Nâng chất toàn diện hoạt động dân cử

Thứ Hai, ngày 07/10/2024 | 07:43

Năm 2024, HĐND tỉnh chọn thực hiện 3 nhiệm vụ đột phá là: phát huy vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh; đưa Nghị quyết của HĐND tỉnh vào cuộc sống; nâng cao chất lượng tổ chức kỳ họp HĐND cấp huyện… Đến nay ghi nhận nhiều kết quả cao.

Đại biểu HĐND huyện Vị Thủy khảo sát thực tế phản ánh của người dân.

Gần dân, hiểu dân hơn

Vui mừng khi khó khăn của con cháu mình sớm được giải quyết, ông Đặng Văn Hoàng, ở khu vực Bình Thạnh C, phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, bày tỏ: “Thời gian qua, gia đình gặp khó khi cháu đến tuổi đi học mà chưa làm được giấy khai sinh để đến trường, do ba cháu là người nước ngoài nên các thủ tục gặp nhiều trục trặc. Tại buổi tiếp xúc cử tri, tôi có phản ánh và được chính quyền địa phương hướng dẫn tận tình. Tôi tin cháu sẽ sớm hoàn thành thủ tục, có giấy khai sinh để đến trường học bình thường như các bạn”.

Luôn lắng nghe, ghi nhận và tận tình giải đáp những phản ánh, khó khăn từ bà con, thời gian qua, HĐND thị xã Long Mỹ có nhiều cách làm tích cực. Chẳng hạn như 9 tổ đại biểu HĐND thị xã đã phối hợp với thường trực HĐND các xã, phường tổ chức tiếp xúc cử tri hình thức chuyên đề “Phóng sự của đại biểu”.

8/8 HĐND cấp huyện ứng dụng công nghệ thông tin trong các kỳ họp.

Hoạt động cũng như hội nghị tiếp xúc cử tri, nhưng không khí gần gũi hơn, làm nhiều cử tri thoải mái, trao đổi nhiều thông tin hơn; trường hợp có vấn đề, đại biểu còn xuống trực tiếp hiện trường ghi nhận thực tế.

Ông Đoàn Quốc Thật, Bí thư Thị ủy Long Mỹ, cho biết: “Năm 2024, chúng tôi tập trung vào phát huy mạnh mẽ vai trò của đại biểu HĐND trong các kỳ họp, các buổi tiếp xúc cử tri, qua các cuộc giám sát chuyên đề… Việc đổi mới nâng cao chất lượng tổ chức kỳ họp HĐND thị xã qua ứng dựng phần mềm, giúp đại biểu nắm và có tài liệu kỳ họp sớm… Linh động, đa dạng nhiều hình thức nên đã phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND”.

Thực hiện nhiệm vụ đột phá “Phát huy vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND”, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu HĐND các cấp đề cao tinh thần chủ động, trách nhiệm, có sản phẩm, phần việc cụ thể. Trong đó, mỗi đại biểu có ít nhất 1 ý kiến tham gia thảo luận, 1 vấn đề chất vấn tại kỳ họp… Thực tế đây là yêu cầu không khó nhưng rất cần tinh thần trách nhiệm, tận tâm từ đại biểu HĐND.

Ông Nguyễn Hồng Quân, Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, chia sẻ: “Thực hiện nhiệm vụ đột phá trên, mỗi tổ đại biểu trong tỉnh thành lập nhóm zalo để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến hoạt động; thành viên tổ còn liên hệ tham gia các nhóm zalo khác nắm bắt tình hình thực tế để phản ánh, đề nghị HĐND sớm xem xét, giải quyết; việc góp ý kiến, tham gia phát biểu trong các kỳ họp khá nhiều, sát thực tế và chất lượng ngày càng tăng”.

Theo ông Nguyễn Hồng Quân, đây là những cách làm rất hiệu quả, tăng cường hơn sự gắn bó chặt chẽ giữa đại biểu dân cử với cử tri và ngược lại.

Nhờ vậy, đầu năm đến nay đại biểu HĐND tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu, đề xuất giải pháp cùng với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành giải quyết, trả lời thấu đáo, hợp lý hợp tình gần 100% ý kiến của cử tri.

“Phát huy vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh” còn được thể hiện rõ trong trong phiên thảo luận của kỳ họp HĐND tỉnh từ đầu năm đến nay. Trong 3 kỳ họp (2 kỳ chuyên đề, 1 kỳ họp HĐND giữa năm) có 54 đại biểu tham gia phát biểu thảo luận, với 55 ý kiến góp ý cho các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp có 17 đại biểu đăng ký chất vấn, 15 đại biểu được tham gia chất vấn và 3 đại biểu tranh luận với 8 vấn đề. Qua đó, rất nhiều ý kiến của bà con được giải đáp rõ ràng, cụ thể, thấu đáo.

Đưa Nghị quyết của HĐND tỉnh vào thực tế cuộc sống

Bà Mã Thị Tươi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, cho biết: “Việc xây dựng và ban hành các nghị quyết của HĐND phù hợp với lòng dân đã là khó, để nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống còn khó hơn. Vì thế việc tăng cường thực hiện tốt công tác phối hợp, các ban HĐND tỉnh tham gia tích cực cùng các hoạt động giám sát với Thường trực HĐND, UBND… để từ thực tế kiểm tra, giám sát mà mỗi đại biểu đề xuất ý kiến, góp ý, giúp mỗi nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành đi vào thực tế cuộc sống nhân dân”.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cũng cho biết: Việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền, tổ chức tọa đàm chuyên đề, lắng nghe và trao đổi… cũng là những giải pháp tích cực góp phần lan tỏa để Nhân dân nắm và hiểu rõ hơn về các nghị quyết tỉnh ban hành.

Đầu năm đến nay, Thường trực HĐND tỉnh thực hiện đăng tải 28 nghị quyết trên cổng Thông tin điện tử UBND tỉnh, trang Thông tin điện tử Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh; phối hợp với cơ quan báo, đài thực hiện chuyên mục “Đại biểu dân cử với cử tri”, chuyên trang “Đồng hành cùng cử tri” tuyên truyền các hoạt động dân cử. Tổ chức 3 kỳ Chương trình “Lắng nghe và Trao đổi” về đào tạo nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động trên địa bàn tỉnh Hậu Giang; tình hình thu hút đầu tư trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh và một số nghị quyết có liên quan…

Theo kế hoạch kỳ 4, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tổ chức Chương trình “Lắng nghe và Trao đổi” về Đề án phát triển nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030…

Ông Huỳnh Văn Trắng, Phó Chủ tịch HĐND huyện Vị Thủy, khẳng định: “Tập trung thực hiện 3 nhiệm vụ đột phá, chúng tôi đã luôn chủ động trong tất cả các hoạt động và hoạt động dân cử đã được nâng chất toàn diện”.

“Cụ thể, trong những lần họp tiếp xúc cử tri, chúng tôi đều ghi nhận, nắm chắc những phản ánh, kiến nghị. Vụ việc nào giải quyết được, chúng tôi cùng chính quyền địa phương tìm hiểu, giải quyết thấu đáo ngay. Vụ việc nào vượt quá thẩm quyền thì kiến nghị về trên để có hướng giải quyết kịp thời, không bỏ sót, không để ghi nhận ý kiến rồi cho qua... Chỉ khi đại biểu dân cử thể hiện rõ trách nhiệm với cử tri, như vậy mới củng cố được niềm tin của cử tri với mình”, ông Huỳnh Văn Trắng nhấn mạnh.

Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết: “Xác định “Lấy dân làm gốc”, chúng tôi yêu cầu mỗi đại biểu dân cử phải gần dân, hiểu dân, vì dân; tập hợp, đoàn kết được toàn dân sẽ tạo nên nguồn sức mạnh to lớn. Chúng tôi xem đây là kim chỉ nam xuyên suốt trong mọi hoạt động”.

Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: HĐND các cấp ghi nhớ, làm theo lời Bác Hồ căn dặn: “Việc gì có lợi cho dân ta phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân ta phải hết sức tránh”, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ, phấn đấu sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng Hậu Giang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực và cả nước”.

CAO OANH

Viết bình luận mới

Xem thêm

HĐND tỉnh khảo sát tình hình biên chế, chính sách thu hút nhân lực ngành giáo dục các địa phương

08:10 18/10/2024

(HG) - Ngày 17-10, bà Võ Thị Mỹ Trang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng Đoàn công tác Ban Pháp chế HĐND tỉnh, có buổi khảo sát thực tế và làm việc với các địa phương về tình hình thực hiện biên chế ngành giáo dục và chính sách thu hút nhân lực.

Sẽ tổ chức Chương trình “Lắng nghe và trao đổi” kỳ 4

09:58 15/10/2024

(HG) - Dự kiến Chương trình sẽ được HĐND tỉnh tổ chức vào trung tuần tháng 12, với nội dung tình hình thực hiện Đề án Hậu Giang xanh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và một số nghị quyết có liên quan.

Xử lý dứt điểm ô nhiễm môi trường và thoát nước cho dân

15:13 09/10/2024

(HGO) - Sáng 9-10, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Vị Thủy trực tiếp khảo sát các điểm cử tri phản ánh về ô nhiễm môi trường và thoát nước tại khu tái định cư ở thị trấn Nàng Mau và cống 14.000 nh

Cuối tháng 10 sẽ tổ chức Kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh

16:54 08/10/2024

(HGO) – Chiều ngày 8-10, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc của Thường trực HĐND tỉnh đánh giá kết quả hoạt động tháng 9, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 10.

HĐND huyện Vị Thủy tổ chức thành công kỳ họp chuyên đề

07:38 26/09/2024

(HG) - HĐND huyện Vị Thủy khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026, vừa tổ chức thành công kỳ họp thứ 13 (kỳ họp chuyên đề), để thông qua nhiều nghị quyết quan trọng phục vụ sự phát triển của huyện trong thời gian tới.

Nhân rộng mô hình “Cà phê cử tri”

07:18 26/09/2024

(HG) - Hiện nay, 100% HĐND xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành A đã triển khai thực hiện mô hình “Cà phê cử tri”.

“Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”

07:38 23/09/2024

Với chủ đề “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”, Chương trình “Lắng nghe và trao đổi” kỳ 3 vừa được HĐND tỉnh phối hợp thực hiện, tiếp tục lan tỏa thông điệp đồng hành, cam kết mạnh mẽ của tỉnh nhà trong việc mời gọi doanh nghiệp trong và ngoài nước đẩy mạnh đầu tư tại Hậu Giang.

Thống nhất cuối tháng 10, sẽ tổ chức Kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh

15:55 10/09/2024

(HGO) - Đây là phát biểu chỉ đạo của ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, tại cuộc họp Thường trực HĐND tỉnh về kết quả hoạt động tháng 8 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 9. Cùng dự, có bà Mã Thị Tươi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; bà Võ Thị Mỹ Trang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Văn Hoà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Trao quyết định nghỉ hưu cho Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh

11:01 30/08/2024

(HG) – Thường trực HĐND tỉnh vừa tổ chức Hội nghị triển khai quyết định về công tác cán bộ.

Sớm trả lời các kiến nghị của cử tri

07:43 29/08/2024

(HG) - Sau Kỳ họp giữa năm, HĐND tỉnh tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri trong toàn tỉnh, ghi nhận 96 ý kiến, trong đó Trung ương 3 ý kiến, liên quan đến tỉnh ghi nhận 19 ý kiến, số còn lại thuộc thẩm quyền cấp huyện, cấp xã.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

🎧 Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

11:13 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

🎧 Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:40 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tặng hơn 4.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn

09:35 18/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 17 - 10, Tỉnh đoàn Hậu Giang, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác đoàn, đội trường học quý III.