Thứ Ba, ngày 26/11/2024 | 07:16
Bài 3 Thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL.mp3
Trước khó khăn chung về nguồn vật liệu thi công cao tốc, việc chủ động gỡ khó của các địa phương, nhà thầu được xem là giải pháp căn cơ trong thời điểm này.
Ưu tiên gia tải xử lý nền đất yếu để đảm bảo chất lượng công trình.
Nỗ lực vì mục tiêu chung
Hậu Giang hiện có 2 dự án cao tốc qua địa bàn tỉnh đang được thi công gồm: Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau, có chiều dài gần 111km, đi qua địa bàn tỉnh Hậu Giang là 63,6km. Còn dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 (cao tốc Đông - Tây) có chiều dài hơn 188km, đi qua tỉnh Hậu Giang gần 37km. Đến nay, tỉnh đã thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao cho đơn vị thi công.
Chia sẻ về giải pháp của tỉnh, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Trong quá trình triển khai thi công nếu có vấn đề phát sinh, tỉnh sẽ cùng với chủ đầu tư, đơn vị thi công phối hợp xử lý. Riêng đối với dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, qua địa bàn tỉnh do Hậu Giang làm chủ đầu tư dự án thành phần 3, hiện nay tiến độ 2 gói thầu trong dự án đang được triển khai khá tốt và đang được đẩy nhanh, khối lượng tổng 2 gói thầu đạt 24%, phấn đấu đến cuối năm sẽ đạt từ 38% đến 40%.
“Lãnh đạo tỉnh thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở cũng như tháo gỡ khó khăn cho đơn vị thi công. Riêng về giải ngân đạt 56% kế hoạch của 2 tuyến cao tốc. Đặc biệt tại Công điện 104 ngày 8-10, Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Tỉnh phấn đấu thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sẽ giải ngân đến cuối năm thấp nhất là 95% của khối lượng”, ông Đồng Văn Thanh thông tin.
Riêng về vật liệu, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh cho biết, tỉnh đã làm việc với các địa phương. Tỉnh An Giang đã cấp cho Hậu Giang và đang triển khai, khai thác được. Tỉnh đã thống nhất với tỉnh Bến Tre lập các thủ tục tháng 11 sẽ triển khai 1 mỏ và tháng 12-2024 sẽ triển khai 1 mỏ.
Đặc thù ĐBSCL nền đất yếu nên cần thời gian gia tải.
Bên cạnh đó, tận dụng lợi thế các nút giao với đường cao tốc, từ nay đến năm 2030, Hậu Giang sẽ có ba khu công nghiệp kết nối và một khu du lịch là khu Lung Ngọc Hoàng. Hiện tỉnh đã có quy hoạch và khi hai dự án cao tốc đưa vào hoạt động sẽ mở ra không gian phát triển kinh tế mới rất lớn cho tỉnh.
Để góp phần cho việc phát triển kênh Xà No và kết nối hiệu quả hơn với thành phố Cần Thơ, Hậu Giang đã kiến nghị với Thủ tướng Phạm Minh Chính cho chủ trương để bổ sung thêm một nút giao tiếp giáp thành phố Cần Thơ và phía Bắc kênh Xà No tại khu vực Đường tỉnh 929 nhằm góp phần cho sự phát triển kinh tế của huyện Châu Thành A nói riêng và tỉnh Hậu Giang nói chung. Đối với kiến nghị đầu tư thêm một nút giao tại dự án thành phần 3, thuộc dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ GTVT phối hợp với địa phương để triển khai thực hiện.
Trong bản Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Hậu Giang đã xác định năm đột phá chiến lược là “một tâm - hai tuyến - ba thành - bốn trụ - năm trọng tâm”. Trong đó, “hai tuyến” chính là hai tuyến hành lang kinh tế động lực là cao tốc Cần Thơ - Cà Mau kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng kết nối với các tỉnh Nam sông Hậu. Từ đó, hình thành hành lang kinh tế trọng điểm của tỉnh.
Hưởng ứng và thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “500 ngày đêm cao điểm hoàn thành thắng lợi các dự án đường bộ cao tốc”, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang đã tổ chức hoạt động Giao lưu Nấu ăn - Văn nghệ người dân huyện, xã với kỹ sư, công nhân thi công dự án đường bộ cao tốc trên địa bàn tỉnh để biểu dương những nỗ lực, khắc phục khó khăn của chủ đầu tư, đơn vị thi công, cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường; tạo động lực phấn đấu triển khai dự án hoàn thành vượt tiến độ, đạt chất lượng cao, góp phần hoàn thành thắng lợi dự án trọng điểm quốc gia cao tốc Bắc - Nam. Tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động này thường xuyên hơn nữa.
Thêm vào đó, ngày 21-9 vừa qua, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tổ chức ký kết giao ước thi đua cao điểm “100 ngày đêm thi công hoàn thành công tác xử lý nền đất yếu, gia tải nền đường, cơ bản hoàn thành các cầu, giải ngân đạt 100% vốn được giao dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau”.
Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn cho biết, với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, “vượt nắng, thắng mưa, không thua bão lũ”, “làm xuyên lễ, xuyên ngày nghỉ”, “3 ca 4 kíp”,... quyết tâm đưa các dự án về đích đúng tiến độ và vượt tiến độ đã cam kết với chủ đầu tư.
Về tiến độ, chỉ tiêu cụ thể đối với cả hai gói thầu Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, từ nay đến 31-12-2024, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác gia tải và hoàn thành cơ bản phần cầu. Chủ động mọi nguồn lực về tài chính, xe máy thiết bị và con người để tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi. Phấn đấu thảm thử bê tông nhựa một đoạn tại dự án Cần Thơ - Hậu Giang. Hoàn thành các chỉ tiêu đã ký kết giao ước thi đua…
Cần chú trọng chất lượng
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết đang triển khai 9 dự án ở khu vực ĐBSCL. Trong đó với 5 dự án lớn, 9 dự án thành phần, hiện nay chỉ duy nhất có dự án thành phần 1 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng vượt so với tiến độ, kế hoạch, còn lại đều chậm.
Đặc thù ĐBSCL nền đất yếu thì cần thời gian, theo tính toán của các cơ quan thì thời gian từ 10-12 tháng. Vì vậy, cần thời gian gia tải, để đảm bảo cấu kết, tạo ổn định. Cho nên trong quá trình rút ngắn thời gian thi công cần lưu ý việc này. Lưu ý thứ 2 là thời gian cần thiết thi công hạng mục cuối cùng. Nhất là thảm mặt đường bê tông nhựa có thể vì rút ngắn nhiều do bị thúc tiến độ, cho nên sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hạng mục rất quan trọng này của công trình đường cao tốc.
“Đề nghị các nhà thầu, Ban quản lý dự án lập biện pháp thi công nên ưu tiên chọn khu vực nào xử lý nền đất yếu thì tập trung xử lý trước, có thời gian gia tải đảm bảo ổn định nền đường. Chúng ta lưu ý không vì tiến độ mà bỏ qua thời gian gia tải, để không đảm bảo chất lượng hoặc dỡ tải sớm khi chưa đủ cấu kết nền đường”, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị.
Cũng theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, việc thi công đường gom dân sinh phải đảm bảo đồng thời cùng đồng bộ với tuyến chính cao tốc, để khi đưa cao tốc vào sử dụng cũng đồng thời đường gom dân sinh để không ảnh hưởng đi lại của người dân. Các địa phương lưu ý việc công bố giá vật liệu xây dựng đảm bảo kịp thời, đảm bảo tần suất theo quy định và bám sát diễn biến giá của thị trường.
MỘNG TOÀN
------------------
Bài 4: Chuyển mình từ cao tốc
10:44 23/01/2025
Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Việt Nam đứng thứ 5 về xuất khẩu thủy sản tại Singapore; Số tiền tiết kiệm gửi vào ngân hàng lập kỷ lục mới; Nhu cầu dầu thế giới có thể tăng 1,3 triệu thùng/ngày.
08:34 23/01/2025
(HG) - Sáng ngày 22-1, tại UBND xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh tổ chức tổng kết mô hình kinh tế tuần hoàn lúa - cá - vịt. Tham dự có ngành nông nghiệp và người dân thực hiện mô hình tại huyện Vị Thủy, huyện Phụng Hiệp và đông đảo người dân xã Vĩnh Thuận Tây.
08:25 23/01/2025
(HG) - Vụ dưa hấu tết năm nay, nông dân trên địa bàn huyện Phụng Hiệp xuống giống được 145ha, tập trung nhiều tại các xã Hòa Mỹ, Phương Bình, Tân Long, Long Thạnh, Hòa An… Đa phần nông dân đều lựa chọn giống dưa hấu chất lượng cao, mẫu mã đẹp, để phục vụ cho nhu cầu dịp tết.
08:24 23/01/2025
Chuyển đổi số đã, đang và sẽ tiếp tục trở thành xu hướng tất yếu, góp phần tạo ra nhiều “giá trị mới” và liên kết phát triển thương mại, đưa nông sản ĐBSCL vươn tầm.
07:56 23/01/2025
(HG) - Chiều ngày 22-1, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Tham dự có ông Đồng Văn Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; các sở, ban, ngành tỉnh và lãnh đạo địa phương trên địa bàn tỉnh.
06:01 23/01/2025
Với mục tiêu đến ngày 31-1-2025 giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 phải đạt từ 95% trở lên, tỉnh đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp, tập trung vào các dự án giao thông trọng điểm để đẩy nhanh tiến độ.
05:56 23/01/2025
Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, không khí tại chợ hoa xuân dọc bờ kè kênh xáng Xà No khá nhộn nhịp. Bên cạnh hoa mai, hoa cúc, chợ hoa còn bán nhiều loại hoa, cây cảnh khác. Người dân tấp nập ra chợ hoa xuân để nhìn ngắm và chọn mua những chậu hoa đẹp nhất về chưng trong nhà.
15:38 22/01/2025
Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Ngân hàng cảnh báo về chiêu thức lừa đảo mới; Đề xuất ngưỡng nợ thuế bị tạm hoãn xuất cảnh cao hơn 5 lần mức cũ; Giá xăng trong nước dự báo quay đầu giảm; giá dầu tăng.
08:17 22/01/2025
Trong thời gian qua, Công ty Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang (công ty) luôn chú trọng đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp các nhà máy và mở rộng mạng lưới cung cấp nước.
08:06 22/01/2025
(HG) - Tại hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP Trung ương năm 2024 vừa được Bộ NN&PTNT tổ chức, tỉnh Hậu Giang vinh dự có 3 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia.
20:29 23/01/2025
Nằm giữa trung tâm thành phố Vị Thanh, chợ hoa xuân trở thành điểm đến quen thuộc của người dân mỗi dịp tết đến, xuân về.
20:16 23/01/2025
Những ngày này, nông dân trên địa bàn tỉnh đang tất bật thu hoạch vụ trái cây phục vụ Tết Ất Tỵ 2025.
20:06 23/01/2025
Còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, khi mọi người tất bật chuẩn bị thì cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh lên kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, sẵn sàng chiến đấu để giữ bình yên cho Tổ quốc, cho nhân dân vui xuân.
20:00 23/01/2025
(HGO) - Theo quyết định từ Cục Thể dục thể thao, thể thao thành tích cao Hậu Giang đã có 6 vận động viên (VĐV) được triệu tập vào đội tuyển, đội trẻ quốc gia năm 2025: