Coi trọng chất lượng hoạt động của đại biểu dân cử

20/05/2024 | 09:05 GMT+7

Thường trực HĐND tỉnh thông tin, điểm mới của việc tập trung phát huy vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND năm 2024 là đề cao tinh thần chủ động, trách nhiệm, với sản phẩm, phần việc cụ thể của đại biểu; yêu cầu mỗi đại biểu có ít nhất 1 ý kiến tham gia thảo luận, 1 vấn đề chất vấn tại kỳ họp.

Hoạt động bồi dưỡng, nâng cao chất lượng hoạt động được HĐND tỉnh tổ chức vào tháng 4-2024.

Thường xuyên bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng

Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết: “Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, hoạt động của HĐND tỉnh có nhiều đổi mới trên các mặt công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chung. Trong các hoạt động đổi mới đó, Thường trực HĐND tỉnh luôn chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu dân cử các cấp. Bởi chúng tôi xác định, làm tốt, mạnh công tác này sẽ giúp cho hoạt động của đại biểu ngày càng hiệu quả, chất lượng”.

Đại biểu HĐND tỉnh phát biểu tại kỳ họp.

Tuy nhiên, theo đánh giá, hoạt động của đại biểu HĐND các cấp, nhất là ở xã, phường, thị trấn vẫn còn khó khăn nhất định như: đại biểu chủ yếu kiêm nhiệm nên thời gian dành cho nhiệm vụ dân cử chưa nhiều, từ đó dẫn đến việc nghiên cứu, xem xét, đưa ra các giải pháp hiệu quả và quyết định những vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, xây dựng cơ bản còn có nội dung chưa sâu.

Bên cạnh đó, chất lượng hoạt động đại biểu chưa đồng đều, mỗi người chỉ chuyên sâu một lĩnh vực; còn thiếu tự tin, ngại va chạm trong hoạt động giám sát. Trong chất vấn, vẫn còn số ít đại biểu chưa quyết liệt truy đến cùng về nguyên nhân và trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan đến nội dung chất vấn…

Vì thế, việc tăng cường bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, tập huấn thường xuyên cho đại biểu dân cử được tỉnh xác định đã và sẽ làm kỹ, chất lượng.

Mỗi năm, HĐND tỉnh tổ chức bồi dưỡng cho đại biểu HĐND cả 3 cấp theo từng chuyên đề khác nhau. Năm nay, tổ chức tập huấn cho đại biểu vào tháng 4, sớm hơn định kỳ hằng năm vào quý IV, với 5 chuyên đề trọng tâm.

Cụ thể: kỹ năng tổ chức hoạt động giám sát chuyên đề; kỹ năng quyết định và giám sát trong lĩnh vực tư pháp; kỹ năng thảo luận, tranh luận tại kỳ họp; kỹ năng quyết định và giám sát trong lĩnh vực đất đai; và chuyên đề kỹ năng quyết định, giám sát của HĐND trong lĩnh vực y tế, giáo dục, đào tạo.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Đông, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Đây là những chuyên đề được lựa chọn, bám sát kế hoạch bồi dưỡng đại biểu HĐND của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và tình hình thực tế địa phương. Giúp đại biểu dân cử chúng tôi nhận thức sâu hơn, có thêm kiến thức, kinh nghiệm cả về lý luận và thực tiễn hoạt động để từ đó áp dụng vào hoạt động thực tế từng đại biểu cũng như hoạt động chung của HĐND các cấp”.

Theo Phó Chủ tịch HĐND thành phố Ngã Bảy, khi nghe trực tiếp, được thực hành trực tiếp các tình huống giả định, được giảng viên Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử giàu kinh nghiệm chia sẻ cách làm hiệu quả từ các tỉnh, thành bạn, đã giúp đại biểu thấy rõ những vấn đề cần bổ sung, kinh nghiệm cần nhân rộng.

“Các chuyên đề đã giúp khắc phục được thực trạng mỗi đại biểu chỉ chuyên sâu một lĩnh vực, ngại đề xuất giải pháp toàn diện. Giúp các đại biểu tự tin gần dân, sát dân, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, tăng cường vai trò nêu gương, hiệu quả hoạt động tổ đại biểu HĐND, đây cũng là giải pháp chung cho hoạt động dân cử tỉnh ta ngày càng tốt hơn”, bà Đông thông tin thêm.

Còn ông Lê Quốc Chiến, Phó Ban pháp chế HĐND huyện Vị Thủy, vừa qua được tham gia tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cần thiết phục vụ nhiệm vụ của Ban, cho biết đã tự tin hơn trong xây dựng các chương trình giám sát, tham mưu nhiều giải pháp để mỗi nghị quyết được HĐND ban hành đều đáp ứng tốt nhu cầu cấp thiết, chính đáng của dân.

Chất lượng đại biểu là yếu tố then chốt, quyết định

HĐND tỉnh có gần 50 đại biểu, cơ cấu thành 8 tổ đại biểu theo địa bàn 8 huyện, thị xã, thành phố, và hơn 245 đại biểu cấp huyện, hơn 1.920 đại biểu xã, phường, thị trấn.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh là 1 trong 3 nhiệm vụ đột phá trong hoạt động năm 2024.

Thực hiện nhiệm vụ này, HĐND tỉnh tập trung vào 2 nội dung hoạt động chủ yếu là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (zalo, phần mềm, App Hậu Giang…) phục vụ hoạt động tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh, nâng cao vai trò, trách nhiệm đại biểu trong thực hiện nhiệm vụ.

Bà Mã Thị Tươi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, nói thêm: “Năm nay, HĐND là đề cao tinh thần chủ động, trách nhiệm với sản phẩm, phần việc cụ thể của mỗi đại biểu; yêu cầu mỗi đại biểu chủ động nghiên cứu tài liệu, tham gia thảo luận các nội dung kỳ họp HĐND và có ít nhất 1 ý kiến tham gia thảo luận, 1 vấn đề chất vấn tại kỳ họp”.

Ông Nguyễn Hồng Quân, Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, chia sẻ: “Cụ thể hóa nhiệm vụ đột phá, hiện mỗi tổ đại biểu đã thành lập nhóm zalo để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến hoạt động HĐND; thành viên tổ còn liên hệ tham gia các nhóm zalo khác nắm bắt tình hình thực tế để phản ánh, đề đạt HĐND sớm xem xét, giải quyết”.

HĐND là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân. Vì vậy, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại biểu vừa là một quá trình phấn đấu của các cơ quan dân cử, vừa là một yêu cầu đặt ra từ thực tiễn và đặc biệt từ đòi hỏi của cử tri đối với cơ quan đại diện cho mình.

Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: “Năm 2024 là năm thứ 4 Hậu Giang triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025, là năm tỉnh quyết tâm về đích sớm các chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Vì vậy, với tinh thần “Đổi mới, đột phá, quyết tâm, khát vọng”, phương châm “hình thức tập trung, nội dung thiết thực, hành động quyết liệt, hiệu quả thực chất”, mỗi đại biểu dân cử cần phải chủ động hơn, tích cực hơn trong nắm bắt thông tin, nắm tình hình thực tế của địa phương để tham gia thực hiện tốt công tác giám sát, thẩm tra, thảo luận và quyết định những vấn đề quan trọng tại các kỳ họp”.

Yêu cầu đổi mới trong công tác chất vấn tại các kỳ họp HĐND tỉnh là nội dung phải bức xúc, được đông đảo cử tri và đại biểu HĐND quan tâm, có căn cứ xác đáng, có địa chỉ cụ thể.

Đại biểu khi đặt câu hỏi chất vấn cần ngắn gọn, dễ hiểu, đi thẳng vào vấn đề cần chất vấn, yêu cầu đơn vị được chất vấn xác định rõ trách nhiệm, hướng giải quyết và thời gian giải quyết để đại biểu HĐND tiếp tục giám sát việc thực hiện của người trả lời chất vấn; cần thiết làm rõ thêm trên tinh thần cho đến khi vấn đề được giải quyết thỏa đáng.

Phải coi hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND là cơ hội để đại biểu phân tích, mổ xẻ những vấn đề còn tồn tại, khó khăn, vướng mắc, từ đó cùng với HĐND, UBND và các ngành, các cấp tìm giải pháp khắc phục hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế, xã hội tỉnh nhà.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>