Thoát khỏi “ngăn kéo” để phát huy hiệu quả trong thực tiễn

Thứ Ba, ngày 18/06/2024 | 07:26

Chuyển giao, ứng dụng kết quả nghiên cứu của các nhiệm vụ KH&CN vào thực tiễn là hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, quá trình này hiện còn tồn tại nhiều “điểm nghẽn”.

Bài 2: Đâu là “điểm nghẽn” ?

Để kết quả nhiệm vụ KH&CN không còn nằm trong “ngăn kéo” và phát huy hiệu quả, cần nhiều sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt.

Lãnh đạo tỉnh đã lưu ý việc đặt hàng, nghiên cứu các nhiệm vụ KH&CN cần bám sát, tập trung vào định hướng phát triển của tỉnh.

Nhiều “điểm nghẽn”

Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, khẳng định: “Sự chuyển mình mạnh mẽ của tỉnh Hậu Giang từ đầu nhiệm kỳ đến nay có sự đóng góp trực tiếp và quan trọng của lĩnh vực KH&CN. Song chúng ta cũng nhìn nhận thẳng thắn là việc phát triển KH&CN của tỉnh hiện nay vẫn chưa đạt được như mong muốn và vẫn còn tồn tại những hạn chế, khó khăn, vướng mắc”.

Cụ thể, trong triển khai nhiệm vụ KH&CN, việc chuyển giao, ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn còn tồn tại nhiều “điểm nghẽn”.

Đề tài “Nghiên cứu xây dựng hệ thống giám sát và cảnh báo sớm rủi ro dịch bệnh phục vụ quản lý nông nghiệp và phòng chống thiên tai tỉnh Hậu Giang”, do TS. Nguyễn Văn Hồng làm chủ nhiệm, Phân viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu là tổ chức chủ trì, thực hiện từ năm 2020 với tổng kinh phí hơn 1,2 tỉ đồng. Sau khi nghiệm thu đề tài vào năm 2022, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp nhận kết quả, giao cho Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai ứng dụng.

Đề tài đã hỗ trợ cho ngành nông nghiệp trong công tác dự báo sinh vật gây hại, cảnh báo mối nguy cho bà con nông dân. Tuy nhiên, qua quá trình ứng dụng, phần mềm do đề tài nghiên cứu còn bộc lộ nhiều hạn chế. Vì phần mềm chỉ cài đặt được trên máy tính nên người dùng chưa thể sử dụng “mọi lúc mọi nơi” như nhiều phần mềm hiện hành khác. Việc xử lý số liệu và cho ra kết quả còn chậm. Kinh phí duy trì, bảo dưỡng và nâng cấp phần mềm còn hạn chế. Do đó, sau 2 năm áp dụng, phần mềm này dần trở nên lỗi thời, chưa đáp ứng được nhu cầu hiện nay.

Tương tự, đề tài “Sử dụng vi khuẩn Bacillus subtilis bản địa và vật liệu hấp phụ để xử lý nước thải giết mổ gia súc và chế biến phân hữu cơ”, do PGS.TS Nguyễn Hữu Hiệp làm chủ nhiệm, Trường Đại học Cần Thơ là tổ chức chủ trì, được nghiệm thu và chuyển giao kết quả cho Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tiếp nhận vào năm 2014. Tuy nhiên, do việc sử dụng các vật liệu hấp phụ không phù hợp với nhu cầu sản xuất phân bón hữu cơ tại cơ sở giết mổ gia súc trên địa bàn tỉnh, nên kết quả đề tài chưa được ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn, chưa đáp ứng mục tiêu đặt ra.

Còn đề tài “Xây dựng (thí điểm) mô hình du lịch nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Hậu Giang (địa bàn thí điểm đường nối Vị Thanh - Cần Thơ)”, do ông Nguyễn Duy Tân, nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, làm chủ nhiệm, đã hỗ trợ hộ ông Lê Quốc Chiến, ở ấp 1, xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, đầu tư xây dựng các hạng mục để khai thác, phục vụ khách du lịch, với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng. Nhưng hiện nay, những hạng mục đầu tư trên đều xuống cấp và điểm du lịch này đã ngừng hoạt động.

Đó là 3 trong số những nhiệm vụ KH&CN đang gặp khó khi chuyển giao, ứng dụng và nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

Thực trạng trên không chỉ gây lãng phí tri thức, lãng phí ngân sách nhà nước đầu tư cho các nhiệm vụ KH&CN, mà còn làm hạn chế đến vai trò động lực của KH&CN đối với sự phát triển chung của tỉnh.

Giải pháp nào tháo gỡ ?

Vừa qua, Đoàn giám sát chuyên đề về “Tình hình nghiên cứu, triển khai và ứng dụng các đề tài, nhiệm vụ KH&CN trên địa bàn tỉnh” của HĐND tỉnh đã có các buổi giám sát, khảo sát với UBND tỉnh, Sở KH&CN và các sở, ngành liên quan. Qua đó, thấy được những “kẽ hở”, “điểm nghẽn”, là nguyên nhân dẫn đến một số vấn đề còn tồn tại, hạn chế trong việc triển khai các nhiệm vụ KH&CN trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Bà Mã Thị Tươi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, cho biết: “Qua khảo sát thực tế cho thấy nhiều nhiệm vụ thực hiện chưa đạt hiệu quả, chưa được nhân rộng, triển khai ứng dụng. Một số nhiệm vụ ứng dụng không mang lại hiệu quả cao, chưa phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Quá trình chuyển giao nhiệm vụ còn chung chung, chưa được lượng hóa, chưa có phương pháp luận khoa học trong triển khai thực hiện. Các nhiệm vụ liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin thiếu tính kết nối, không đồng bộ từ trang thiết bị đến hạ tầng phần mềm ứng dụng, không sử dụng được trên điện thoại...”.

Việc tuyển chọn, nghiên cứu và chuyển giao kết quả nghiên cứu của các nhiệm vụ KH&CN hiện nay được đánh giá từng lúc, từng nơi vẫn chưa thực sự chặt chẽ và quyết liệt. Bà Nguyễn Thị Thùy Linh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, nhận thấy: “Từ trước đến nay, nhiều cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị của tỉnh chưa có đề xuất, thực hiện nhiệm vụ KH&CN nào. Do đó, các cơ quan, đơn vị cần quan tâm, lãnh chỉ đạo đối với việc thực hiện các nhiệm vụ KH&CN. UBND tỉnh cần chỉ đạo, thúc đẩy việc nghiên cứu KH&CN ứng dụng vào trong công việc của các cơ quan đơn vị”.

Việc lồng ghép, huy động các nguồn lực, xã hội hóa cho hoạt động nghiên cứu và triển khai ứng dụng KH&CN còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu về cơ cấu nguồn lực thực hiện nhiệm vụ. Chưa thực hiện tốt việc báo cáo, đánh giá hiệu quả, đề xuất giải pháp xử lý vướng mắc,... trong hoạt động chuyển giao kết quả nhiệm vụ KH&CN. Chưa tiến hành sơ, tổng kết công tác chuyển giao, ứng dụng, nhân rộng kết quả nhiệm vụ KH&CN vào thực tiễn. Đặc biệt là một bộ phận người dân còn chưa “mặn mà” với việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất và đời sống.

Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chỉ đạo: “Việc đặt hàng, nghiên cứu các nhiệm vụ KH&CN cần bám sát, tập trung vào định hướng phát triển của tỉnh, nhất là các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Trong đó đề xuất các nhiệm vụ KH&CN với quy mô lớn, mang tính đột phá thuộc “4 trụ cột” công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, đô thị,… Lưu ý công tác phối hợp giữa các ngành trong tham gia xét duyệt các nhiệm vụ KH&CN. Tăng cường triển khai ứng dụng những thành tựu KH&CN vào thực tế sản xuất,...”.

Tiến trình phát triển hiện nay không thể tách rời KH&CN, tỉnh kỳ vọng việc triển khai các nhiệm vụ lĩnh vực này trong giai đoạn tới sẽ tạo bước đột phá để chuyển nhanh nền kinh tế của tỉnh sang mô hình tăng trưởng dựa trên năng suất lao động, tiến bộ KH&CN, đổi mới sáng tạo và nguồn nhân lực chất lượng cao.       

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới

Xem thêm

Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:34 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.

Giải pháp nâng cao niềm tin và sự hài lòng của người dân

09:46 15/10/2024

(HG) - Giải pháp nâng cao niềm tin và sự hài lòng của người dân đối với hệ thống chính trị tỉnh Hậu Giang là nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh năm 2021,

Chuyển đổi số phải toàn diện, thực chất và hiệu quả

11:37 14/10/2024

(HGO) – Đây là nhấn mạnh của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (CĐS) tại sự kiện chào mừng Ngày CĐS quốc gia năm 2024, được tổ chức vào ngày 12-10.

Gần 18.000 thuê bao di động chưa chuyển đổi sang 4G

07:47 14/10/2024

(HG) - Qua thống kê từ các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh: Viettel, Vinaphone (VNPT), MobiFone, qua 16 ngày ra quân (từ ngày 23-9 đến ngày 8-10) thực hiện tuyên truyền chuyển đổi SIM 2G lên SIM 4G tại 8 huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị đã hỗ trợ thay 3.387 SIM 2G sang SIM 4G; hỗ trợ đổi máy 2G sang 4G với 16.731 máy. Tính đến hết thời gian cao điểm hỗ trợ trên địa bàn tỉnh còn gần 18.000 thuê bao di động chưa chuyển đổi sang 4G.

Nông nghiệp phát triển nhờ khoa học và công nghệ

08:55 09/10/2024

Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (KH&CN) vào sản xuất nông nghiệp, mà năng suất, chất lượng nông sản trên địa bàn huyện Vị Thủy đang ngày càng được nâng lên.

Nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế của cây khóm

17:05 07/10/2024

(HGO) - Là mục tiêu nghiên cứu của đề tài “Xây dựng biện pháp tổng hợp để chẩn đoán, quản lý dưỡng chất và bệnh hại có nguồn gốc từ đất bằng phương pháp sinh học cho cây khóm Hậu Giang”,

Phổ cập trực tuyến kỹ năng số đến 525 tổ công nghệ số cộng đồng ấp, khu vực

07:21 24/09/2024

(HG) - Chiều ngày 23-9, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng Cục Chuyển đổi số Quốc gia tổ chức Chương trình tập huấn “Phổ cập kỹ năng số cộng đồng” và Chương trình đào tạo “Bồi dưỡng kỹ năng chuyển đổi số cho thành viên tổ công nghệ số cộng đồng ấp, khu vực” trên

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp các doanh nghiệp viễn thông hỗ trợ chuyển đổi SIM 2G sang 4G ở các xã, phường, thị trấn

05:43 24/09/2024

(HG) - Để đảm bảo lộ trình tắt sóng 2G theo đúng lộ trình được Bộ Thông tin và Truyền thông đặt ra, từ ngày 23-9 đến ngày 8-10, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh: Viettel, Vinaphone (VNPT), MobiFone tuyên truyền việc chuyển đổi SIM 2G lên SIM 4G. Khi người sử dụng đến thay SIM 2G sang SIM 4G đều được miễn phí và có một số chính sách hỗ trợ kèm theo của các doanh nghiệp viễn thông.

Sẽ thực hiện 2 nhiệm vụ khoa học và công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa

09:04 16/09/2024

(HG) - Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KH&CN) thuộc Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2024 (chương trình), đã tiến hành họp, xác định các nhiệm vụ sẽ triển khai.

Dự án nhiều kỳ vọng giúp tận dụng và tối ưu hóa dưa lưới

08:33 12/09/2024

Với việc chuyển giao quy trình công nghệ chế biến các sản phẩm từ dưa lưới, Dự án “Xây dựng mô hình, chuyển giao công nghệ sản xuất dưa lưới trong nhà màng

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

09:37 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tặng hơn 4.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn

09:35 18/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 17 - 10, Tỉnh đoàn Hậu Giang, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác đoàn, đội trường học quý III.

Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:34 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.