Thứ Tư, ngày 18/12/2024 | 07:18
Sức bật mới cho đồng bằng-Bài 2 Tăng cường phát t.MP3
Giao thông được xác định là huyết mạch của nền kinh tế, mở ra không gian và cơ hội phát triển mới. Vì vậy, các tỉnh, thành vùng ĐBSCL và Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực hoàn thiện mạng lưới hạ tầng với mục tiêu đưa liên kết lên tầm cao mới.
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ- Sóc Trăng đang được các nhà thầu tập trung thi công.
Tập trung đầu tư
Từng được coi là vùng trũng cao tốc của cả nước, thế nhưng đến nay, với sự quan tâm đầu tư của trung ương và nỗ lực của các địa phương, mạng lưới giao thông tại ĐBSCL đã có sự chuyển biến rất tích cực. Toàn vùng hiện có 120km đường bộ cao tốc đã đưa vào khai thác, có 428km đường bộ cao tốc đang triển khai thi công và phấn đấu cơ bản hoàn thành năm 2025. Ngoài ra, có 215km đang nghiên cứu để chuẩn bị đầu tư gồm: Đức Hòa - Mỹ An (74km), Mỹ An - Cao Lãnh (26km), Hà Tiên - Rạch Giá (100km), cầu Cần Thơ 2 (15 km), tiến tới mục tiêu sớm hình thành hệ thống hạ tầng giao thông kết nối nội vùng và cả nước, mang lại nhiều lợi ích cho các địa phương...
Tại hội nghị sơ kết thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL giai đoạn 2023-2024 và kế hoạch triển khai giai đoạn 2024-2025 tổ chức mới đây tại thành phố Cần Thơ, vấn đề đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt là các công trình liên tỉnh được các đại biểu đưa ra bàn luận.
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường đánh giá, thời gian qua, giữa Thành phố Hồ Chí Minh các tỉnh ĐBSCL có sự phối hợp khá tốt. Giai đoạn 2024-2025, ông Trần Việt Trường cho rằng, cần tập trung liên kết phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ. Trong đó, ưu tiên các dự án trọng điểm như nâng cấp, mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, tuyến đường ven biển kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với ĐBSCL và các tuyến cao tốc đang triển khai. Nghiên cứu khai thác vận tải đường thủy kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh Bến Tre, Cà Mau, phối hợp phát triển du lịch đường thủy trên những tuyến này.
“Chúng tôi đang tập trung cùng với các tỉnh, thành và Bộ Giao thông Vận tải triển khai các cao tốc và các tuyến giao thông khác như Quốc lộ 91, Quốc lộ 61C để rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh, thành và Thành phố Hồ Chí Minh xuống ĐBSCL, nhằm thu hút các nhà đầu tư lớn quan tâm, đầu tư vào Cần Thơ”, ông Trần Việt Trường cho hay.
Đầu tư cho giao thông cũng đang là nỗ lực của tỉnh Bến Tre với dự án cầu Rạch Miễu 2 được khởi công vào tháng 3-2022. Dự án có tổng chiều dài 17,6km; tổng mức đầu tư hơn 6.810 tỉ đồng từ vốn ngân sách. Đến nay, dự án đã hoàn thành gần 70%, cơ bản đáp ứng theo kế hoạch.
Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam chia sẻ: “Dự kiến đến tháng 9-2025 sẽ thông xe kỹ thuật cầu Rạch Miễu 2, giảm bớt cầu Rạch Miễu hiện tại, để lưu thông hàng hóa, đi lại thuận tiện. Chúng tôi cũng kết hợp với tỉnh Vĩnh Long để sắp tới triển khai dự án cầu Đình Khao”.
Bên cạnh đó, Bến Tre cũng khởi công cầu Ba Lai 8. Công trình này là hợp phần đầu tiên trên tuyến đường bộ ven biển miền Tây - kết nối các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre và Trà Vinh. Ngoài ra, ông Trần Ngọc Tam cũng đề nghị các địa phương ĐBSCL cùng kiến nghị trung ương đầu tư phát triển các cây cầu liên tỉnh, đường ven biển như: Cầu Cửa Đại nối liền tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang; cầu Cổ Chiên nối liền tỉnh Trà Vinh với tỉnh Bến Tre, từng bước hoàn thiện kết nối giao thông trong vùng.
Tại Hậu Giang, với 2 tuyến cao tốc đi qua, trong đó có 1 tuyến tỉnh làm cơ quan chủ quản, tỉnh đã tận dụng nhiều nguồn lực, để phát huy tốt vai trò của mình. Song song đó, đầu tư, nâng cấp các tuyến đường nội tỉnh và liên vùng. Đặc biệt, hai tuyến đường cao tốc là Cần Thơ - Cà Mau (trục dọc) và Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (trục ngang), đoạn đi qua Hậu Giang có tổng chiều dài khoảng 100km đang được triển khai thi công, được xem là cơ hội phát triển mới cho địa phương. Bên cạnh đó, tỉnh ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông kết nối với các tuyến đường cao tốc, tuyến quốc lộ, hạ tầng giao thông các tuyến đường liên vùng, các tuyến đường tỉnh, đường huyện và liên xã; phát triển đồng bộ giữa hai phương thức vận tải là giao thông đường bộ và đường thủy.
UBND tỉnh cho biết, Hậu Giang sẽ tiếp tục tăng nguồn lực đầu tư phát triển. Bố trí vốn đầu tư công phải tập trung, có trọng tâm, trọng điểm, nhất là đầu tư hạ tầng giao thông kết nối với các tuyến đường cao tốc, tuyến quốc lộ, tạo ra không gian phát triển mới, kiến tạo động lực đột phá cho phát triển công nghiệp, đô thị, thương mại, dịch vụ.
Dù rất tốn kém nhưng phải làm
“Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ đơn thuần đến để giúp đỡ mà thực sự cần và nhận được nhiều giá trị từ mối quan hệ này”. Đó là chia sẻ của ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh khi nói về tầm quan trọng của mối liên kết với ĐBSCL. Dẫu vậy, theo ông, kết quả hợp tác từ tháng 3-2023 đến nay chưa đạt được như kỳ vọng. Do đó, từ nay đến cuối năm 2025, kết nối hạ tầng trước, dù rất tốn kém nhưng chúng ta phải làm cơ bản trước.
Theo ông Phan Văn Mãi có mấy nhiệm vụ phải tập trung, đó là cùng với Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện pháp lý để thúc đẩy mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mỹ Thuận. Mở rộng Quốc lộ 1A, Quốc lộ 50B và nghiên cứu triển khai đường ven biển và đường biên giới. Khẩn trương hoàn thiện pháp lý đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ, cố gắng khởi công trước năm 2030. Về giao thông kết nối giữa các địa phương trong vùng ĐBSCL, Chủ tịch Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi chia sẻ, các tỉnh phải ngồi lại với nhau và coi chuyện của tỉnh kế bên giống như chuyện của mình.
“Trong năm sau, chúng ta cố gắng khởi động lại một số hạng mục quan trọng của giao thông đường thủy Thành phố Hồ Chí Minh - ĐBSCL, nếu được sẽ nghiên cứu đẩy mạnh kết nối sang Campuchia. Trước mắt, phát huy hai nội dung là phục vụ du lịch đường thủy và một số dịch vụ logistics, kết nối các trung tâm sơ chế ở ĐBSCL về các trung tâm tinh chế ở logistic Hồ Chí Minh và ra cửa khẩu xuất khẩu”, ông Phan Văn Mãi chia sẻ.
MỘNG TOÀN
--------------
Bài 3: Liên kết để phát triển du lịch bền vững
09:51 17/01/2025
Với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự chung sức của người dân, sau hơn 8 năm triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trọng tâm, hiện xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, góp phần tạo khí thế phấn khởi cho người dân về đời sống vật chất và tinh thần ngày thêm phát triển.
09:09 17/01/2025
(HG) - Theo Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Châu Thành A, trong năm 2024 Ban Đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) NHCSXH thực hiện đạt 8/9 chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Chỉ còn chỉ tiêu 100% tổ tiết kiệm và vay vốn xếp loại tốt, khá không đạt. Tính đến cuối năm 2024, tổng nguồn vốn cho vay trên địa bàn huyện đạt trên 541 tỉ đồng,
09:07 17/01/2025
(HG) - Theo UBND tỉnh Hậu Giang, trong tháng qua có 142 doanh nghiệp đăng ký mới, tăng 65% số lượng doanh nghiệp đăng ký so với tháng trước; tổng số vốn doanh nghiệp đăng ký mới 822 tỉ đồng, tăng 129% số vốn đăng ký so với tháng trước. Lũy kế năm qua có 1.101 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 9% về số lượng doanh nghiệp so với cùng kỳ; tổng số vốn 5.508 tỉ đồng, tăng 18% về số vốn so với cùng kỳ.
09:04 17/01/2025
(HG) - Vừa qua, Ban Chỉ đạo chiến dịch Giao thông nông thôn - Thủy lợi và Bảo vệ môi trường nông thôn năm 2024 trên địa bàn thành phố Ngã Bảy đã tổ chức tổng kết.
07:15 17/01/2025
Năm qua, ngành giao thông vận tải Hậu Giang ghi dấu ấn với nhiều kết quả nổi bật, nhiều tiêu chí đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đây chính là tiền đề quan trọng để tỉnh nhà tăng tốc và bứt phá trong năm 2025.
14:15 16/01/2025
Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Mỹ vẫn là khách hàng lớn nhất của ngành điều Việt Nam; Kỷ lục hơn 6.100 chuyến bay, 900.000 khách đổ về Tân Sơn Nhất dịp Tết Ất Tỵ; Bộ NN-PTNT công nhận 28 sản phẩm OCOP cấp Quốc gia năm 2024.
09:04 16/01/2025
Thời điểm này, thị xã Long Mỹ đang tập trung cao độ cho công tác chỉnh trang, tạo vẻ mỹ quan đô thị khang trang, sạch đẹp, đảm bảo trật tự đô thị phục vụ người dân vui xuân, đón tết.
08:27 16/01/2025
Hiện nay, có nhiều cánh đồng tại những vùng thường chịu ảnh hưởng nặng của tình hình xâm nhập mặn ở huyện Long Mỹ được nông dân xuống giống lúa Đông xuân trễ hơn mọi năm,
10:38 15/01/2025
Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Xuất khẩu tôm giữ đà tăng trưởng; Giá vàng tiếp tục giảm mạnh; Campuchia thu về hơn 491 triệu USD từ xuất khẩu gạo năm 2024.
08:48 15/01/2025
Nhu cầu sử dụng điện được dự báo sẽ tăng cao để phục vụ sinh hoạt và các hoạt động vui chơi, giải trí dịp Tết Nguyên đán. Trước tình hình này, ngành điện lực Hậu Giang đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, cam kết đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân.
09:51 17/01/2025
Với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự chung sức của người dân, sau hơn 8 năm triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trọng tâm, hiện xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, góp phần tạo khí thế phấn khởi cho người dân về đời sống vật chất và tinh thần ngày thêm phát triển.
09:13 17/01/2025
(HG) - Ngày 16-1, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, tổ chức 6 đoàn đến dự họp mặt với 1.250 người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ tại 6 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Trước đó, vào ngày 15-1, lãnh đạo tỉnh dự họp mặt các gia đình chính sách huyện Châu Thành, vào ngày mai (17-1) sẽ họp mặt gia đình chính sách huyện Phụng Hiệp.
09:11 17/01/2025
UBND tỉnh Hậu Giang vừa tổ chức đoàn công tác đến thăm và chúc mừng năm mới Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh và Quỹ Nam Phương.
09:08 17/01/2025
Báo cáo chính trị có ý nghĩa rất quan trọng trong xây dựng Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025-2030, nên tỉnh đã và đang thực hiện chủ động, chặt chẽ, nghiêm túc, chất lượng, đảm bảo tiến độ đề ra.