“Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”

Thứ Hai, ngày 23/09/2024 | 07:38

Với chủ đề “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”, Chương trình “Lắng nghe và trao đổi” kỳ 3 vừa được HĐND tỉnh phối hợp thực hiện, tiếp tục lan tỏa thông điệp đồng hành, cam kết mạnh mẽ của tỉnh nhà trong việc mời gọi doanh nghiệp trong và ngoài nước đẩy mạnh đầu tư tại Hậu Giang.

Chương trình “Lắng nghe và trao đổi” kỳ 3, ghi nhận nhiều “hiến kế” hay.

Tập trung trao đổi, chia sẻ tình hình thu hút đầu tư trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh và một số nghị quyết có liên quan, chương trình đã khơi gợi, ghi nhận nhiều giải pháp “hiến kế” hay, gỡ khó các “điểm nghẽn” từ các chuyên gia, doanh nghiệp, cử tri trong và ngoài tỉnh.

Gỡ khó các “điểm nghẽn”

Ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ, bày tỏ tâm đắc với phương châm, “2 nhanh, 3 tốt” trong thu hút đầu tư của tỉnh. Ông nhận định: “2 nhanh là giải phóng mặt bằng nhanh, hoàn thiện thủ tục đầu tư nhanh và 3 tốt là cơ hội tốt, chính sách tốt, hạ tầng tốt. Từ đó, tỉnh luôn cam kết đồng hành với doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư”.

Theo ông Lam, đó là những ưu điểm mà không phải tỉnh nào cũng có được và đây còn là lợi thế để doanh nghiệp an tâm, thu hút đầu tư vào tỉnh nhiều hơn. Nhờ vậy, Hậu Giang đang tạo dựng môi trường kinh doanh an toàn, thân thiện, hấp dẫn để thu hút đầu tư với quan điểm xuyên suốt: “Thành công của doanh nghiệp là thành quả của tỉnh nhà”. Tuy nhiên, hiện nay, tỉnh còn một số khó khăn nhất định, như số lượng lao động qua đào tạo nhiều, nhưng tỷ lệ lao động chất lượng cao còn ít.

Trong khi đó, việc tăng cường đầu tư hạ tầng kỹ thuật một số ít khu công nghiệp, cụm công nghiệp còn chưa đồng bộ, dẫn đến việc thu hút đầu tư, mở rộng, nâng công suất các dự án còn gặp khó khăn. Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng khu, cụm công nghiệp đôi lúc chưa phục vụ kịp thời việc thu hút đầu tư trong thời gian vừa qua… Đây là một số “điểm nghẽn” mà tỉnh cần khắc phục hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Đồng quan điểm, ông Phan Minh Toàn Thư, Tổng Giám đốc các dự án phía Nam, Tổng Công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc, chia sẻ: “Cơ sở hạ tầng luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp khi quyết định đầu tư. Do đó, chính quyền địa phương nghiên cứu để tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng, giải phóng mặt bằng, đảm bảo luôn cung cấp đủ nguồn điện cho sản xuất. Tỉnh cũng cần phối hợp chặt chẽ, chủ động với doanh nghiệp để có các kế hoạch phát triển nguồn nhân lực, chủ động đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp”.

Cũng theo ông Thư, tỉnh có lợi thế là 2 khu và 7 cụm công nghiệp, với hàng trăm dự án đang được triển khai thực hiện. Vì thế, nhu cầu lao động có tay nghề cao là điều cần giải quyết sớm. Nhất là, đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng khả năng vận hành công nghệ, máy móc, kỹ thuật hiện đại của các nhà đầu tư. Cùng với đó, tiếp tục có những cơ chế chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là hệ thống giao thông kết nối. Đồng thời, cần làm quyết liệt hơn để giảm tải thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp.

Qua Chương trình “Lắng nghe và trao đổi”, các chuyên gia và đại diện nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn cũng đã thẳng thắn đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp thiết thực cho tỉnh. Trong đó, tỉnh cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, ban hành những chính sách thu hút đầu tư thông thoáng nhưng có chọn lọc, ưu tiên các dự án sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường và gắn với xu hướng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; tạo quỹ đất sạch từ các khu công nghiệp để thu hút nhiều nhà đầu tư hơn nữa.

Chính quyền tỉnh cũng phải thường xuyên xây dựng các chính sách, thủ tục trước và sau đầu tư thông thoáng đối với các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài - FDI; ưu tiên phát triển hệ thống logistics và đơn giản hóa các thủ tục lưu thông hàng hóa; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và chuẩn bị điều kiện để đón các nhà đầu tư mới. Ngoài ra, việc duy trì các buổi gặp mặt, đối thoại trực tiếp để kịp thời nắm bắt, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp... là rất cần thiết.

Đồng hành và cam kết

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Với phương châm “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”, tỉnh sẽ tập trung hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính đối với nhà đầu tư, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch, công bằng”.

Về các giải pháp thu hút đầu tư trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh nhấn mạnh, tỉnh sẽ tập trung tăng cường nguồn lực đầu tư phát triển, phát huy hiệu quả vai trò dẫn dắt của nhà đầu tư công, đầu tư hạ tầng giao thông kết nối với các tuyến cao tốc, tuyến quốc lộ, tạo không gian phát triển mới, động lực đột phá cho phát triển công nghiệp đô thị, thương mại và du lịch.

Tỉnh sẽ đầu tư khu công nghệ số để làm trung tâm nghiên cứu và cũng là nơi để phát triển công nghệ, hỗ trợ cho các doanh nghiệp về chuyển đổi số và đổi mới công nghệ trong triển khai thực hiện đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh; tập trung đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là đào tạo nhân lực phục vụ cho doanh nghiệp. Chính quyền tỉnh cũng sẽ tiếp tục phấn đấu để tạo mọi điều kiện tốt nhất cho người dân có cuộc sống vui tươi, có công ăn việc làm ổn định, phát triển kinh tế gia đình trên chính mảnh đất quê hương mình.

Ông Choi Se Min, Giám đốc thủy sản, Công ty TNHH Sunjin Vina, bày tỏ: “Tôi đánh giá cao quy trình, giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng của tỉnh. Nếu đánh giá về môi trường đầu tư, tôi xin cho 100 điểm. Tôi sẽ lan tỏa thông điệp này đến nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc, chọn Hậu Giang là nơi đầu tư tốt nhất”.

Mục tiêu hướng đến của tỉnh là, đến năm 2030, Hậu Giang trở thành tỉnh công nghiệp đạt mức khá của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Để hiện thực hóa khát vọng này, ông Trần Ngọc Hùng, Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, cho rằng: “Tỉnh đang quan tâm mời gọi, thu hút đầu tư với các ngành nghề, dự án đầu tư có hàm lượng công nghệ cao, đóng góp lớn cho ngân sách tỉnh. Trong chọn lựa doanh nghiệp, chúng tôi sẽ tập trung các doanh nghiệp, dự án có tác động lan tỏa, sử dụng các dịch vụ và đầu vào nội tỉnh, thu hút nguồn lực lao động tại địa phương, tạo việc làm ổn định cho Nhân dân”.

 Mặt khác, quan tâm các doanh nghiệp, dự án sử dụng ít đất, ít tác động đến môi trường, mang tính bền vững để ưu tiên thu hút đầu tư vào tỉnh. Cũng theo ông Trần Ngọc Hùng, thời gian tới, tỉnh sẽ chú trọng nhiều hơn vào các ngành công nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến, chế tạo; công nghiệp năng lượng, công nghiệp hỗ trợ; dược phẩm, mỹ phẩm; chế biến nông sản; logistics… để thu hút nhà đầu tư.

Tháng 2-2024, công trình Trường Phổ thông FPT Cần Thơ đã được khởi công xây dựng tại Hậu Giang. Theo bà Nguyễn Thị Uyên Thúy, Hiệu trưởng Trường Phổ thông FPT Cần Thơ, đây là dự án được đầu tư và triển khai nhanh chóng nhất từ trước đến nay của đơn vị. Tuy nhiên, đơn vị mong muốn tỉnh tiếp tục hỗ trợ để được hoàn thành nhanh hơn thủ tục cấp giấy chứng nhận thành lập trường và hỗ trợ truyền thông để có thêm điều kiện đầu tư vào tỉnh hơn.

“Chúng tôi cam kết, sẽ đưa công trình vào sử dụng trong tháng 8-2025. Nơi đây sẽ cung cấp môi trường học tập chất lượng quốc tế, trong đó tập trung đào tạo ngoại ngữ, công nghệ số, kỹ năng tốt cho học sinh của tỉnh…”, bà Thúy khẳng định.

Thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã thực hiện nhiều chính sách ưu đãi, áp dụng linh hoạt, giúp doanh nghiệp tìm kiếm, gặt hái thành công và thêm vững niềm tin vào môi trường đầu tư của tỉnh. Từ đó, công tác thu hút đầu tư đạt nhiều kết quả nổi bật, góp phần đưa tỉnh nhà phát triển nhanh, bền vững, toàn diện, bao trùm. Tỉnh hiện có 2 khu và 7 cụm công nghiệp đang hoạt động, thu hút được 113 dự án, với tổng số vốn đầu tư 37.608 tỉ đồng và 617 triệu USD; giải quyết việc làm cho 33.854 lao động.

Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến đóng góp, giải pháp tích cực từ đại diện các doanh nghiệp, chuyên gia, cử tri và các sở, ngành để tiếp tục chung tay, góp sức cùng tỉnh thu hút đầu tư trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Bởi theo định hướng, đến năm 2030, Hậu Giang trở thành tỉnh công nghiệp đạt mức khá của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

“Vì vậy, thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công; tiếp tục cải thiện thứ hạng các chỉ số PCI, SIPAS, PAPI, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, lành mạnh, công bằng, đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp... Trên tinh thần đó, HĐND tỉnh tiếp tục phối hợp, đồng hành cùng với UBND tỉnh chỉ đạo các ban HĐND tỉnh, sở, ngành liên quan nghiên cứu xây dựng, trình ban hành nghị quyết, chính sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, đầu tư hạ tầng giao thông kết nối, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư đến với Hậu Giang…”, ông Trần Văn Huyến nhấn mạnh.

CAO OANH

Viết bình luận mới

Xem thêm

HĐND tỉnh khảo sát tình hình biên chế, chính sách thu hút nhân lực ngành giáo dục các địa phương

08:10 18/10/2024

(HG) - Ngày 17-10, bà Võ Thị Mỹ Trang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng Đoàn công tác Ban Pháp chế HĐND tỉnh, có buổi khảo sát thực tế và làm việc với các địa phương về tình hình thực hiện biên chế ngành giáo dục và chính sách thu hút nhân lực.

Sẽ tổ chức Chương trình “Lắng nghe và trao đổi” kỳ 4

09:58 15/10/2024

(HG) - Dự kiến Chương trình sẽ được HĐND tỉnh tổ chức vào trung tuần tháng 12, với nội dung tình hình thực hiện Đề án Hậu Giang xanh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và một số nghị quyết có liên quan.

Xử lý dứt điểm ô nhiễm môi trường và thoát nước cho dân

15:13 09/10/2024

(HGO) - Sáng 9-10, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Vị Thủy trực tiếp khảo sát các điểm cử tri phản ánh về ô nhiễm môi trường và thoát nước tại khu tái định cư ở thị trấn Nàng Mau và cống 14.000 nh

Cuối tháng 10 sẽ tổ chức Kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh

16:54 08/10/2024

(HGO) – Chiều ngày 8-10, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc của Thường trực HĐND tỉnh đánh giá kết quả hoạt động tháng 9, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 10.

Nâng chất toàn diện hoạt động dân cử

07:43 07/10/2024

Năm 2024, HĐND tỉnh chọn thực hiện 3 nhiệm vụ đột phá là: phát huy vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh; đưa Nghị quyết của HĐND tỉnh vào cuộc sống; nâng cao chất lượng tổ chức kỳ họp HĐND cấp huyện…

HĐND huyện Vị Thủy tổ chức thành công kỳ họp chuyên đề

07:38 26/09/2024

(HG) - HĐND huyện Vị Thủy khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026, vừa tổ chức thành công kỳ họp thứ 13 (kỳ họp chuyên đề), để thông qua nhiều nghị quyết quan trọng phục vụ sự phát triển của huyện trong thời gian tới.

Nhân rộng mô hình “Cà phê cử tri”

07:18 26/09/2024

(HG) - Hiện nay, 100% HĐND xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành A đã triển khai thực hiện mô hình “Cà phê cử tri”.

Thống nhất cuối tháng 10, sẽ tổ chức Kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh

15:55 10/09/2024

(HGO) - Đây là phát biểu chỉ đạo của ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, tại cuộc họp Thường trực HĐND tỉnh về kết quả hoạt động tháng 8 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 9. Cùng dự, có bà Mã Thị Tươi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; bà Võ Thị Mỹ Trang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Văn Hoà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Trao quyết định nghỉ hưu cho Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh

11:01 30/08/2024

(HG) – Thường trực HĐND tỉnh vừa tổ chức Hội nghị triển khai quyết định về công tác cán bộ.

Sớm trả lời các kiến nghị của cử tri

07:43 29/08/2024

(HG) - Sau Kỳ họp giữa năm, HĐND tỉnh tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri trong toàn tỉnh, ghi nhận 96 ý kiến, trong đó Trung ương 3 ý kiến, liên quan đến tỉnh ghi nhận 19 ý kiến, số còn lại thuộc thẩm quyền cấp huyện, cấp xã.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

🎧 Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

11:13 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

🎧 Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:40 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tặng hơn 4.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn

09:35 18/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 17 - 10, Tỉnh đoàn Hậu Giang, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác đoàn, đội trường học quý III.