Chuyển đổi số: Khởi đầu cho những thành quả giai đoạn mới

Thứ Năm, ngày 25/04/2024 | 09:03

Với mục tiêu tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, hướng tới xây dựng chính quyền số, từ tỉnh đến cơ sở đang đẩy mạnh đổi mới căn bản hoạt động bộ máy chính quyền, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Bài 3: Tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính từ chuyển đổi số

Hậu Giang định hướng sẽ có hình thành hệ sinh thái nền tảng số đáp ứng cơ bản yêu cầu chuyển đổi số, được sử dụng sâu rộng để phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và trong từng ngành, lĩnh vực, địa bàn, góp phần quan trọng để đạt được các chỉ tiêu chiến lược quốc gia phát triển Chính phủ số, Kinh tế số và Xã hội số.

Người dân được hướng dẫn lấy số thứ tự tự động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Kết nối người dân với chính quyền bằng công nghệ

Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND thành phố Vị Thanh, nhìn hệ thống máy móc hiện đại, bố trí thuận tiện cho người dân đến giao dịch, cán bộ niềm nở nhiệt tình, người dân phần nào nhận thấy hiệu quả công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số của địa phương.

Ông Nguyễn Quốc Thống, người dân ở phường III, chia sẻ: “Bây giờ đi làm thủ tục hành chính người dân chúng tôi không còn thấy... ngán như trước đây nữa, “một cửa” từ xã đến thành phố được trang bị máy móc rất hiện đại. Muốn tìm hiểu về thủ tục gì chỉ cần vào tra cứu máy tính, sẽ hiển thị các giấy tờ cần có”.

Ông Trần Thanh Tùng, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin, Thường trực Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số thành phố Vị Thanh, cho biết: “Trang thiết bị, hạ tầng phục vụ chuyển đổi số của thành phố được đầu tư, nhất là tại bộ phận “một cửa” UBND một số xã, phường. Tính đến cuối năm 2023, tỷ lệ hồ sơ phát sinh trực tuyến ở các xã, phường đạt trên 98%, riêng từ đầu năm 2024 đến nay, qua thống kê từ các địa phương thì 100% hồ sơ được nộp trực tuyến”.

Không riêng thành phố Vị Thanh, các địa phương khác đều quyết liệt với nhiệm vụ trọng tâm này, dần lan tỏa và hiện thực hóa xây dựng chính quyền số, hướng đến Chính phủ số trong tương lai không xa.

Năm 2021, Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh Hậu Giang (Trung tâm IOC) đưa vào hoạt động, đánh dấu một bước ngoặt mới trong chuyển đổi số của tỉnh. Trung tâm có chức năng hỗ trợ các cấp lãnh đạo đưa ra quyết định kịp thời, linh hoạt, chính xác, đồng bộ, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước. Qua đó phục vụ người dân và doanh nghiệp được tốt hơn.

Đặc biệt, chức năng phản ánh hiện trường trên ứng dụng di động app Hậu Giang, với hơn 86.000 lượt người dùng tải về đã tạo thêm điều kiện cho người dân gửi các phản ánh về Trung tâm IOC kèm theo hình ảnh ghi nhận tại hiện trường. Ngay lập tức toàn bộ thông tin này sẽ được Trung tâm IOC tỉnh tiếp nhận, phân loại nội dung và chuyển đến cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xử lý.

Chị Nguyễn Thị Thoa, ở phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Nếu trước đây, khi có vấn đề cũng không biết nên phản ánh với ai, nay có app Hậu Giang lên đây phản ánh vài ngày sau là được khắc phục rồi”.

Các kiến nghị của người dân khi được phản ánh qua app Hậu Giang được xử lý nhanh và đạt hơn 90%.

Xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số...

Hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số, khoảng 3 năm qua, UBND tỉnh đã ban hành hơn 23 quyết định, 28 kế hoạch và 1 chương trình để chỉ đạo, triển khai thực hiện thúc đẩy chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số và xây dựng đô thị thông minh.

Về hạ tầng số trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số như nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu địa phương (LGSP); ứng dụng di động Hậu Giang; hệ thống họp không giấy… Hiện tại, hạ tầng mạng băng rộng cáp quang phủ trên 90% hộ gia đình và đến 100% cấp xã đảm bảo nhu cầu thông tin liên lạc của người dân. Mạng 4G được triển khai 100% đến vùng sâu, vùng nông thôn, đồng bào dân tộc thiểu số và đã triển khai 2 trạm thu, phát sóng thông tin di động (5G).

Tỉnh đã xây dựng nền tảng kết nối LGSP cấp tỉnh và 6 hệ thống có dữ liệu dùng chung được kết nối, sử dụng qua nền tảng LGSP cấp tỉnh bao gồm cổng dịch vụ công - hệ thống một cửa điện tử; cổng thông tin điện tử tỉnh; app Hau Giang; phần mềm quản lý văn bản; hệ thống báo cáo kinh tế - xã hội tỉnh; hệ thống giám sát, điều hành đô thị thông minh. Nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu của tỉnh (LGSP) đã kết nối với nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu quốc gia (NGSP) gồm 4 dịch vụ: Quản lý văn bản, dịch vụ công trực tuyến, cổng thông tin điện tử tỉnh, hệ thống báo cáo kinh tế - xã hội tỉnh.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chia sẻ trong đợt làm việc với các doanh nghiệp công nghệ số: “Về chính quyền số, hạ tầng công nghệ thông tin tỉnh đã từng bước đầu tư hoàn thiện hệ thống quản lý trực tuyến, tổ chức đồng bộ từ tỉnh cho đến cấp xã các phần mềm, ứng dụng, triển khai Trung tâm dữ liệu của tỉnh, Trung tâm giám sát điều hành đô thị thông minh, Trung tâm giám sát an toàn an ninh mạng được ổn định và thông suốt. Khi kết nối vào cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia, góp phần rất lớn trong việc giảm bớt đi cái sự phiền hà của người dân”.

Gắn với mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, tỉnh phấn đấu đến năm 2025, có tỷ lệ ấp, khu vực được phủ băng rộng di động đạt 100%; tỷ lệ UBND cấp xã kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng đạt 100%. Tỷ lệ người sử dụng internet đạt 80%; tỷ lệ hộ gia đình có truy nhập internet băng rộng cáp quang đạt 80%; tỷ lệ dân số trưởng thành có điện thoại thông minh đạt 95%; 100% hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp được hỗ trợ ứng dụng IoT (khi có nhu cầu). 100% cơ quan, tổ chức nhà nước; 70% doanh nghiệp sử dụng nền tảng số phục vụ chuyển đổi số.

Lực lượng đoàn viên, thanh niên, tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh đã, đang tích cực hướng dẫn người dân tạo tài khoản và hồ sơ trực tuyến.

Một trong những chỉ số đo lường quan trọng trong phát triển chính quyền điện tử

Hiện nay, tỉnh đã tích hợp trên cổng dịch vụ công quốc gia 1.139 dịch vụ công (DVC), trong đó đã tích hợp 181 DVC toàn trình và 965 DVC một phần. Quý I/2024, tổng số hồ sơ thủ tục hành chính nộp trực tuyến 32.525/40.688 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 79,94%. Tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến tăng lên 25% do tỉnh đã ứng dụng giải pháp thanh toán trực tuyến mới qua mã QR (cuối năm 2023 là 5,46%; trước tháng 10-2023 là dưới 0,1%).

Mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân về dịch vụ công trực tuyến đạt 96% trong đó, tỷ lệ phản ánh, kiến nghị xử lý đúng hạn 100%; tỷ lệ hài lòng trong xử lý phản ánh, kiến nghị 93%; tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính 86,41%.

Để nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tỉnh đã và đang triển khai nhiều chính sách khuyến khích thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn như giảm phí, lệ phí, không tiếp nhận hồ sơ giấy, giảm thời gian… Các chính sách được tỉnh ban hành là cú hích nhằm khuyến khích, thu hút tổ chức, cá nhân tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh.

Ông Lê Thanh Tâm, Phó Giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông, thông tin: Về giảm phí, lệ phí hiện tỉnh đang triển khai thực hiện Nghị quyết số 04 của HĐND tỉnh quy định các khoản thu phí, lệ phí và tỷ lệ (%) trích lại cho đơn vị thu trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Quyết định số 1967 của UBND tỉnh về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành tỉnh Hậu Giang. Có 66 thủ tục hành chính được thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy, qua hơn 3 tháng triển khai tổng số hồ sơ tiếp nhận 9.716 hồ sơ, trong đó hồ sơ tiếp nhận trực tuyến 9.339 hồ sơ, đạt 96,1%; hồ sơ tiếp nhận trực tiếp 377 hồ sơ, đạt 3,9%. Ngoài ra, tỉnh còn triển khai Quyết định số 2264, về việc công bố danh mục thủ tục hành chính được cắt giảm thời gian giải quyết khi nộp hồ sơ bằng hình thức trực tuyến. Qua thời gian triển khai đã tiếp nhận tổng số 138 hồ sơ trong đó, hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt 100%...

Các tổ công nghệ số cộng đồng, các nhà mạng cũng đang phát huy vai trò trong phổ biến, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, hỗ trợ người dân thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến…

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến là một trong những chỉ số đo lường quan trọng trong phát triển chính quyền điện tử, tiến tới xây dựng chính quyền số, hướng đến phục vụ người dân tốt hơn, góp phần đưa Hậu Giang hoàn thành mục tiêu đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Hậu Giang hiện có 2 trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh đặt tại thành phố Ngã Bảy và thành phố Vị Thanh.

Tỉnh đã tích hợp trên cổng dịch vụ công quốc gia 1.139 dịch vụ công trong đó, đã tích hợp 181 dịch vụ công toàn trình và 965 dịch vụ công một phần. Quý I/2024, tổng số hồ sơ thủ tục hành chính nộp trực tuyến 32.525/40.688 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 79,94%.

Nhằm thúc đẩy sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hiện tỉnh đang triển khai thực hiện Nghị quyết số 04 của HĐND tỉnh Quy định các khoản thu phí, lệ phí và tỷ lệ (%) trích lại cho đơn vị thu trên địa bàn tỉnh Hậu Giang; Quyết định số 1967 của UBND tỉnh về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành tỉnh Hậu Giang; Quyết định số 2264, của UBND tỉnh về việc công bố danh mục thủ tục hành chính được cắt giảm thời gian giải quyết khi nộp hồ sơ bằng hình thức trực tuyến.

 

NHÓM PHÓNG VIÊN VĂN HÓA – XÃ HỘI

Viết bình luận mới

Xem thêm

🎧 Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

11:13 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

🎧 Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:40 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.

Giải pháp nâng cao niềm tin và sự hài lòng của người dân

09:46 15/10/2024

(HG) - Giải pháp nâng cao niềm tin và sự hài lòng của người dân đối với hệ thống chính trị tỉnh Hậu Giang là nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh năm 2021,

Chuyển đổi số phải toàn diện, thực chất và hiệu quả

11:37 14/10/2024

(HGO) – Đây là nhấn mạnh của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (CĐS) tại sự kiện chào mừng Ngày CĐS quốc gia năm 2024, được tổ chức vào ngày 12-10.

Gần 18.000 thuê bao di động chưa chuyển đổi sang 4G

07:47 14/10/2024

(HG) - Qua thống kê từ các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh: Viettel, Vinaphone (VNPT), MobiFone, qua 16 ngày ra quân (từ ngày 23-9 đến ngày 8-10) thực hiện tuyên truyền chuyển đổi SIM 2G lên SIM 4G tại 8 huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị đã hỗ trợ thay 3.387 SIM 2G sang SIM 4G; hỗ trợ đổi máy 2G sang 4G với 16.731 máy. Tính đến hết thời gian cao điểm hỗ trợ trên địa bàn tỉnh còn gần 18.000 thuê bao di động chưa chuyển đổi sang 4G.

Nông nghiệp phát triển nhờ khoa học và công nghệ

08:55 09/10/2024

Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (KH&CN) vào sản xuất nông nghiệp, mà năng suất, chất lượng nông sản trên địa bàn huyện Vị Thủy đang ngày càng được nâng lên.

Nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế của cây khóm

17:05 07/10/2024

(HGO) - Là mục tiêu nghiên cứu của đề tài “Xây dựng biện pháp tổng hợp để chẩn đoán, quản lý dưỡng chất và bệnh hại có nguồn gốc từ đất bằng phương pháp sinh học cho cây khóm Hậu Giang”,

Phổ cập trực tuyến kỹ năng số đến 525 tổ công nghệ số cộng đồng ấp, khu vực

07:21 24/09/2024

(HG) - Chiều ngày 23-9, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng Cục Chuyển đổi số Quốc gia tổ chức Chương trình tập huấn “Phổ cập kỹ năng số cộng đồng” và Chương trình đào tạo “Bồi dưỡng kỹ năng chuyển đổi số cho thành viên tổ công nghệ số cộng đồng ấp, khu vực” trên

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp các doanh nghiệp viễn thông hỗ trợ chuyển đổi SIM 2G sang 4G ở các xã, phường, thị trấn

05:43 24/09/2024

(HG) - Để đảm bảo lộ trình tắt sóng 2G theo đúng lộ trình được Bộ Thông tin và Truyền thông đặt ra, từ ngày 23-9 đến ngày 8-10, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh: Viettel, Vinaphone (VNPT), MobiFone tuyên truyền việc chuyển đổi SIM 2G lên SIM 4G. Khi người sử dụng đến thay SIM 2G sang SIM 4G đều được miễn phí và có một số chính sách hỗ trợ kèm theo của các doanh nghiệp viễn thông.

Sẽ thực hiện 2 nhiệm vụ khoa học và công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa

09:04 16/09/2024

(HG) - Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KH&CN) thuộc Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2024 (chương trình), đã tiến hành họp, xác định các nhiệm vụ sẽ triển khai.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nâng cao trách nhiệm bồi dưỡng đoàn viên ưu tú là sinh viên cho Đảng

14:02 22/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 22 - 10, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Đảng ủy Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang tổ chức tọa đàm “Tăng cường công tác phát triển đảng trong sinh viên trên địa bàn tỉnh Hậu Giang”.

Củng cố hồ sơ để điều tra Ngô Minh Khang

13:54 22/10/2024

(HGO) - Ngày 22-10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh thông tin, đơn vị đang củng cố hồ sơ để điều tra Ngô Minh Khang, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Đăng kiểm Hậu Giang 95-01D liên quan đến vụ án hình sự “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ”.

Đảm bảo 100% các yêu cầu tra cứu phải có thông tin “đúng, đủ, sạch”

08:50 22/10/2024

(HGO) – Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ vừa tổ chức Họp trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả thực hiện tháng 10, triển khai nhiệm vụ tháng 11. Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ, chủ trì cuộc họp. Điểm cầu Hậu Giang có ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tham dự.

🎧 Khai mạc Giải vô địch kickboxing đồng bằng sông Cửu Long

07:39 22/10/2024

(HGO) - Tối ngày 21-10, tại Công viên Xà No, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Liên đoàn kickboxing Việt Nam tổ chức khai mạc Giải vô địch kickboxing khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2024.