Chuyển đổi số: Khởi đầu cho những thành quả giai đoạn mới

Thứ Tư, ngày 24/04/2024 | 08:58

Xác định lấy người dân làm trung tâm, chủ thể và động lực của chuyển đổi số, Hậu Giang đang hướng tới mục tiêu để mọi người cùng tham gia, thực hiện và trải nghiệm các tiện ích số một cách tốt nhất, hiệu quả nhất.

Bài 2: Người dân là trung tâm, chủ thể và động lực trong chuyển đổi số

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công cuộc chuyển đổi số sẽ giúp Hậu Giang có những bước tiến mạnh mẽ về kinh tế - xã hội thông qua chuyển đổi số.

Giúp người dân tiếp cận môi trường số an toàn

Tại “Một cửa” UBND thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, cơ sở vật chất được đầu tư khang trang với đầy đủ trang thiết bị công nghệ thông tin hiện đại: phần mềm tra cứu thủ tục hành chính, hệ thống lấy số tự động, hệ thống camera giám sát, mạng nội bộ kết nối đồng bộ... để hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính.

Đến thực hiện thủ tục hành chính tại đây, ông Nguyễn Văn Tĩnh, ở ấp Láng Hầm A, đánh giá: “Đến giải quyết thủ tục hành chính, tôi được hướng dẫn rất tận tình về các tiện ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đăng ký tài khoản để gửi hồ sơ trực tuyến. Nộp hồ sơ trực tuyến rất thuận tiện, không rườm rà như thủ tục giấy”.

UBND các xã, thị trấn nỗ lực hỗ trợ người dân quen dần việc nộp hồ sơ trực tuyến, khởi đầu cho những hoạt động khác trên môi trường số tới đây.

Bên cạnh việc trực tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, các cán bộ, công chức tại UBND thị trấn Rạch Gòi còn tích cực giới thiệu về dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn, hỗ trợ người dân tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công trực tuyến và thực hiện các bước nộp hồ sơ. Anh Lê Văn Mến, công chức văn phòng - thống kê UBND thị trấn Rạch Gòi, chia sẻ: “Người dân đến nộp hồ sơ trực tiếp tại “Một cửa” đa phần đều là người lớn tuổi hoặc những người ít có điều kiện tiếp xúc với máy tính, điện thoại thông minh nên rất bỡ ngỡ khi tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến. Nhằm giúp người dân hiểu và thành thạo kỹ năng gửi hồ sơ trực tuyến, tổ hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến của thị trấn đã trực tiếp hướng dẫn người dân thực hiện các bước. Nhờ vậy, số lượng hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết theo hình thức trực tuyến ngày càng tăng”.

Góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân thực hiện các dịch vụ công trên môi trường số, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh hướng dẫn đăng ký, sử dụng tài khoản định danh điện tử (VNeID). Là địa phương có tỷ lệ người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2 cao, Trung tá Mai Hoài Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội, Công an huyện Châu Thành, chia sẻ: “Tính đến đầu tháng 10, địa phương đã kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2 cho người dân trên địa bàn đạt hơn 65,43%. Để đạt được kết quả này, chúng tôi được sự quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời từ UBND huyện. Địa phương đã bố trí kinh phí, tạo điều kiện cho các tổ công tác Đề án 06 các cấp trên địa bàn hoạt động”.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc chuyển đổi số

Thực hiện Nghị quyết số 02 năm 2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng Chính quyền điện tử và chuyển đổi số giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2023. Tỉnh đã dành nguồn lực đầu tư hơn 300 tỉ đồng cho việc mua sắm trang thiết bị, đào tạo nguồn nhân lực. Mỗi huyện, thị, thành phố được hỗ trợ 1 tỉ đồng; mỗi xã, phường, thị trấn được hỗ trợ 100 triệu đồng để thực hiện mục tiêu chuyển đổi số. Sự quan tâm đầu tư kịp thời này, đã tháo gỡ điểm nghẽn về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, chuyển hoạt động của chính quyền lên môi trường số.

Việc thực hiện chuyển đổi số được tập trung đẩy mạnh trên cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Cả 3 trụ cột này đều hướng tới người dân. Trong quá trình triển khai, tỉnh yêu cầu chuyển đổi số phải lấy người dân làm trung tâm.

Từ đầu năm đến nay, các sở, ban, ngành tỉnh, huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức được 66 lớp tập huấn về nội dung chuyển đổi số, với 6.300 lượt cho công chức sở, ngành cấp tỉnh, huyện và xã tham dự. Phổ cập kỹ năng số cho tổ công nghệ số cộng đồng và người dân tại các địa phương với hơn 36.560 người. Đến ngày 27-9, số hồ sơ nộp trực tuyến đạt 74%; 525 tổ công nghệ số cộng đồng tại các ấp, khu vực trên địa bàn tỉnh với 3.740 thành viên phối hợp với lực lượng công an địa phương triển khai VNeID mức 2 đạt 42,26%. Đến nay, đã cấp 9.876 chữ ký số cho người dân, công chức và lực lượng y tế, giáo dục trên địa bàn tỉnh...

Đánh giá về những kết quả đạt được về chuyển đổi số của tỉnh, ông Lê Thanh Tâm, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, chia sẻ: Nhận thấy rõ nhất là ý thức về chuyển đổi số của cán bộ, công chức, viên chức và người dân được nâng cao. Tỉnh đã ban hành chính sách phụ cấp cho cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin, giảm phí, lệ phí đối với các hồ sơ nộp trực tuyến một số thủ tục hành chính. Với nhiều nỗ lực trong công tác chuyển đổi số, địa phương đã duy trì được thứ hạng về chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh DTI (năm 2023 hạng 17/63 tỉnh, thành phố…

“Chúng tôi đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho người dân, đôn đốc tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến… Triển khai chức năng thanh toán trực tuyến qua mã QR thay thế dần cách truyền thống trước đây. Triển khai chính sách giảm phí, lệ phí đối với hồ sơ nộp trực tuyến. Tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính để tạo thuận tiện, đơn giản nhất cho người dân. Số hóa và tái sử dụng thành phần hồ sơ thủ tục hành chính để người dân không cần phải nộp lại các giấy tờ cá nhân nhiều lần”, ông Lê Thanh Tâm, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, chia sẻ thêm.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công cuộc chuyển đổi số sẽ giúp Hậu Giang có những bước tiến mạnh mẽ về kinh tế - xã hội thông qua chuyển đổi số.

NHÓM PHÓNG VIÊN VĂN HÓA – XÃ HỘI

Viết bình luận mới

Xem thêm

🎧 Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

11:13 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

🎧 Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:40 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.

Giải pháp nâng cao niềm tin và sự hài lòng của người dân

09:46 15/10/2024

(HG) - Giải pháp nâng cao niềm tin và sự hài lòng của người dân đối với hệ thống chính trị tỉnh Hậu Giang là nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh năm 2021,

Chuyển đổi số phải toàn diện, thực chất và hiệu quả

11:37 14/10/2024

(HGO) – Đây là nhấn mạnh của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (CĐS) tại sự kiện chào mừng Ngày CĐS quốc gia năm 2024, được tổ chức vào ngày 12-10.

Gần 18.000 thuê bao di động chưa chuyển đổi sang 4G

07:47 14/10/2024

(HG) - Qua thống kê từ các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh: Viettel, Vinaphone (VNPT), MobiFone, qua 16 ngày ra quân (từ ngày 23-9 đến ngày 8-10) thực hiện tuyên truyền chuyển đổi SIM 2G lên SIM 4G tại 8 huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị đã hỗ trợ thay 3.387 SIM 2G sang SIM 4G; hỗ trợ đổi máy 2G sang 4G với 16.731 máy. Tính đến hết thời gian cao điểm hỗ trợ trên địa bàn tỉnh còn gần 18.000 thuê bao di động chưa chuyển đổi sang 4G.

Nông nghiệp phát triển nhờ khoa học và công nghệ

08:55 09/10/2024

Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (KH&CN) vào sản xuất nông nghiệp, mà năng suất, chất lượng nông sản trên địa bàn huyện Vị Thủy đang ngày càng được nâng lên.

Nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế của cây khóm

17:05 07/10/2024

(HGO) - Là mục tiêu nghiên cứu của đề tài “Xây dựng biện pháp tổng hợp để chẩn đoán, quản lý dưỡng chất và bệnh hại có nguồn gốc từ đất bằng phương pháp sinh học cho cây khóm Hậu Giang”,

Phổ cập trực tuyến kỹ năng số đến 525 tổ công nghệ số cộng đồng ấp, khu vực

07:21 24/09/2024

(HG) - Chiều ngày 23-9, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng Cục Chuyển đổi số Quốc gia tổ chức Chương trình tập huấn “Phổ cập kỹ năng số cộng đồng” và Chương trình đào tạo “Bồi dưỡng kỹ năng chuyển đổi số cho thành viên tổ công nghệ số cộng đồng ấp, khu vực” trên

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp các doanh nghiệp viễn thông hỗ trợ chuyển đổi SIM 2G sang 4G ở các xã, phường, thị trấn

05:43 24/09/2024

(HG) - Để đảm bảo lộ trình tắt sóng 2G theo đúng lộ trình được Bộ Thông tin và Truyền thông đặt ra, từ ngày 23-9 đến ngày 8-10, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh: Viettel, Vinaphone (VNPT), MobiFone tuyên truyền việc chuyển đổi SIM 2G lên SIM 4G. Khi người sử dụng đến thay SIM 2G sang SIM 4G đều được miễn phí và có một số chính sách hỗ trợ kèm theo của các doanh nghiệp viễn thông.

Sẽ thực hiện 2 nhiệm vụ khoa học và công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa

09:04 16/09/2024

(HG) - Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KH&CN) thuộc Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2024 (chương trình), đã tiến hành họp, xác định các nhiệm vụ sẽ triển khai.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nâng cao trách nhiệm bồi dưỡng đoàn viên ưu tú là sinh viên cho Đảng

14:02 22/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 22 - 10, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Đảng ủy Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang tổ chức tọa đàm “Tăng cường công tác phát triển đảng trong sinh viên trên địa bàn tỉnh Hậu Giang”.

Củng cố hồ sơ để điều tra Ngô Minh Khang

13:54 22/10/2024

(HGO) - Ngày 22-10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh thông tin, đơn vị đang củng cố hồ sơ để điều tra Ngô Minh Khang, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Đăng kiểm Hậu Giang 95-01D liên quan đến vụ án hình sự “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ”.

Đảm bảo 100% các yêu cầu tra cứu phải có thông tin “đúng, đủ, sạch”

08:50 22/10/2024

(HGO) – Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ vừa tổ chức Họp trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả thực hiện tháng 10, triển khai nhiệm vụ tháng 11. Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ, chủ trì cuộc họp. Điểm cầu Hậu Giang có ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tham dự.

🎧 Khai mạc Giải vô địch kickboxing đồng bằng sông Cửu Long

07:39 22/10/2024

(HGO) - Tối ngày 21-10, tại Công viên Xà No, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Liên đoàn kickboxing Việt Nam tổ chức khai mạc Giải vô địch kickboxing khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2024.