Điểm mới trong kỳ họp HĐND cấp huyện

Thứ Ba, ngày 23/07/2024 | 07:04

Lần đầu tiên, tất cả huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh ứng dụng phần mềm “Hoạt động HĐND” vào tổ chức kỳ họp giữa năm 2024. Hình thức tổ chức này, đã tạo luồng sinh khí mới, góp phần mang lại thành công hơn cho kỳ họp.

Đại biểu chủ động nghiên cứu tài liệu, góp ý kiến trong kỳ họp.

Với ứng dụng phần mềm “Hoạt động HĐND” tại kỳ họp, các đại biểu được cung cấp tài liệu nhanh, sớm, chính xác và thực hiện điểm danh đại biểu vào họp. Đại biểu cũng được chủ động đăng ký chất vấn, đăng ký thảo luận và biểu quyết thông qua các nghị quyết trên phần mềm chỉ bằng một nút nhấn chuột. Ngoài ra, phần mềm còn là trung tâm dữ liệu, giúp lưu trữ tài liệu các kỳ họp trước, nên đại biểu có thể tra cứu tài liệu bất cứ lúc nào.

Ông Nguyễn Thanh Tươi, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Vị Thủy, cho biết: “Lần đầu tiên, chúng tôi triển khai ứng dụng phần mềm “Hoạt động HĐND” vào kỳ họp giữa năm và kết quả mang lại rất tích cực. Cụ thể, với tài liệu có sẵn trên máy tính, giúp đại biểu xem kỹ, nhanh để có góp ý kiến nhiều hơn và chủ động hơn trong phần việc của mình. Riêng hình thức biểu quyết trên phần mềm đơn giản, bằng cách bấm nút “đồng ý” hoặc “không đồng ý”, không phải giơ tay biểu quyết như trước đây... nên nhận được sự hưởng ứng, phối hợp nhiệt tình của các đại biểu”.

Hình thức tổ chức mới này, cũng nhận sự đánh giá tích cực từ cử tri khi tổ chức các kỳ họp ngày càng hiện đại, khoa học hơn... Tuy nhiên, vì đây là phần mềm mới, lần đầu ứng dụng nên đa số HĐND huyện, thị xã, thành phố đều tổ chức chạy thử chương trình trước. Ông Huỳnh Văn Trắng, Phó Chủ tịch HĐND huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Để tránh những sơ xuất, dự phòng trước những tình huống có thể xảy ra khi ứng dụng phần mềm, chúng tôi đã cho chạy thử chương trình kỳ họp. Nhờ chủ động trong các khâu nên phần mềm giúp kỳ họp chính thức diễn ra thông suốt, thêm ấn tượng, có chất lượng hơn”.

Điểm đáng ghi nhận trong kỳ họp giữa năm vừa qua, là khi ứng dụng phần mềm kết hợp trình chiếu các slide báo cáo ngắn gọn trên màn hình lớn, giúp đại biểu dễ theo dõi số liệu, báo cáo nhanh hơn… Ông Dương Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Ngã Bảy, cho hay: “Không còn phải tốn nhiều thời gian đọc báo cáo, các đại biểu có thêm thời gian thảo luận, dành thời gian cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn nhiều hơn. Từ đó, các vấn đề, kiến nghị, băn khoăn, khó khăn của cử tri nêu ra được giải đáp thỏa đáng, cụ thể tại kỳ họp. Trưởng các ngành đứng tại chỗ trả lời chất vấn, trao đổi, chia sẻ, ghi nhận “hiến kế” từ các đại biểu, cử tri... nhiều hơn”.

Kỳ họp “không giấy” thông qua ứng dụng phần mềm “Hoạt động HĐND” đã trở nên sinh động, gần gũi, nhẹ nhàng nhưng rất nghiêm túc, có hiệu quả cao. Qua đó, tiếp tục khẳng định trách nhiệm, sự tâm huyết với nhiệm vụ của từng đại biểu dân cử. Tuy nhiên, do mới được triển khai đưa vào sử dụng tại kỳ họp, nên còn một vài khó khăn về mặt kỹ thuật, như đại biểu lúng túng trong việc sử dụng, nhất là cùng một lúc sử dụng máy tính để xử lý thêm các công việc khác cần giải quyết nhanh dễ bị cập rập, vì khi đăng nhập lại ứng dụng bị chậm; lực lượng hỗ trợ kỹ thuật phải đi lại nhiều…

Ông Nguyễn Tấn Sơn, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Vị Thanh, cho rằng: “Một số hạn chế khi ứng dụng phần mềm dễ gặp là mạng wifi yếu sẽ ảnh hưởng đến việc đăng nhập vào phần mềm và làm ảnh hưởng nhiều đến thời gian biểu quyết của đại biểu. Ngoài ra, kỹ năng sử dụng công nghệ, cụ thể là phần mềm ở một vài đại biểu cũng cần được trang bị tốt hơn; việc đầu tư hệ thống máy tính chất lượng cũng là cách góp phần cho kỳ họp thêm thành công… Những điểm này, sẽ được chúng tôi tiếp tục khắc phục và sẽ ứng dụng tốt hơn trong các kỳ họp tới”.

Phần mềm “Hoạt động HĐND” đã được HĐND tỉnh áp dụng trong tổ chức các kỳ họp HĐND những năm qua. Ưu điểm của kỳ họp “không giấy” này, là không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí in ấn tài liệu mà còn rất tiện lợi trong sử dụng… nên góp phần nâng cao chất lượng trong mỗi kỳ họp. Vì thế, năm 2024, với 1 trong 3 nhiệm vụ đột phá là “nâng cao chất lượng tổ chức kỳ họp HĐND cấp huyện”, HĐND tỉnh đã tổ chức tập huấn, hỗ trợ ứng dụng phần mềm và triển khai áp dụng phù hợp đến các HĐND huyện, thị xã, thành phố.

Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, khẳng định: “Đến nay, đã có 100% huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh ứng dụng phần mềm “Hoạt động HĐND” trong tổ chức kỳ họp HĐND giữa năm phù hợp và có hiệu quả. Bước đầu ứng dụng sẽ gặp những bỡ ngỡ, nhưng tôi tin với tinh thần không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng hoạt động, HĐND các huyện, thị xã, thành phố sẽ sớm khắc phục trở ngại, ứng dụng hiệu quả hơn phần mềm. Trước hết, mỗi đại biểu cần chủ động học tập, nâng cao kỹ năng, ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả, để công nghệ trở thành trợ thủ đắc lực cho hoạt động dân cử trong thời gian tới”.

Có thể thấy, thời gian qua, việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của HĐND các cấp, đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác quản lý, điều hành; giúp hiện đại hóa, nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, từng bước đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

CAO OANH

Viết bình luận mới

Xem thêm

HĐND tỉnh khảo sát tình hình biên chế, chính sách thu hút nhân lực ngành giáo dục các địa phương

08:10 18/10/2024

(HG) - Ngày 17-10, bà Võ Thị Mỹ Trang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng Đoàn công tác Ban Pháp chế HĐND tỉnh, có buổi khảo sát thực tế và làm việc với các địa phương về tình hình thực hiện biên chế ngành giáo dục và chính sách thu hút nhân lực.

Sẽ tổ chức Chương trình “Lắng nghe và trao đổi” kỳ 4

09:58 15/10/2024

(HG) - Dự kiến Chương trình sẽ được HĐND tỉnh tổ chức vào trung tuần tháng 12, với nội dung tình hình thực hiện Đề án Hậu Giang xanh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và một số nghị quyết có liên quan.

Xử lý dứt điểm ô nhiễm môi trường và thoát nước cho dân

15:13 09/10/2024

(HGO) - Sáng 9-10, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Vị Thủy trực tiếp khảo sát các điểm cử tri phản ánh về ô nhiễm môi trường và thoát nước tại khu tái định cư ở thị trấn Nàng Mau và cống 14.000 nh

Cuối tháng 10 sẽ tổ chức Kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh

16:54 08/10/2024

(HGO) – Chiều ngày 8-10, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc của Thường trực HĐND tỉnh đánh giá kết quả hoạt động tháng 9, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 10.

Nâng chất toàn diện hoạt động dân cử

07:43 07/10/2024

Năm 2024, HĐND tỉnh chọn thực hiện 3 nhiệm vụ đột phá là: phát huy vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh; đưa Nghị quyết của HĐND tỉnh vào cuộc sống; nâng cao chất lượng tổ chức kỳ họp HĐND cấp huyện…

HĐND huyện Vị Thủy tổ chức thành công kỳ họp chuyên đề

07:38 26/09/2024

(HG) - HĐND huyện Vị Thủy khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026, vừa tổ chức thành công kỳ họp thứ 13 (kỳ họp chuyên đề), để thông qua nhiều nghị quyết quan trọng phục vụ sự phát triển của huyện trong thời gian tới.

Nhân rộng mô hình “Cà phê cử tri”

07:18 26/09/2024

(HG) - Hiện nay, 100% HĐND xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành A đã triển khai thực hiện mô hình “Cà phê cử tri”.

“Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”

07:38 23/09/2024

Với chủ đề “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”, Chương trình “Lắng nghe và trao đổi” kỳ 3 vừa được HĐND tỉnh phối hợp thực hiện, tiếp tục lan tỏa thông điệp đồng hành, cam kết mạnh mẽ của tỉnh nhà trong việc mời gọi doanh nghiệp trong và ngoài nước đẩy mạnh đầu tư tại Hậu Giang.

Thống nhất cuối tháng 10, sẽ tổ chức Kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh

15:55 10/09/2024

(HGO) - Đây là phát biểu chỉ đạo của ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, tại cuộc họp Thường trực HĐND tỉnh về kết quả hoạt động tháng 8 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 9. Cùng dự, có bà Mã Thị Tươi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; bà Võ Thị Mỹ Trang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Văn Hoà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Trao quyết định nghỉ hưu cho Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh

11:01 30/08/2024

(HG) – Thường trực HĐND tỉnh vừa tổ chức Hội nghị triển khai quyết định về công tác cán bộ.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

09:37 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tặng hơn 4.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn

09:35 18/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 17 - 10, Tỉnh đoàn Hậu Giang, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác đoàn, đội trường học quý III.

Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:34 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.