Thứ Tư, ngày 18/12/2024 | 07:17
Giao thông được xác định là huyết mạch của nền kinh tế, mở ra không gian và cơ hội phát triển mới. Vì vậy, các tỉnh, thành vùng ĐBSCL và Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực hoàn thiện mạng lưới hạ tầng với mục tiêu đưa liên kết lên tầm cao mới.
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ- Sóc Trăng đang được các nhà thầu tập trung thi công.
Tập trung đầu tư
Từng được coi là vùng trũng cao tốc của cả nước, thế nhưng đến nay, với sự quan tâm đầu tư của trung ương và nỗ lực của các địa phương, mạng lưới giao thông tại ĐBSCL đã có sự chuyển biến rất tích cực. Toàn vùng hiện có 120km đường bộ cao tốc đã đưa vào khai thác, có 428km đường bộ cao tốc đang triển khai thi công và phấn đấu cơ bản hoàn thành năm 2025. Ngoài ra, có 215km đang nghiên cứu để chuẩn bị đầu tư gồm: Đức Hòa - Mỹ An (74km), Mỹ An - Cao Lãnh (26km), Hà Tiên - Rạch Giá (100km), cầu Cần Thơ 2 (15 km), tiến tới mục tiêu sớm hình thành hệ thống hạ tầng giao thông kết nối nội vùng và cả nước, mang lại nhiều lợi ích cho các địa phương...
Tại hội nghị sơ kết thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL giai đoạn 2023-2024 và kế hoạch triển khai giai đoạn 2024-2025 tổ chức mới đây tại thành phố Cần Thơ, vấn đề đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt là các công trình liên tỉnh được các đại biểu đưa ra bàn luận.
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường đánh giá, thời gian qua, giữa Thành phố Hồ Chí Minh các tỉnh ĐBSCL có sự phối hợp khá tốt. Giai đoạn 2024-2025, ông Trần Việt Trường cho rằng, cần tập trung liên kết phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ. Trong đó, ưu tiên các dự án trọng điểm như nâng cấp, mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, tuyến đường ven biển kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với ĐBSCL và các tuyến cao tốc đang triển khai. Nghiên cứu khai thác vận tải đường thủy kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh Bến Tre, Cà Mau, phối hợp phát triển du lịch đường thủy trên những tuyến này.
“Chúng tôi đang tập trung cùng với các tỉnh, thành và Bộ Giao thông Vận tải triển khai các cao tốc và các tuyến giao thông khác như Quốc lộ 91, Quốc lộ 61C để rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh, thành và Thành phố Hồ Chí Minh xuống ĐBSCL, nhằm thu hút các nhà đầu tư lớn quan tâm, đầu tư vào Cần Thơ”, ông Trần Việt Trường cho hay.
Đầu tư cho giao thông cũng đang là nỗ lực của tỉnh Bến Tre với dự án cầu Rạch Miễu 2 được khởi công vào tháng 3-2022. Dự án có tổng chiều dài 17,6km; tổng mức đầu tư hơn 6.810 tỉ đồng từ vốn ngân sách. Đến nay, dự án đã hoàn thành gần 70%, cơ bản đáp ứng theo kế hoạch.
Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam chia sẻ: “Dự kiến đến tháng 9-2025 sẽ thông xe kỹ thuật cầu Rạch Miễu 2, giảm bớt cầu Rạch Miễu hiện tại, để lưu thông hàng hóa, đi lại thuận tiện. Chúng tôi cũng kết hợp với tỉnh Vĩnh Long để sắp tới triển khai dự án cầu Đình Khao”.
Bên cạnh đó, Bến Tre cũng khởi công cầu Ba Lai 8. Công trình này là hợp phần đầu tiên trên tuyến đường bộ ven biển miền Tây - kết nối các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre và Trà Vinh. Ngoài ra, ông Trần Ngọc Tam cũng đề nghị các địa phương ĐBSCL cùng kiến nghị trung ương đầu tư phát triển các cây cầu liên tỉnh, đường ven biển như: Cầu Cửa Đại nối liền tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang; cầu Cổ Chiên nối liền tỉnh Trà Vinh với tỉnh Bến Tre, từng bước hoàn thiện kết nối giao thông trong vùng.
Tại Hậu Giang, với 2 tuyến cao tốc đi qua, trong đó có 1 tuyến tỉnh làm cơ quan chủ quản, tỉnh đã tận dụng nhiều nguồn lực, để phát huy tốt vai trò của mình. Song song đó, đầu tư, nâng cấp các tuyến đường nội tỉnh và liên vùng. Đặc biệt, hai tuyến đường cao tốc là Cần Thơ - Cà Mau (trục dọc) và Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (trục ngang), đoạn đi qua Hậu Giang có tổng chiều dài khoảng 100km đang được triển khai thi công, được xem là cơ hội phát triển mới cho địa phương. Bên cạnh đó, tỉnh ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông kết nối với các tuyến đường cao tốc, tuyến quốc lộ, hạ tầng giao thông các tuyến đường liên vùng, các tuyến đường tỉnh, đường huyện và liên xã; phát triển đồng bộ giữa hai phương thức vận tải là giao thông đường bộ và đường thủy.
UBND tỉnh cho biết, Hậu Giang sẽ tiếp tục tăng nguồn lực đầu tư phát triển. Bố trí vốn đầu tư công phải tập trung, có trọng tâm, trọng điểm, nhất là đầu tư hạ tầng giao thông kết nối với các tuyến đường cao tốc, tuyến quốc lộ, tạo ra không gian phát triển mới, kiến tạo động lực đột phá cho phát triển công nghiệp, đô thị, thương mại, dịch vụ.
Dù rất tốn kém nhưng phải làm
“Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ đơn thuần đến để giúp đỡ mà thực sự cần và nhận được nhiều giá trị từ mối quan hệ này”. Đó là chia sẻ của ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh khi nói về tầm quan trọng của mối liên kết với ĐBSCL. Dẫu vậy, theo ông, kết quả hợp tác từ tháng 3-2023 đến nay chưa đạt được như kỳ vọng. Do đó, từ nay đến cuối năm 2025, kết nối hạ tầng trước, dù rất tốn kém nhưng chúng ta phải làm cơ bản trước.
Theo ông Phan Văn Mãi có mấy nhiệm vụ phải tập trung, đó là cùng với Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện pháp lý để thúc đẩy mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mỹ Thuận. Mở rộng Quốc lộ 1A, Quốc lộ 50B và nghiên cứu triển khai đường ven biển và đường biên giới. Khẩn trương hoàn thiện pháp lý đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ, cố gắng khởi công trước năm 2030. Về giao thông kết nối giữa các địa phương trong vùng ĐBSCL, Chủ tịch Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi chia sẻ, các tỉnh phải ngồi lại với nhau và coi chuyện của tỉnh kế bên giống như chuyện của mình.
“Trong năm sau, chúng ta cố gắng khởi động lại một số hạng mục quan trọng của giao thông đường thủy Thành phố Hồ Chí Minh - ĐBSCL, nếu được sẽ nghiên cứu đẩy mạnh kết nối sang Campuchia. Trước mắt, phát huy hai nội dung là phục vụ du lịch đường thủy và một số dịch vụ logistics, kết nối các trung tâm sơ chế ở ĐBSCL về các trung tâm tinh chế ở logistic Hồ Chí Minh và ra cửa khẩu xuất khẩu”, ông Phan Văn Mãi chia sẻ.
MỘNG TOÀN
--------------
Bài 3: Liên kết để phát triển du lịch bền vững
15:26 17/12/2024
Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024; Giá ca cao lập đỉnh mới; Giá vàng nhẫn chiều nay tăng nhẹ.
07:23 17/12/2024
(HG) - Theo Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Long Mỹ, tổng doanh số cho vay từ đầu năm đến nay đạt 195 tỉ đồng, tăng hơn 21 tỉ đồng so với cùng kỳ 2023. Tính đến nay, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn đạt hơn 655 tỉ đồng, tăng hơn 64 tỉ đồng so với đầu năm, với 13.066 hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác còn dư nợ. Đến nay, tỷ lệ giải ngân đạt 99,7% kế hoạch vốn được giao năm 2024. Tổng nợ quá hạn và nợ khoanh, chiếm tỷ lệ 0,9%/tổng dư nợ.
07:20 17/12/2024
(HG) - Huyện ủy Châu Thành cho biết, thời gian qua, huyện tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện nâng cấp, cải tạo hạ tầng và các tiêu chí của đô thị đối với các đô thị trên địa bàn. Trong giai đoạn 2021-2025, đã xây dựng xã Đông Phú đạt đô thị loại
20:32 16/12/2024
Không chỉ giúp khai thác tối đa tiềm năng của từng địa phương, mà mối liên kết chiến lược giữa ĐBSCL và Thành phố Hồ Chí Minh còn mở ra những cơ hội cho toàn khu vực, tạo sức bật mới cho sự phát triển kinh tế đồng bằng.
16:09 15/12/2024
Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Xuất khẩu dừa có thể mang về 1,2 tỷ USD; Vé máy bay khan hiếm, đắt đỏ; Bến Tre phát triển 10 câu lạc bộ với hơn 430 nông dân tỷ phú
14:51 14/12/2024
Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Việt Nam xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại trong 11 tháng năm 2024; Xuất khẩu dừa mang về cho Bến Tre hơn 350 triệu USD mỗi năm; Giá vàng nhẫn tiếp tục giảm nhanh.
08:24 13/12/2024
(HG) - Thực hiện Công điện số 124/CĐ-TTg ngày 30 tháng 11 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường đôn đốc thu ngân sách nhà nước đối với các khoản thu liên quan đến đất đai trong tháng cuối năm 2024; Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang vừa có ý kiến giao Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện ngay các nội dung theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 124/CĐ-TTg ngày 30/11/2024.
06:01 13/12/2024
Các mô hình, đề án khuyến công đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển công nghiệp nông thôn của tỉnh. Đây sẽ là nền tảng giúp nâng cao năng lực sản xuất, tạo ra việc làm, cải thiện đời sống người dân, hứa hẹn góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Hậu Giang trong năm 2025.
07:39 12/12/2024
(HG) - UBND thành phố Vị Thanh cho biết, để phát triển đô thị một cách bền vững xứng tầm với đô thị loại II, hàng năm thành phố tổ chức rà soát, điều chỉnh, phê duyệt các quy hoạch theo điều kiện thực tế tình hình phát triển của thành phố và quy hoạch chung được tỉnh phê duyệt.
07:38 12/12/2024
(HG) - Năm 2024, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp tỉnh triển khai thực hiện 8 dự án giao thông trọng điểm với tổng nguồn vốn được giao là 627,194 tỉ đồng.
07:27 18/12/2024
Trải qua những năm tháng đấu tranh chống giặc ngoại xâm, người lính luôn là hình ảnh đẹp trong lòng Nhân dân.
07:26 18/12/2024
Với tính cần cù, chịu khó và sự hỗ trợ của địa phương, gia đình chị Hồ Ngọc Thủy, ở ấp Bàu Môn, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, đã thoát nghèo, cuộc sống ngày càng khấm khá, là gương sáng về sự vươn lên ở địa phương.
07:24 18/12/2024
Thành phố Vị Thanh có đông đồng bào dân tộc Khmer, Hoa sinh sống.
07:23 18/12/2024
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, Tết quân - dân 2025,