Kỳ vọng nhiệm vụ khoa học và công nghệ

04/09/2024 | 05:41 GMT+7

Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KH&CN) cấp tỉnh năm 2024, 2025, xác định 19 nhiệm vụ sẽ triển khai trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, với kỳ vọng góp phần giải quyết được các vấn đề bức xúc, góp phần để tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Đề tài “Nâng cao chất lượng lươn đồng (Monopterus albus) thịt phục vụ xuất khẩu” sẽ được triển khai trong thời gian tới.

Những vấn đề cấp thiết

Triển khai các nhiệm vụ KH&CN là một trong những hoạt động trọng tâm của ngành KH&CN tỉnh. Ngày 4-11-2022, Sở KH&CN tỉnh đã ban hành Thông báo số 15 về việc tiếp nhận đề xuất, đề xuất đặt hàng nhiệm vụ KH&CN, gửi đến các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị, thành phố; các nhà khoa học, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Sau thời gian thông báo, sở đã tiếp nhận 124 đề xuất và tiến hành rà soát trùng lắp, xác định đặt hàng.

Trong 56 nhiệm vụ được đưa vào danh mục sơ bộ nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh năm 2024, 2025, có 22 nhiệm vụ được chủ động đề xuất dựa trên những vấn đề cấp thiết, bức xúc từ thực tế đặt ra tại các sở, ban, ngành, địa phương. UBND tỉnh ra quyết định thành lập Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh năm 2024, 2025 theo 2 nhóm lĩnh vực: khoa học xã hội và nhân văn, y dược; khoa học nông nghiệp, kỹ thuật và công nghệ. Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, là chủ tịch các hội đồng trên.

Hội đồng còn có sự tham gia của lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và các chuyên gia đầu ngành như GS.TS Nguyễn Bảo Vệ, giảng viên cao cấp Trường Đại học Cần Thơ; GS.TS Nguyễn Trung Kiên, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ; PGS.TS Nguyễn Duy Cần, nguyên Trưởng Khoa Phát triển Nông thôn, Trường Đại học Cần Thơ. Sau khi tiến hành họp, đã xác định được 19 nhiệm vụ KH&CN sẽ triển khai thời gian tới. Trong đó, có 10 nhiệm vụ thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, y dược; 9 nhiệm vụ thuộc lĩnh vực khoa học nông nghiệp, kỹ thuật và công nghệ.

Đề tài “Nâng cao chất lượng các tổ chức đảng và đảng viên trong doanh nghiệp tại tỉnh Hậu Giang”, là nhiệm vụ do Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đề xuất. Theo ông Huỳnh Văn Phước, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Hậu Giang: “Nâng cao chất lượng các tổ chức đảng và đảng viên trong doanh nghiệp là một vấn đề khó khăn, còn tồn tại thời gian qua. Việc triển khai đề tài vừa đáp ứng tình hình thực tế, vừa đáp ứng tinh thần chỉ đạo của Đảng và sự quan tâm của Tỉnh ủy đối với vấn đề này”.

Ở lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, còn có các đề tài phục vụ công tác xây dựng Đảng, chính quyền, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà: “Nâng cao năng lực của cấp ủy đảng trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái thù địch trong tình hình mới - từ thực tiễn tỉnh Hậu Giang”; “Nghiên cứu và đề xuất giải pháp nâng cao chỉ số đổi mới sáng tạo tỉnh Hậu Giang (Provincial Innovation Index - PII); “Nghiên cứu ứng dụng dịch vụ nông thôn thông minh để xây dựng mô hình xã nông thôn mới thông minh trên địa bàn tỉnh Hậu Giang”,... Qua đó, góp phần giải quyết các vấn đề cấp thiết tại tỉnh.

Đóng góp vào sự phát triển chung

Với kỳ vọng phát triển “trụ cột” nông nghiệp, năm nay, hội đồng xác định triển khai nhiều nhiệm vụ KH&CN trên các loại nông sản đặc trưng, chủ lực của tỉnh như: “Chọn tạo giống khóm Queen kháng bệnh héo khô đầu lá bằng đột biến và chỉnh sửa gen (CRISPR/Cas)”; “Nâng cao chất lượng lươn đồng (Monopterus albus) thịt phục vụ xuất khẩu”; “Nghiên cứu khảo nghiệm giống OM mới và liên kết sản xuất hạt giống cho tỉnh Hậu Giang”; “Nghiên cứu khảo nghiệm và phát triển sản xuất các giống lúa gạo màu dinh dưỡng cao theo hướng hữu cơ tại tỉnh Hậu Giang”,...

Đề tài “Chiết xuất và đa dạng các sản phẩm (thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm) từ trầu (Piper Betle L.)”, do UBND huyện Vị Thủy đề xuất đặt hàng và sử dụng kết quả tạo ra. Đánh giá về triển vọng của nhiệm vụ này, ông Ngô Minh Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, cho biết: “Những lá trầu non, già, lá hư, hoặc khi người dân dọn dây trầu bỏ đi thì phần lá trầu phế thải rất nhiều. Nếu được tận dụng để chiết xuất thành dược liệu thì rất là tốt và tỉnh cũng có nhu cầu triển khai”.

Bên cạnh đó, còn có các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực y dược như: “Đánh giá hiện trạng và đề xuất mô hình chăm sóc sức khỏe da cộng đồng, thích ứng với điều kiện sinh kế của người dân trên địa bàn tỉnh Hậu Giang”; “Nghiên cứu điều tra thu thập các giống dược liệu và lên phương án xây dựng khu bảo tồn dược liệu kết hợp phát triển du lịch tại Hậu Giang”; “Ứng dụng công nghệ sinh thiết lỏng Spot-mas phát hiện sớm ung thư tại tỉnh Hậu Giang”.

TS Nguyễn Huỳnh Phước, Phó Giám đốc phụ trách Sở KH&CN tỉnh, cho biết: “Chúng tôi sẽ công bố danh mục nhiệm vụ KH&CN đã được Hội đồng nhất trí thông qua trên Trang thông tin điện tử Sở KH&CN tỉnh Hậu Giang; đồng thời, thông báo công khai đề tài, dự án khoa học đặt hàng để tuyển chọn các tổ chức, cá nhân có đủ năng lực triển khai thực hiện”.

ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>