Kỳ họp thứ 21 HĐND tỉnh: Hỏi trọng tâm - Đáp cụ thể

24/07/2024 | 18:18 GMT+7

Nội dung chất vấn ngắn gọn (không quá 3 phút), xoáy sâu vào các vấn đề liên quan đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và được dư luận xã hội quan tâm; phần trả lời chất vấn cũng gọn (không quá 7 phút), đi vào trọng tâm, trọng điểm, làm rõ vấn đề đặt ra.

Đại biểu nêu ý kiến chất vấn.

Đây là ấn tượng trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 21 HĐND tỉnh diễn ra sáng ngày 24-7.

Tại phiên họp, lãnh đạo các sở, ngành, UBND tỉnh được chất vấn và trả lời nhiều vấn đề, nội dung tập trung vào nhận diện khó khăn, thách thức và giải pháp thực hiện tốt hơn nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới.

Sẽ nghiên cứu các sản phẩm du lịch mới lạ

Chất vấn Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đại biểu Nguyễn Bảo Trung Kiên, đơn vị huyện Long Mỹ, nói: Trong nhiều diễn đàn thảo luận và hiến kế về phát triển sản phẩm du lịch của tỉnh ta đã xác định hoạt động liên kết trong phát triển du lịch giữa các địa phương là một yêu cầu khách quan và rất quan trọng. Hoạt động liên kết sẽ giúp mở rộng thế mạnh du lịch của từng địa phương, hình thành sản phẩm du lịch đa dạng, nâng cao tính hấp dẫn, huy động nguồn lực và tăng khả năng quảng bá, thu hút du khách nội địa và quốc tế.

Tuy nhiên, đại biểu Kiên cho rằng hiện nay sự liên kết trong hoạt động du lịch giữa các địa phương chưa thật sự hiệu quả, chưa tạo lợi thế cạnh tranh về du lịch của tỉnh ta so với các tỉnh lân cận. Với vai trò là “tư lệnh” của ngành thì Giám đốc Sở có những giải pháp căn cơ nào để thúc đẩy hoạt động liên kết du lịch giữa các địa phương nhằm phát triển ngành du lịch của tỉnh thời gian tới.

Trả lời nội dung chất vấn này, ông Nguyễn Văn Bảy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết, từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 04 ngày 26-11-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo, đã thúc đẩy lĩnh vực du lịch phát triển khá. Cụ thể, 7 tháng đầu năm, toàn tỉnh thu hút hơn 360.000 lượt khách tham quan, trong đó có 19.000 lượt khách quốc tế. Riêng trong tháng 7, nhờ Giải marathon quốc tế “Vietcombank Mekong delta” Hậu Giang 2024 đã thu hút hơn 20.000 lượt khách đến tỉnh.

Đối với chương trình liên kết phát triển du lịch với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL được thực hiện hiệu quả, góp phần khai thác các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh như: Lung Ngọc Hoàng, Nông trường Mùa Xuân, kênh xáng Xà No…

Theo ông Nguyễn Văn Bảy, xuất phát điểm về hạ tầng du lịch còn thấp là một trong những khó khăn của tỉnh hiện nay. Mặt khác, các sản phẩm du lịch tỉnh  nhà có sự tương đồng với các tỉnh, thành vùng ĐBSCL, do đó tới đây sẽ nghiên cứu các sản phẩm du lịch mới lạ, nhằm thu hút du khách. Bên cạnh đó, tăng cường hơn nữa hiệu quả liên kết trong phát triển du lịch. Trong tương lai, khi có các tuyến cao tốc đi qua địa bàn sẽ tạo điều kiện cho lĩnh vực du lịch phát triển…

Nhiều nguyên nhân của bạo lực học đường

Trước tình trạng bạo lực học đường diễn biến phức tạp, đại biểu Lê Hồng Dũng, đơn vị huyện Long Mỹ, mong Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo có những giải pháp căn cơ nào để chấm dứt tình trạng này.

Trả lời, bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết, bạo lực học đường là vấn đề quan tâm của toàn xã hội. Có nhiều nguyên nhân của tình trạng này. Cụ thể, ở độ tuổi 11-17, học sinh có sự thay đổi về tâm sinh lý, có sự bồng bột, hiếu thắng, dễ bị lôi kéo tham gia vào bạo lực học đường. Nguyên nhân nữa là xuất phát từ hoàn cảnh gia đình. Đa số các em có hành vi này thường có cha mẹ ly hôn hoặc cha mẹ đi làm ăn xa để các em ở nhà, thiếu sự quan tâm, chăm sóc đối với các em. Bên cạnh đó, một số nhà trường cũng chưa sâu sát và nắm bắt kịp thời diễn biến tâm lý của học sinh để tư vấn cho các em…

Từ nguyên nhân kể trên, ngành giáo dục đã chỉ đạo nhiều giải pháp để hạn chế. Đó là tăng cường công tác tuyên truyền cho nhà trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh về các phương thức, thủ đoạn và những tệ nạn xã hội có nguy cơ xâm nhập vào học đường. Nhà trường cần quan tâm hơn nữa đến vấn đề giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể và cho học sinh cam kết không vi phạm pháp luật. Về phía gia đình phải luôn là chỗ dựa đáng tin cậy để các con thấy bình yên và sẵn sàng chia sẻ  những tâm sự, nguyện vọng của bản thân. Cha mẹ lắng nghe con để giải quyết những vấn đề cùng con…

Xử lý nghiêm kinh doanh vật tư nông nghiệp giả, kém chất lượng

Đại biểu Trần Minh Lâm, đơn vị thị xã Long Mỹ, chất vấn về vật tư nông nghiệp giả, kém chất lượng.

Đại biểu này cho biết, qua tiếp xúc, cử tri lo lắng về tình hình vật tư nông nghiệp giả, kém chất lượng ảnh hưởng đến sản xuất của dân. Đề nghị Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết kết quả kiểm tra các cửa hàng buôn bán vật tư nông nghiệp 6 tháng đầu năm; đồng thời cho biết những giải pháp nào để không còn tình trạng vật tư nông nghiệp giả, kém chất lượng.

Ông Ngô Minh Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết Hậu Giang là tỉnh thuần nông với gần 80% dân số làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp nên có nhiều công ty, doanh nghiệp cung cấp vật tư nông nghiệp hoạt động thường xuyên trên địa bàn.

Theo ông Ngô Minh Long, hiện nay vùng đồng bằng sông Cửu Long đã xuất hiện tình trạng vật tư nông nghiệp kém chất lượng, hàng giả nhãn mác, bao bì, từ đó ảnh hưởng đến sản xuất của người nông dân.

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với Công an tỉnh, Mặt trận Tổ quốc, Hội Nông dân, các đoàn thể tiến hành kiểm tra. 6 tháng đầu năm đã tổ chức 4 cuộc thanh tra, kiểm tra, tiến hành lấy mẫu 62 lượt, trong đó có 47 mẫu là phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thú y, thức ăn gia súc. Qua kiểm tra, phát hiện 16 trường hợp phân bón, thuốc bảo vệ thực vật không đảm bảo chất lượng, trong đó có 6 trường hợp giả về giá trị sử dụng, 4 trường hợp chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật.

Ngành đã kiên quyết xử lý theo đúng quy định. Cụ thể đã tiến hành xử phạt hành chính 179 triệu đồng; tham mưu UBND tỉnh xử lý 1 trường hợp với số tiền 139 triệu đồng.

Theo Giám đốc Sở này, dù công tác quản lý không ngừng được tăng cường, nhưng do lợi ích kinh tế nên vẫn có nhiều doanh nghiệp cố tình vi phạm. Về giải pháp thời gian tới là cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân phân biệt được phân bón, thuốc bảo vệ thực vật có hàm lượng, mẫu mã bao bì “nhái”.

Cùng với đó, tăng cường công tác xây dựng mạng lưới thông tin từ xã đến tỉnh để kịp thời báo cáo khi phát hiện các vấn đề phát sinh; tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là trước mùa vụ xuống giống. Kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm, nếu vi phạm vượt mức xử lý hành chính thì tiến hành xử lý hình sự, rút giấy phép kinh doanh; cung cấp đường dây nóng để người dân phản ánh khi phát hiện vi phạm.

Vì sao thu hút đầu tư chưa đạt như kỳ vọng?

Trao đổi về kết quả thu hút đầu tư trên địa bàn, ông Nguyễn Đăng Hải, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết, “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”, “Thành công của doanh nghiệp là thành quả của tỉnh”, “2 nhanh, 3 tốt”… là những khẩu hiệu, phương châm hành động của tỉnh. Những khẩu hiệu, phương châm hành động này đã được cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện tốt. Đến nay, đạt được một số kết quả nhất định. Nổi bật là Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tăng liên tục qua các năm và lọt vào nhóm cao của cả nước.

Trước nội dung chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về việc thu hút đầu tư chưa đạt như kỳ vọng, ông Nguyễn Đăng Hải cho biết nguyên nhân được chỉ ra chính là 2 điểm nghẽn đã được tỉnh nhận diện về hạ tầng chiến lược và chất lượng nguồn nhân lực.

Bên cạnh đó là công tác giải phóng mặt bằng để giao đất cho nhà đầu tư thực hiện các dự án còn chậm, chưa được khắc phục triệt để. Một số nhà đầu tư, doanh nghiệp điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, từ đó cũng gián tiếp ảnh hưởng đến tỉnh.

Theo Giám đốc Sở này, thời gian tới, cần phát huy hiệu quả việc bố trí vốn đầu tư cho các công trình, dự án; cần đảm bảo triển khai hiệu quả nguồn vốn đã bố trí, đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông và nông nghiệp.

Mặc khác, phải khắc phục triệt để tình trạng chậm giao đất khi thực hiện các dự án, bằng giải pháp xây dựng các nội dung, tiến độ công việc cho từng dự án, đồng thời giao rõ trách nhiệm từng đơn vị, đảm bảo hoàn thành công việc trong thời gian nhanh nhất.

Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ thường xuyên rà soát tiến độ, hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện các bản ghi nhớ đầu tư đã ký kết. Đối với các đơn vị, địa phương liên quan, cần nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu…

Ngoài các nội dung trên, đại biểu HĐND tỉnh còn chất vấn nhiều nội dung liên quan đến giải pháp để các nhiệm vụ khoa học và công nghệ phát huy hiệu quả thực chất; về giải pháp căn cơ để tham mưu thực hiện đảm bảo phát triển đô thị theo Quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng như Nghị quyết số 04 của Tỉnh ủy; về sử dụng nước sạch ở nông thôn… Các ý kiến này đều được thủ trưởng các sở, ngành trả lời, giải trình làm rõ.

TRƯỜNG SƠN - ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>