Đẩy mạnh vận động bảo hiểm xã hội tự nguyện

16/07/2024 | 05:42 GMT+7

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, quyết tâm đạt chỉ tiêu bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trong năm 2024 đang được thị trấn Rạch Gòi (huyện Châu Thành A) nỗ lực thực hiện.

Tuyên truyền về BHXH tự nguyện được địa phương đẩy mạnh, có phát động phong trào thi đua.

Được cán bộ địa phương tuyên truyền, giải thích về lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, bà Bùi Thị Bảnh, ở ấp Xáng Mới A, đã tham gia cho bản thân và người thân trong gia đình. Bà Bảnh chia sẻ: “Tôi thấy chính sách này rất hay, giúp lao động tự do có lương hưu hàng tháng như cán bộ. Vì vậy, tôi liền tham gia cho mình con trai, con dâu”.

Hưởng ứng đợt thi đua đột xuất, với những cách làm thiết thực, cụ thể, ấp Xáng Mới đã vượt chỉ tiêu được giao. Ông Dương Văn Hùng, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Xáng Mới, chia sẻ: “Chúng tôi phát huy vai trò của từng đảng viên chi bộ. 22 đảng viên trong chi bộ tích cực tuyên truyền, vận động gia đình, người thân và người dân cùng tham gia BHXH tự nguyện. Kết quả, đã vận động được 15 sổ BHXH tự nguyện, vượt 8 sổ so với chỉ tiêu được giao trong đợt thi đua đột xuất”.

Cùng với các ấp, hội đoàn thể tích cực vào cuộc, đưa chính sách đến gần với người dân. Ông Phan Văn Dũng, Chủ tịch Hội Người cao tuổi thị trấn Rạch Gòi, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên cập nhật các thông tin liên quan về chính sách BHXH tự nguyện, để tuyên truyền đến người dân. Với những băn khoăn của người dân, chúng tôi giải thích cặn kẽ, để mọi người hiểu. Chỉ khi hiểu rõ về chính sách thì mọi người mới tự nguyện tham gia và bền vững”.

Để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mức đóng, phương thức đóng định kỳ như đóng hàng tháng, đóng một lần cho 3 tháng, 6 tháng, 1 năm, hoặc có thể đóng một lần cho nhiều năm nhưng không quá 5 năm. Giải thích cụ thể về những quyền lợi mà chính sách BHXH tự nguyện mang lại.

“Người dân tham gia BHXH tự nguyện, khi đủ điều kiện theo quy định sẽ được hưởng lương hưu hàng tháng gấp nhiều lần so với mức đóng, góp phần ổn định đời sống khi hết tuổi lao động. Ngoài ra, còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí trong suốt thời gian hưởng lương hưu”, ông Lê Quang Duy, Bí thư Đảng ủy thị trấn Rạch Gòi, nhấn mạnh.

Năm nay địa phương được giao chỉ tiêu vận động 408 người tham gia BHXH tự nguyện. Để thực hiện đạt chỉ tiêu này, thị trấn đã đưa vào nghị quyết của HĐND thị trấn, UBND thị trấn xây dựng kế hoạch cụ thể, giao chỉ tiêu cho từng ấp, phát động phong trào thi đua…

Đến ngày 10-6, thị trấn Rạch Gòi có 174 người tham gia BHXH tự nguyện. Để đạt mục tiêu có 224 người tham gia vào cuối tháng 6 theo lộ trình, địa phương đã phát động đợt thi đua đột xuất từ ngày 14 đến ngày 24-6. Giao mỗi ấp vận động 7 sổ BHXH tự nguyện. Kết thúc đợt thi đua đột xuất, 7 ấp đã vận động được 56 sổ, nâng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn thị trấn lên 230 người.

Để hoàn thành chỉ tiêu được giao trong năm 2024, thị trấn Rạch Gòi cần giữ vững những người đã tham gia và vận động thêm 178 người. Ông Lê Quang Duy, Bí thư Đảng ủy thị trấn Rạch Gòi, cho biết thêm: “Chúng tôi tăng cường tuyên truyền, vận động, giúp người dân hiểu rõ những lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện. Tiếp tục phát động phong trào thi đua, tạo động lực để các ấp, cá nhân tích cực vận động người dân tham gia bảo hiểm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn”.

BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>