Thiết thực hoạt động tình nguyện hè của thanh niên

16/09/2024 | 18:57 GMT+7

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, Huyện đoàn Châu Thành và các cơ sở đoàn trực thuộc đã tổ chức thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong suốt Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024.

Đoàn viên xã Đông Phước tự nhân giống cây bông trang để xây dựng hai tuyến đường đẹp trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024.

Khoảng 1 tháng qua, các hộ dân trên tuyến đường Cầu Dừa, ở ấp Đông Lợi, xã Đông Phước phấn khởi khi tuyến đường này được làm mới, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Theo anh Phan Văn Vịnh, Bí thư Xã đoàn Đông Phước, các hộ dân trên tuyến đường Cầu Dừa lâu nay luôn mong có con lộ bê tông để đi lại thuận tiện.

Trước đây, đường đất người dân phải xin đá xô bồ làm đường tạm để chạy xe. Mỗi năm vào mùa nước lên, đường ngập sâu, người dân đi lại rất vất vả. Để chia sẻ khó khăn cùng người dân địa phương, Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” vừa qua, Xã đoàn phối hợp cùng chính quyền địa phương thực hiện công trình làm mới lộ bê tông tuyến này, với chiều dài gần 400m, mặt đường rộng 2m.

Trong đó, Xã đoàn tranh thủ sự hỗ trợ kinh phí từ nguồn vận động của UBND xã mua vật liệu cát, đá, xi măng, huy động đoàn viên, sinh viên tham gia Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” đóng quân trên địa bàn xã cùng góp ngày công thực hiện. Sau 4 ngày thi công, công trình đã hoàn thiện, giúp người dân có được con lộ mới đi lại an toàn, thuận tiện cả hai mùa mưa, nắng.

Ông Mai Huy Phong, ở ấp Đông Lợi, xã Đông Phước, chia sẻ: “Địa phương quan tâm đầu tư kinh phí và đoàn viên, sinh viên ra công xây dựng được con đường này, người dân chúng tôi ở đây rất mừng. Lộ làm cao ráo, sạch sẽ hy vọng mùa nước nổi năm nay sẽ không còn cảnh đường đi ngập sâu trong nước nữa”.

Đồng hành với địa phương xây dựng xã nông thôn mới ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp, trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay, Xã đoàn Đông Phước còn huy động đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn cùng tham gia nhiều công trình, phần việc góp phần làm thay đổi cảnh quan môi trường trên địa bàn.

“Chúng tôi triển khai thực hiện 2 công trình trồng cây xanh ở ấp Đông Lợi. Qua đó, trồng được hàng nghìn cây bông trang và 300 cây bằng lăng ở 2 tuyến đường, có chiều dài hơn 5km. Chúng tôi còn tổ chức nhân giống hơn 2.000 cây bông trang để đảm bảo nguồn cây giống trồng thêm một số tuyến đường trên địa bàn xã trong thời gian tới”, anh Phan Văn Vịnh, Bí thư Xã đoàn Đông Phước, cho biết.

Ngoài ra, để triển khai thực hiện tốt Chiến dịch tình nguyện “Hoa phượng đỏ” và “Kỳ nghỉ hồng”, Xã đoàn chỉ đạo Đoàn Thanh niên các trường học trên địa bàn xã tổ chức dọn dẹp vệ sinh khuôn viên trường chuẩn bị cho năm học mới; xây dựng và sửa chữa sân chơi cho thanh thiếu niên…

Thông tin từ Huyện đoàn Châu Thành, trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay, Huyện đoàn tổ chức thực hiện đạt và vượt 11 chỉ tiêu trọng tâm đề ra, trong đó, nhiều chỉ tiêu vượt cao so với kế hoạch.

Nổi bật là, Đoàn Thanh niên các cấp đã tổ chức cho hơn 22.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện, đạt 317% chỉ tiêu đề ra; xây dựng mới 3 tuyến đường với các tiêu chí “Sáng - xanh - xạch - đẹp - văn minh - an toàn”, đạt 300%; đoàn viên, thanh niên tham gia trồng được 23.940/6.300 cây xanh các loại, đạt 380%; hỗ trợ nâng cao năng lực số cho 3.957 thiếu nhi và người dân trên địa bàn huyện.

Huyện còn tiếp nhận hơn 180 sinh viên từ các trường đại học thực hiện Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” tại các xã Đông Phước, Phú Tân và thị trấn Ngã Sáu. Trong thời gian tham gia chiến dịch, các sinh viên tình nguyện đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực, như hướng dẫn người dân trong thực hiện chuyển đổi số, cài ứng dụng VNeID, ví điện tử; thực hiện các hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và đô thị văn minh.

Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng cũng được các cấp bộ đoàn trong toàn huyện quan tâm, tổ chức trong thời gian diễn ra chiến dịch, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chính đáng của các em, góp phần tạo điều kiện cho thiếu niên, nhi đồng được rèn luyện, phát triển toàn diện. Kết quả, các cấp bộ đoàn đã tổ chức sinh hoạt hè cho hơn 1.500 học sinh, hỗ trợ 1.250 phần quà trị giá 200.000 đồng/phần cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn..

Theo chị Trương Thị Thúy Ngân, Phó Bí thư Huyện đoàn Châu Thành, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay, được tổ chức rộng khắp, hiệu quả, thiết thực, an toàn và bền vững, gắn với nhiệm vụ chính trị, nhu cầu thực tế của từng địa phương, đơn vị, tạo dấu ấn xã hội tích cực. Các hoạt động của chiến dịch đều tập trung hướng về cơ sở.

Hoạt động phong trào mang tính cộng đồng cao, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, hội viên, thanh niên trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh ở những địa bàn khó khăn.

Qua chiến dịch, đã tạo môi trường cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện có điều kiện rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, có kỹ năng thực hành xã hội, đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>