Tuyên truyền, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn vì cộng đồng

Thứ Hai, ngày 14/10/2024 | 14:28

Thời gian qua, Chi cục Chất lượng, Chế biến, Thị trường và Phát triển nông thôn tỉnh đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan thực hiện các chương trình tuyên truyền, vận động, tập huấn nhằm nâng cao nhận thức của người dân về sản xuất, kinh doanh thực phẩm chất lượng, an toàn, góp phần đảm bảo sức khỏe cộng đồng và phát triển kinh tế bền vững.

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn luôn được đảm bảo về chất lượng ATTP.

Nâng cao nhận thức

Theo kế hoạch năm 2024, Chi cục Chất lượng, Chế biến, Thị trường và Phát triển nông thôn tỉnh đã tổ chức 8 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về an toàn thực phẩm (ATTP) trong lĩnh vực nông nghiệp cho thành viên Hội Nông dân và Hội Liên hiệp Phụ nữ. Các lớp tập huấn này tập trung vào việc cung cấp kiến thức và kỹ năng tư vấn, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn (TPAT). Qua đó, nâng cao trình độ và năng lực cho người dân, đáp ứng nhu cầu về thực phẩm sạch của xã hội.

Nhiều nông dân trên địa bàn thành phố Vị Thanh đã chia sẻ: “Qua các buổi tập huấn, bà con được hiểu rõ hơn về các quy định và cách làm thế nào để đảm bảo ATTP trong sản xuất. Từ đó, áp dụng những kiến thức này để cải thiện chất lượng sản phẩm, phát triển kinh tế hợp lý hơn”.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, Chi cục Chất lượng, Chế biến, Thị trường và Phát triển nông thôn tỉnh cũng quản lý, hỗ trợ người dân thông qua các hoạt động kiểm tra theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT. Trong 9 tháng năm 2024, chi cục đã thẩm định 53 cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản. Kết quả thẩm định cho thấy có 2 cơ sở xếp loại A và 51 cơ sở xếp loại B, tất cả đều đạt yêu cầu về ATTP.

Để tăng cường ý thức về sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn, Chi cục Chất lượng, Chế biến, Thị trường và Phát triển nông thôn tỉnh đã ký kết bản cam kết với 55 cơ sở. Đồng thời, in ấn và cấp phát 27.000 bản cam kết cho các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, nhằm đảm bảo người dân cam kết thực hiện đúng theo các quy định.

Chi cục Chất lượng, Chế biến, Thị trường và Phát triển nông thôn tỉnh cũng thực hiện giám sát chất lượng ATTP đối với sản phẩm nông lâm thủy sản trên địa bàn. Năm 2024, Chi cục xây dựng kế hoạch thu 172 mẫu nông sản để giám sát và truy xuất nguồn gốc. Các mẫu được kiểm nghiệm bao gồm lươn, cá thát lát, mít, chanh không hạt, sầu riêng… Kết quả kiểm nghiệm cho thấy tất cả các mẫu đều đạt yêu cầu về ATTP.

Đặc biệt, chương trình giám sát dư lượng hóa chất trong động vật thủy sản nuôi đã lấy 20/25 mẫu. Tất cả các mẫu đều đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, mở ra cơ hội xuất khẩu sang thị trường EU cho một số sản phẩm như cá sặc rằn, cá rô phi, cá lóc, cá trê phi.

Phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn

Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 17 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn được cấp xác nhận. Các sản phẩm chủ lực bao gồm cam xoàn, cá thát lát, lúa gạo, rau ăn lá, trà mãng cầu và lươn. Trong năm 2024, Chi cục Chất lượng, Chế biến, Thị trường và Phát triển nông thôn tỉnh dự kiến cấp xác nhận cho 4 chuỗi cung ứng nông sản mới và hỗ trợ 5 cơ sở sản xuất, chế biến hướng đến chứng nhận chương trình quản lý chất lượng tiên tiến như ISO và HACCP.

Việc xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn không chỉ giúp người tiêu dùng yên tâm về chất lượng sản phẩm, mà còn mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước. Hiện chuỗi cá thát lát đang được tiêu thụ tại Hà Nội với sản lượng trên 5 tấn/tháng, chuỗi chanh không hạt đã xuất khẩu sang Hà Lan, còn sản phẩm rau an toàn đã có mặt tại các siêu thị lớn…

Nhằm đẩy mạnh việc phát triển thị trường và kết nối tiêu thụ sản phẩm, Chi cục Chất lượng, Chế biến, Thị trường và Phát triển nông thôn tỉnh đã tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại tại các tỉnh phía Bắc. Thông qua tuần hàng trưng bày và quảng bá sản phẩm tại Hà Nội, các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh như bưởi da xanh, khóm Cầu Đúc, mít Thái và cá thát lát đã nhận được sự quan tâm từ các doanh nghiệp, người tiêu dùng.

Chị Nguyễn Kim Thùy, Giám đốc HTX Kỳ Như, ở xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Nhờ vào các chương trình xúc tiến thương mại, sản phẩm nông sản của chúng tôi đã được biết đến rộng rãi hơn và có cơ hội hợp tác với nhiều đối tác lớn, mở ra cơ hội cho đặc sản Hậu Giang tiến xa hơn trên các thị trường lớn trong tương lai”.

Ông Nguyễn Minh Đức, Chi cục trưởng Chi cục Chất lượng, Chế biến, Thị trường và Phát triển nông thôn tỉnh, cho rằng: Công tác quản lý và đảm bảo ATTP đã có nhiều tiến bộ. Tuy nhiên, việc sản xuất nông lâm thủy sản trên địa bàn vẫn còn quy mô nhỏ lẻ, gây khó khăn trong việc kiểm soát an toàn thực phẩm và xây dựng chuỗi cung ứng bền vững. Việc phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành và sự tham gia tích cực của người dân sẽ tạo nền tảng vững chắc cho việc xây dựng hệ thống sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

MAI THANH

Viết bình luận mới

Xem thêm

TFP là gì ?, lại có vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế ở Hậu Giang ?

05:40 16/10/2024

Đề tài “Nghiên cứu giải pháp gia tăng “năng suất nhân tố tổng hợp” (TFP) trong tăng trưởng kinh tế tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030” mở ra nhiều định hướng để góp phần phát triển tỉnh giai đoạn tới.

Hai học sinh tìm cách tận dụng phụ phẩm từ cá thát lát

08:03 08/10/2024

Sản phẩm “Chiết xuất canxi từ xương cá thát lát và ứng dụng bổ sung vào thức ăn cho gà con” của nhóm học sinh đến từ Trường THPT Châu Thành A, đã tìm ra cách làm mới để tận dụng phụ phẩm từ loại nông sản chủ lực này.

“Vòng tay nhân ái” nâng bước em đến trường

07:36 02/10/2024

Đảng ủy phường III, thành phố Vị Thanh đã triển khai thực hiện mô hình “Vòng tay nhân ái” với phương châm “Không để trẻ em nào vì hoàn cảnh khó khăn mà phải bỏ học”. Mô hình đã kịp thời hỗ trợ, chăm lo cho trẻ em thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng hiếu học nhẹ bước đến trường.

Sinh kế cho hộ nghèo: Từ mô hình đến thực tiễn

07:12 30/09/2024

Nằm trong Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, dự án nuôi dê thương phẩm được triển khai ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành A, trao cơ hội thoát nghèo cho hàng trăm hộ dân.

Vì sao cần phải quan tâm đặc biệt khám sức khỏe trước kết hôn ?

06:08 27/08/2024

Khám sức khỏe trước khi kết hôn là một việc làm rất cần thiết mà các cặp nam, nữ nên thực hiện để phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm những căn bệnh nguy hiểm, đảm bảo hạnh phúc gia đình và chất lượng giống nòi tương lai.

Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam 10 - 8

10:10 09/08/2024

Với sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và các cấp hội nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/Dioxin trên địa bàn tỉnh, theo thời gian, nỗi đau của các nạn nhân da cam đã dần vơi, cuộc sống của họ đang ngày càng khởi sắc hơn.

Hậu Giang chính thức có Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập

06:13 30/07/2024

(HG) - UBND tỉnh đã ban hành quyết định về việc tổ chức lại Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh Hậu Giang thành Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh. Cơ sở vật chất tiếp nhận bàn giao và tiếp tục sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh, tại đường Nguyễn Thị Minh Khai, khu vực 1, phường IV, thành phố Vị Thanh.

Nhớ về sự học những tháng năm chiến tranh khốc liệt

06:10 30/07/2024

Giữa năm tháng chiến tranh đầy khốc liệt, Trường Tây Đô - Nguyễn Việt Hồng đã nuôi dưỡng, giáo dục hàng ngàn học sinh, cống hiến vào công cuộc dựng xây đất nước. Giờ đây, mỗi năm họp mặt một lần, thầy trò gặp nhau mừng vui, nghẹn ngào, kể nhau nghe những kỷ niệm không thể nào quên...

Chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy năm 2024

05:43 16/07/2024

Cai nghiện ma túy cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi

Đẩy mạnh vận động bảo hiểm xã hội tự nguyện

05:42 16/07/2024

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, quyết tâm đạt chỉ tiêu bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trong năm 2024 đang được thị trấn Rạch Gòi (huyện Châu Thành A) nỗ lực thực hiện.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 16-10: Nghiên cứu chỉ ra trong 3 thập kỷ qua, tuổi thọ trung bình của con người gia tăng không đáng kể

05:52 16/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Bộ sách của sử gia Nguyễn Đình Tư được đồng thuận đề nghị trao giải A tại Giải thưởng Sách quốc gia; 20 năm Phố cổ Hội An làm phố không tiếng động cơ; Hơn 350 kỷ vật của Michael Jackson, Hendrix, Oasis và nhiều nghệ sĩ bán đấu giá; Người Mỹ thống trị giải Nobel kinh tế.

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

05:46 16/10/2024

Thời gian qua, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh.

Hai cán bộ Hội LHTN Việt Nam tỉnh nhận Giải thưởng “15 Tháng 10”

05:45 16/10/2024

(HG) - Trong Chương trình kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam (15/10/1956 - 15/10/2024), Hội LHTN Việt Nam tổ chức trao Giải thưởng “15 Tháng 10” năm 2024 cho 85 cán bộ hội có nhiều thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác hội và phong trào thanh niên.

Phát triển ấn tượng

05:43 16/10/2024

Trong quý III, Huyện ủy Châu Thành đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra, lũy kế 9 tháng đạt nhiều kết quả ấn tượng.