Thứ Hai, ngày 10/02/2025 | 10:09
Livestream bán hàng là một hoạt động thương mại điện tử không mới nhưng vẫn đầy tiềm năng và đang phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, các chủ thể kinh doanh cần nắm vững kiến thức, kỹ năng để livestream bán hàng hiệu quả, mang lại doanh thu cao.
Các hộ sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP của tỉnh mạnh dạn thử nghiệm hình thức phân phối sản phẩm qua livestream bán hàng.
Kênh bán hàng đầy tiềm năng
Thương mại điện tử là hoạt động mua bán hàng hóa, dịch vụ trực tuyến thông qua các mạng máy tính, đặc biệt là internet. Hoạt động này hiện đang thực sự bùng nổ, với sự ra đời các nền tảng mua sắm trực tuyến hiện đại như: Shopee, Tiki, Lazada, Sendo,… Qua đó, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường, tối ưu hóa chi phí. Về phía khách hàng, có thể trải nghiệm mua sắm bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu, và được hỗ trợ trực tuyến hiệu quả.
Bán hàng livestream là hình thức kinh doanh trực tuyến được thực hiện thông qua các nền tảng phát trực tiếp như Facebook, TikTok, Instagram và YouTube, cho phép người bán tương tác trực tiếp với khách hàng, giải đáp thắc mắc, giới thiệu sản phẩm và thu thập phản hồi ngay lập tức. Với việc tạo ra trải nghiệm mua sắm hấp dẫn, chủ thể kinh doanh có thể xây dựng cộng đồng khách hàng trung thành. Từ đó, thúc đẩy doanh thu và tạo dựng thương hiệu.
Nhưng không phải chủ thể kinh doanh nào cũng biết cách livestream bán hàng hiệu quả. Theo TS. Hoàng Thịnh Nhân, Phó Giám đốc Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo khởi nghiệp, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành: “Phần lớn các hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ ở đồng bằng sông Cửu Long chưa có đủ kỹ năng, kinh nghiệm để tiếp cận và khai thác các nền tảng thương mại điện tử một cách hiệu quả. Đặc biệt là đối với các sản phẩm OCOP là đặc sản, thực phẩm tươi sống đang gặp khó khăn trong việc bảo quản và vận chuyển đến với người tiêu dùng”.
Trước thực trạng trên, mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh đã tổ chức lớp tập huấn “Ứng dụng khoa học và công nghệ về thực hành thương mại điện tử và livestream bán hàng cho các sản phẩm OCOP tỉnh Hậu Giang”. Qua đó, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh trang bị kỹ năng, kinh nghiệm để tiếp cận và khai thác các nền tảng thương mại điện tử, livestream bán hàng hiệu quả hơn.
Trang bị kiến thức và kỹ năng
Với sản phẩm chủ lực là mật ong, Công ty TNHH Niềm My, ở ấp 5, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, đã chủ động phân phối trên các nền tảng thương mại điện tử. Gần đây, doanh nghiệp này còn tạo thêm kênh Tiktok, YouTube để tăng cường tiếp cận khách hàng. Bà Lý Thị Diễm My, Phó Giám đốc Công ty, chia sẻ: “Từ khi có các kênh này, doanh thu của chúng tôi cũng khá hơn so với trước. Tôi thấy đây là một hoạt động có triển vọng, giúp phổ biến sản phẩm nhiều hơn. Do đó, chúng tôi cũng muốn biết làm thế nào để đăng bài và livestream bán hàng hiệu quả”.
Đến với lớp tập huấn, bà My cùng các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh đã được tổng quan về thương mại điện tử và bán hàng livestream qua các nền tảng Facebook, Tiktok, Instagram, YouTube,... Trang bị kỹ năng xây dựng trang thương mại điện tử, quản lý và phát triển kênh bán hàng. Tìm hiểu về việc quản lý thuế với các sản phẩm hàng hóa thương mại điện tử. Thực hành livestream bán hàng với các sản phẩm OCOP của tỉnh.
Để livestream bán hàng hiệu quả, chủ thể kinh doanh cần lên kế hoạch trước khi livestream. Trong lúc livestream, nên tạo dựng mối quan hệ với khách hàng bằng cách tương tác, trả lời câu hỏi, giải đáp thắc mắc và thu thập ý kiến phản hồi. Giới thiệu sản phẩm một cách hấp dẫn và minh bạch, trình bày ưu điểm và cách sử dụng hiệu quả. Bày tỏ sự am hiểu sản phẩm, thể hiện sự tự tin và chia sẻ những lợi ích độc đáo của sản phẩm. Quản lý và đo lường hiệu quả livestream để tối ưu hóa chiến lược bán hàng trong thời gian tới.
Ông Nguyễn Huỳnh Phước, Phó Giám đốc phụ trách Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, khẳng định: “Khoa học và công nghệ sẽ tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP của tỉnh trong nâng cao năng suất, chất lượng, xây dựng thương hiệu và phân phối sản phẩm. Trong thời gian tới, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ tỉnh sẽ tiếp tục là đầu mối để các doanh nghiệp liên hệ, hỗ trợ đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử hiệu quả hơn”.
ĐANG THƯ
08:42 26/06/2025
Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (KH&CN) vào sản xuất, chế biến các sản phẩm nấm, đã góp phần tạo nguồn thực phẩm an toàn, đa dạng, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.
06:37 24/06/2025
(HG) - Hội đồng Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tư vấn đánh giá nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh, vừa tiến hành nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo máy cắt băm cây khóm liên hợp với máy kéo phục vụ vùng trồng khóm Cầu Đúc tỉnh Hậu Giang”, là nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh năm 2019, do ThS. Trần Tấn Hậu làm chủ nhiệm, Viện Lúa đồng bằng sông Cửu Long là tổ chức chủ trì, với kinh phí từ ngân sách nhà nước gần 600 triệu đồng.
05:42 23/06/2025
(HG) - Đoàn kiểm tra về đo lường, chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường, do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh thành lập, vừa có đợt kiểm tra các phương tiện đo nhóm 2, hàng đóng gói sẵn, thép làm cốt bê tông, thiết bị điện và điện tử, mũ bảo hiểm và một số hàng hóa khác có nghi vấn về đo lường, chất lượng trên địa bàn tỉnh.
07:44 19/06/2025
Chương trình phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hậu Giang giai đoạn đến năm 2030 đang được triển khai với nhiều định hướng trợ lực cho các thương hiệu, sản phẩm chủ lực, giàu tiềm năng của tỉnh nhà.
09:07 18/06/2025
Công tác kiểm định và hiệu chuẩn phương tiện đo, chuẩn đo lường là một việc quan trọng, cần được thực hiện đầy đủ, đúng quy định để doanh nghiệp phát triển bền vững, người dân yên tâm mua sắm hàng hóa.
09:01 13/06/2025
(HG) - Là nội dung Dự án “Xây dựng mô hình, chuyển giao công nghệ sản xuất dưa lưới và chế biến đa dạng hóa sản phẩm từ trái dưa lưới tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Hậu Giang”, một nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh năm 2021, do kỹ sư Trần Kỷ Nguyên làm chủ nhiệm, Ban Quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Hậu Giang là tổ chức chủ trì, được triển khai trong 3 năm (từ tháng 2-2022 đến tháng 2-2025), với tổng kinh phí gần 1,3 tỉ đồng.
09:22 12/06/2025
(HG) - Hội đồng Khoa học và Công nghệ tư vấn đánh giá nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh vừa tiến hành đánh giá, nghiệm thu đề tài “Tiềm năng, giải pháp quản lý nước ngọt phục vụ sản xuất và dân sinh hiệu quả ở tỉnh Hậu Giang”.
14:32 08/06/2025
(HG) - Dự án “Xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (KH&CN) sản xuất và chế biến nấm sò (nấm bào ngư - Pleurotus sp.), nấm vân chi (Trametes versicolor) và nấm trân châu (Agrocybe aegeritae) tại tỉnh Hậu Giang”, là nhiệm vụ
06:25 29/05/2025
Doanh nghiệp tư nhân được xác định là động lực chính cho sự phát triển bền vững của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo (KH, CN, ĐMST), cần được trợ lực nhiều hơn trong thời gian tới.
06:10 21/05/2025
Với tầm nhìn chiến lược phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, Hậu Giang đã và đang từng bước khẳng định vai trò của Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNƯDCNC) trong việc chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, nâng cao giá trị nông sản, góp phần gia tăng thu nhập cho nông dân.
11:02 30/06/2025
(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy
08:11 30/06/2025
Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.
08:10 30/06/2025
Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.
08:09 30/06/2025
Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...