụ cụ thể, thống nhất với người dân mức giá hợp lý, nên không còn canh tác, sản xuất manh mún, cá thể, bà con xuống giống, thu hoạch cùng thời điểm giúp giảm chi phí, mang lại lợi nhuận trồng lúa cho nông dân nhiều hơn.

“Khi đồng chí, đồng đội một thời đạn bom, khói lửa không sờn chí, cùng nhau chiến đấu để mang về hòa bình cho dân tộc. Giờ hoàn thành nhiệm vụ thiêng liêng, trở về quê hương, CCB chúng tôi đồng lòng, chung sức phát triển kinh tế, mỗi người quan tâm đóng góp, chí thú làm ăn nên thu nhập gia đình hội viên tăng lên thấy rõ”, ông Trần Văn Ghi chia sẻ thêm và cho biết, Chi hội CCB khu vực Bình Thạnh C có 26 hội viên, đến nay, không còn hội viên nghèo.

Chăm lo tốt đời sống hội viên, nâng tỷ lệ hội viên có mức sống khá, giàu đạt hơn 54%, còn lại là hội viên có mức sống trung bình và cận nghèo, không còn hội viên nghèo. Đây là điểm sáng trong Phong trào thi đua “CCB gương mẫu” giai đoạn 2019-2024, mà Hội CCB phường Bình Thạnh đạt được. Cụ thể, 5 năm qua, hội duy trì có hiệu quả phong trào hùn vốn, giúp 14 hội viên phát triển kinh tế, hỗ trợ 30 hội viên có việc làm tại chỗ.

Hội CCB phường còn xây dựng 18 mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp; thành lập mới 1 tổ hợp tác và củng cố 1 hợp tác xã với 11 thành viên; xây dựng 4 căn nhà nghĩa tình CCB, với tổng kinh phí 360 triệu đồng. Hội CCB phường có 99 hội viên, với 5 chi hội khu vực; 100% chi hội đạt trong sạch vững mạnh; 100% hội viên đạt tiêu chuẩn CCB gương mẫu và gia đình văn hóa (tăng 2% so với năm 2019)…

Ông Trần Hoài Hận, Chủ tịch Hội CCB phường Bình Thạnh, cho biết: “Tập trung nhiệm vụ giai đoạn 2024-2029, hội đề ra chỉ tiêu: 100% hội viên không tái nghèo; thực hiện tốt mô hình “6 không, 4 có”; xây dựng quỹ chi hội tự quản lý đạt 1 triệu đồng/hội viên; phát triển hội viên theo kế hoạch đề ra và 100% cán bộ hội, chi hội được tập huấn, bồi dưỡng công tác hội... ”.

Gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo

Đến cuối tháng 4 năm nay, hội nghị tổng kết phong trào thi đua “CCB gương mẫu” giai đoạn 2019-2024 cấp xã hoàn thành. Trong tháng 5 vừa qua, Hội CCB huyện Phụng Hiệp được tỉnh chọn tổ chức hội nghị điểm phong trào này cấp huyện. Ông Lê Văn Hoàng, Chủ tịch Hội CCB huyện Phụng Hiệp, cho biết, 5 năm qua, phong trào CCB đoàn kết giúp nhau giảm nghèo được các cấp hội CCB của huyện thực hiện hiệu quả, trong đó, giúp 134 hội viên thoát nghèo.

Hiện, toàn huyện còn 30 hội viên nghèo, chiếm tỷ lệ 1,7% và 53 hội viên cận nghèo, chiếm tỷ lệ 1,9%. Thời gian này, đã thành lập 1 hợp tác xã, 19 tổ hợp tác do CCB làm chủ và 126 mô hình làm ăn có hiệu quả cho thu nhập từ 100-300 triệu đồng/năm/mô hình. Ngoài ra, vận động xã hội hóa xây dựng 50 căn nhà “Nghĩa tình CCB”, với tổng số tiền hơn 4,4 tỉ đồng. Đến nay, trên địa bàn huyện không còn hội viên khó khăn về nhà ở.

Cùng với công tác xây dựng tổ chức hội trong sạch, vững mạnh, các cấp hội CCB trong tỉnh đã và đang chú trọng công tác giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí tự lực, tự cường cho thế hệ trẻ. Đây cũng là nét nổi bật trong phong trào “CCB gương mẫu” ở các địa phương 5 năm qua. Ông Võ Chí Công, Chủ tịch Hội CCB phường IV, thành phố Vị Thanh, cho hay, từ năm 2023 đến nay, đơn vị triển khai, duy trì thực hiện mô hình “Báo công dâng Bác”.

Theo ông Công, qua mô hình, nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa đã được lan tỏa rộng hơn. Không chỉ nhân rộng được những cách làm hay của Hội trong việc học tập và làm theo gương Bác, mà mô hình còn góp phần tăng cường giáo dục truyền thống yêu nước, yêu lịch sử nước nhà trong toàn thể cán bộ, đoàn viên, hội viên, học sinh của phường. Bởi ngoài hội viên, đơn vị còn mời thêm cán bộ, đoàn viên, thanh niên, học sinh các trường tiểu học, THCS tham gia mô hình.

Các địa điểm tổ chức báo công được lựa chọn là các khu di tích lịch sử trong tỉnh, Đền thờ Bác Hồ tại xã Lương Tâm... đã giúp tăng cường hơn công tác phối hợp, giao lưu giữa các ban, ngành, đoàn thể trong phường và giáo dục đạo đức, truyền thống đến các em học sinh. Kết quả, giai đoạn 2019-2024, hội đã tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên, đoàn viên, học sinh được 45 buổi, với hơn 1.500 lượt người tham gia; bồi dưỡng, giới thiệu 2 hội viên ưu tú vào Đảng...

Với niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng, mỗi CCB luôn là tấm gương sáng, nỗ lực hết mình cho thế hệ trẻ noi theo. Bồi hồi nhớ về những trận đánh oanh liệt trước đây, ông Huỳnh Văn Nhơn, Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp Láng Hầm A, thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, tự hào: “Vào năm 1973, tôi tham gia cách mạng khi 21 tuổi. Lệnh đánh trận nào là tôi xung phong trận đó, không biết sợ đạn, bom, vất vả là gì, chỉ với niềm tin chiến thắng, giành độc lập nước nhà”.

Mỗi lần hồi tưởng lại và kể cho con cháu nghe, là ông Nhơn cảm thấy tự hào hơn về những trận đánh oanh liệt, góp hết sức mình vì hòa bình cho dân tộc. Noi gương truyền thống gia đình, nên con cháu ông chịu khó tăng gia sản xuất. Giờ ở tuổi 70, điều mà người CCB này mong muốn nhất là có sức khỏe để cùng đồng chí mình phát triển cơ sở hội vững mạnh, động viên thế hệ trẻ noi gương cha chú phấn đấu học tập, lao động vì sự phát triển của quê hương.

Ông Võ Văn Út, Chủ tịch Hội CCB tỉnh, đánh giá: “Từ phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả được triển khai, thực hiện và nhân rộng trên địa bàn tỉnh, góp phần giữ gìn, phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ. Chưa kể, các mô hình do hội CCB xây dựng còn phát huy hiệu quả thiết thực, lan tỏa ra cộng đồng dân cư, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh của tỉnh”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>